• มุมมองนักวิเคราะห์ต่อความตึงเครียดในตะวันออกกลางและราคาน้ำมัน

    6 มกราคม 2563 | Economic News
 

หลังจากเหตุการโจมตีทางอากาศที่สังหารผู้บัญชาการทหารของอิหร่าน และส่งผลให้ราคาน้ำมันพุ่งสูงขึ้นเกือบ 4% เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา บรรดานักวิเคราะห์จากสถาบันการเงินต่างประเทศชั้นนำมีความเห็นต่ภาวะตลาดน้ำมัน ดังต่อไปนี้

Saxo Bank

“เหตุการณ์ดังกล่าว เป็นการโจมตีโดยตรงไปยังศูนย์กลางระบบบริหารประเทศของอิหร่าน จึงเป็นสัญญาณของความขัดแย้งครั้งใหญ่ที่อาจเกิดขึ้นตามมา อย่างไรก็ตาม การที่ราคาน้ำมันปรับขึ้นครั้งนี้ เป็นเพราะตลาดกังวลเกี่ยวกับความขัดแย้งที่อาจขยายตัว ไม่ได้กังวลต่อผลกระทบที่จะเกิดกับภาวะอุปทานน้ำมันเหมือนอย่างเหตุโจมตี Aramco เมื่อปีก่อนแต่อย่างใด ดังนั้น ราคาน้ำมันมีโอกาสที่จะปรับตัวลงได้อย่างมาก หากความตึงเครียดผ่อนคลายลง”


UBS

“ทั้งสหรัฐฯและอิหร่าน ไม่ว่าจะฝ่ายใดก็ไม่ต้องให้ความตึงเครียดขยายตัว แต่ก็ไม่มีใครสามารถให้คำตอบได้ว่าอิหร่านจะตอบโต้เมื่อไหร่หรืออย่างไร ดังนั้น ตลาดจึงประเมินถึงความเสี่ยงดังกล่าวเอาไว้ ราคาน้ำมันจึงเพิ่มขึ้นตามความกังวลว่าความขัดแย้งอาจทวีความรุนแรง

ทั้งนี้ มีความเป็นไปได้มากขึ้นที่จะเห็นข่าวเกี่ยวกับการโจมตีเรือบรรทุกน้ำมันหรือสถานที่ที่เกี่ยวกับการผลิตน้ำมันในพื้นที่ เหมือนครั้งที่เกิดเหตุโจมตีเรือบรรทุกน้ำมันในช่องแคบฮอร์มุซที่เป็นหนึ่งในช่องทางสำคัญของการขนส่งน้ำมันทางทะเล”


Ritterbusch and Associates

“ข่าวความตึงเครียดในตะวันออกกลางเกิดขึ้นท่ามกลางภาวะที่อุปทานกำลังตึงตัวจากการปรับลดกำลังการผลิตของกลุ่มโอเปก และกระแสคาดการณ์ที่จะเป็นปริมาณอุปสงค์ในน้ำมันเพิ่มขึ้นจากการลงนามข้อตกลงการค้าเฟสแรกระหว่างสหรัฐฯ-จีน
ทั้งนี้ ความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ในอิหร่านน่าจะเป็นปัจจัยที่กระตุ้นให้ตลาดพยายามเก็บสำรองน้ำมันกันมากขึ้น ส่วนในกรณีที่เกิดผลกระทบห่วงโซ่อุปทานน้ำมัน การผลิตน้ำมันของซาอุดิอาระเบียที่กำลังเพิ่มสูงขึ้นเกินอัตราอาจเป็นปัจจัยที่ช่วยสร้างสมดุลในตลาดได้”


S&P Global Platts

“โอกาสที่ความขัดแย้งจะขยายตัวเป็วงกว้างกว่านี้ ยังมีต่ำกว่า 50% แต่ก็ปฏิเสธไม่ได้ว่าปัจจัยเสี่ยงครั้งใหม่ได้เกิดขึ้นแล้ว
ทั้งนี้ การตอบโต้ของอิหร่านอาจเป็นการทำสงครามตัวแทนกับพันธมิตรหรือทรัพย์สินของสหรัฐฯ แต่การตอบโต้ที่ยิ่งใหญ่กว่านี้น่าจะเกิดขึ้นอย่างระมัดระวังหรือโจมตีทางอ้อมเพื่อไม่ให้เกิดเป็นความขัดแย้งโดยตรง”


Lipow Oil Associates

“ตลาดกำลังกังวลเกี่ยวกับความเป็นไปได้ที่ภาวะอุปทานน้ำมันในตลาดอาจได้รับผลกระทบ แต่เนื่องจากการส่งออกน้ำมันของอิหร่านอยู่ในระดับที่ต่ำที่สุดเนื่องจากถูกคว่ำบาตร ดังนั้นผลกระทบที่เกิดกับการส่งออกน้ำมันน่าจะมีค่อนข้างจำกัด”


ActivTrades

“การตอบรับของตลาดน้ำมันที่มีต่อเหตุการณ์ดังกล่าว ไม่ใช่เรื่องน่าประหลาดใจ เนื่องจากภาพรวมราคาน้ำมันกำลังอยู่ในทิศทางขาขึ้นที่แข็งแกร่งจากความตึงเครียดทางการเมืองอยู่แล้ว เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นจึงเป็นการตอกย้ำถึงความตึงเครียดดังกล่าว”


OANDA

“ราคาน้ำมันพุ่งสูงขึ้นอย่างมาก เนื่องจากความกังวลว่าความตึงเครียดในตะวันออกกลางอาจขยายความรุนแรงและลงเอยด้วยการทำสงคราม ขณะที่การสังหารผู้บัญชาการทหารของอิหร่าน เป็นเพียงจุดเริ่มต้นของกระแสตอบรับของตลาดเท่านั้น”


Phillip Futures

“หากมีความเคลื่อนไหวทางทหารในพื้นที่ตะวันออกกลางมากขึ้น ก็อาจกระตุ้นให้ราคาน้ำมันปรับสูงขึ้นอีก เนื่องจากราคาน้ำมันกำลังได้รับแรงหนุนจากภาวะอุปทานที่ตึงตัวและความตึงเครียดทางการเมืองอยู่แล้ว”


ที่มา: Reuters

บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com