• ราคาน้ำมันอาจพุ่งไปถึง 80 เหรียญ/บาร์เรล หากความตึงเครียดในตะวันออกกลางขยายตัว

    6 มกราคม 2563 | Economic News
 

บรรดานักวิเคราะห์ต่างมีมุมมองว่า มีความเป็นไปได้ที่ราคาน้ำมันอาจปรับสูงขึ้นไปถึงระดับ 80 เหรียญ/บาร์เรล หากความตึงเครียดในตะวันออกกลางขยายตัวจนกระทบกับกระแสอุปทานน้ำมันในพื้นที่ นับตั้งแต่ที่สหรัฐฯเปิดฉากโจมตีทางอากาศจนทำให้ผู้บัญชาการทหารของอิหร่านเสียชีวิตพร้อมกับบรรดาเจ้าหน้าที่ระดับสูง

นักวิเคราะห์จาก Eurasia Group เชื่อมั่นว่า อิหร่านจะตอบโต้สหรัฐฯอย่างแน่นอน โดยคาดการณ์ว่าน่าจะการประทะกันในระดับต่ำจนถึงปานกลาง และจะยืดเยื้อออกไปอย่างน้อย 1 เดือน โดยจะถูกจำกัดอยู่ในพื้นที่ของอิรัก หรือฐานทัพของสหรัฐฯซึ่งอาจถูกโจมตีโดยกองกำลังที่ได้รับการสนับสนุนจากอิหร่าน ส่งผลให้อาจมีทหารสหรัฐฯเสียชีวิต และสหรัฐฯก็จะทำการตอบโต้ในพื้นที่ของอิรัก
ดังนั้น ราคาน้ำมันน่าจะทรงตัวแถว 70 เหรียญ/บาร์เรล แต่จะพุ่งไปถึง 80 เหรียญ/บาร์เรล ทันทีที่การขัดแย้งรุกรามไปถึงบ่อน้ำมันในพื้นที่ทางตอนใต้ของอิรัก หรือในกรณีที่อิหร่านประกาศระงับการส่งออกน้ำมัน

นักวิเคราะห์จาก Credit Agricole มีมุมมองว่า เหตุการณ์ดังกล่าวมีแนวโน้มที่จะเกิดขึ้นมาตั้งนานแล้ว แต่จังหวะที่เกิดขึ้นค่อนข้างที่จะสร้างความประหลาดใจให้กับตลาด แต่ยังเร็วเกินไปที่จะตัดสินถึงผลกระทบที่จะเกิดขึ้นกับตลาดน้ำมัน โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ทางกลุ่มโอเปกเพิ่งมีมติขยายเพดานการปรับลดกำลังการผลิตน้ำมันเพื่อหนุนราคาน้ำมันไปเมื่อไม่นานมานี้ ประกอบกับการที่ตลาดเริ่มมีกระแสคาดการณ์ว่า ปริมาณการผลิตน้ำมันทั่วโลกอาจขยายตัวจนถึงขีดสุดแล้ว ดังนั้นจึงมีความเป็นไปได้ที่ทิศทางขาขึ้นของราคาน้ำมันจะดำเนินต่อไป

นักวิเคราะห์จาก Aberdeen Standard Investments มองว่า หากไม่มีสัญญาณว่าความขัดแย้งขยายตัวไปยิ่งกว่านี้ ราคาน้ำมันก็น่าจะไม่มีการปรับขึ้นมากนัก แต่ความตึงเครียดดังกล่าวนับว่ามีความไม่แน่นอนสูง ราคาน้ำมันจึงน่าจะมีความผันผวนไปสักระยะ


ที่มา : CNBC

บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com