• ราคาน้ำมันทะยาน 4% หลังมีรายงานผู้บัญชาการทหารอิหร่าน ถูกสังหารในการโจมตีทางอากาศ

    3 มกราคม 2563 | Economic News
 

ราคาน้ำมันปรับสูงขึ้นเกือบ 4% ในช่วงเช้าของตลาดเอเชียวันนี้ หลังมีรายงานว่าผู้บัญชาการทางทหารของอิหร่านถูกสังหารจากการโจมตีทางอากาศ ณ สนามบินนานาชาติของกรุงแบกแดด

โดยราคาน้ำมันดิบ Brent ปรับขึ้น 3.98% ที่ระดับ 68.90 เหรียญ/บาร์เรล ขณะที่ราคาน้ำมันดิบ WTI ปรับขึ้น 3.87% ที่ระดับ 63.55 เหรียญ/บาร์เรล

นายพล Qassim Soleimani ผู้นำหน่วยรบพิเศษประจำกองกำลังพิทักษ์การปฏิวัติอิหร่าน (Revolutionary Guards) ถูกสังหารในการโจมตีทางอากาศโดยกองกำลังที่ยังไม่ทราบฝ่าย พร้อมกับนาย Abu Mahdi al-Muhandis รองผู้บัญชาการ

นอกจากนี้ ยังมีรายงานว่านักการเมืองระดับสูงของอิหร่านก็เป็นหนึ่งในผู้เสียชีวิตจากเหตุโจมตีครั้งนี้

ตามรายงานของรัฐบาลอิหร่านได้ระบุว่า การโจมตีเกิดขึ้นในขณะที่คณะของนาย Abu Mahdi ได้เดินทางมายังสนามบินนานาชาติ ณ กรุงแบกแดด เพื่อต้อนรับเครื่องบินของนายพล Qassim ที่บินมาจากเลบานอนหรือซีเรีย การโจมตีได้เกิดขึ้นทันทีที่นายพลลงจากเครื่องบิน โดยมีคณะของ Abu Mahdi มารอต้อนรับอยู่ก่อนแล้ว จึงถูกสังหารไปพร้อมๆกัน

เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นท่ามกลางประเด็นความขัดแย้งกับสหรัฐฯ หลังมีเหตุการโจมตีสถานฑูตของสหรัฐฯในกรุงแบกแดด เมื่อช่วงคืนก่อนขึ้นปีใหม่ ซึ่งเหตุการณ์นี้ได้ทำให้นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ส่งกำลังทหารลงพื้นที่ตะวันออกกลางเพิ่มเติมอีก 750 นาย

หัวหน้าฝ่ายกลยุทธ์สินค้าโภคภันฑ์ประจำ RBC Markets ได้อีเมลหา CNBC โดยระบุว่า เหตุการณ์ครั้งนี้อาจนำไปสู่การสู้รบกันโดยตรงกับอิหร่าน และจะไม่ใช่สงครามเงาหรือสงครามตัวแทนอีกต่อไป หมายความว่า นี่อาจเป็นจุดเริ่มต้นของการประทะกันโดยตรงระหว่างสหรัฐฯและอิหร่านภายในปี 2020

รายงานล่าสุดจากกระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ ได้ยืนยันว่า ผู้บัญชาการทหารของอิหร่านถูกสังหารจากการโจมตีทางอากาศของสหรัฐฯ


ที่มา : CNBC

บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com