• จับตา! วันที่สำคัญของกระบวนการ Brexit ภายในปี 2020

    2 มกราคม 2563 | Economic News
 

อังกฤษมีกำหนดการจะเข้าสู่กระบวนการถอนตัวออกจากอียูอย่างเป็นทางการภายในวันที่ 31 ม.ค. โดยเมื่อเข้าสู่กระบวนการถอนตัว รัฐบาลอังกฤษจะมีเวลาถึงสิ้นปี 2020 สำหรับการเจรจาและลงนามข้อตกลงทางการค้าร่วมกับอียู หากประสบความล้มเหลวอาจนำมาซึ่งกำแพงทางการค้าระหว่างทั้ง 2 ฝ่ายและต้นทุนการผลิตที่สูงยิ่งขึ้น

สำหรับวันที่สำคัญของ Brexit ภายในปี 2020 ที่ต้องจับตา มีดังต่อไปนี้ :

กลางเดือน ม.ค. – ตัวแทนของรัฐบาลอังกฤษและอียูมีกำหนดการจะมาพบกันเป็นครั้งแรกของปี 2020 และถูกคาดว่าจะส่งสัญญาณไฟเขียวให้กับกระบวนการถอนตัว โดยหน้งสือสัญญาที่มีความหนากว่า 541 หน้าเกี่ยวกับวิธีการที่อังกฤษควรใช้ในกระบวนการถอนตัวได้รับการรับรองจากสภาสามัญชนไปเมื่อต้นเดือนก่อน ล่าสุดกำลังอยู่ในระหว่างการพิจารณาจากรัฐสภา

31 ม.ค. – อังกฤษจะเข้าสู่กระบวนการถอนตัวออกจากอียูอย่างเป็นทางการในช่วงเวลา 6 โมงเช้าของวันที่ 1 ก.พ. ตามเวลาประเทศไทย โดยขั้นตอนนี้จะยังไม่มีการเปลี่ยนแปลงสำคัญในภาคธุรกิจหรือวิถีชีวิตของประชาชน โดยอังกฤษจะยังคงถูกนับเป็นอาณาเขตของอียู แต่อังกฤษจะสูญเสียสิทธิออกเสียงในรัฐสภาอียู และระหว่างนี้อังกฤษจะสามารถดำเนินการเจรจาและสรุปข้อตกลงทางการค้าร่วมกับประเทศอื่นๆได้
เป้าหมายของขั้นตอนนี้ คือการผลักดันให้ทั้งสองฝ่ายร่วมกันเจรจาหาข้อตกลงด้านความสัมพันธ์ในอนาคต ซึ่งจะรวมไปถึงด้านการค้า การแบ่งปันข้อมูลข่าวสาร การบิน การแบ่งปันพลังงานไฟฟ้า และข้อกำหนดด้านเวชภันฑ์

25 ก.พ. – การประชุมระหว่างอังกฤษ-อียูถูกคาดว่าจะจัดขึ้นภายในวันนี้ ซึ่งน่าจะเป็นวันที่ทั้งสองฝ่ายสามารถกำหนดเป้าหมายของการเจรจาให้กับนายไมเคิล บาร์เนีย ตัวแทนเจรจาของอีย ผู้ซึ่งเป็นหัวหอกของการเจรจา Brexit ให้กับอียูมาตั้งแต่ปี 2017 ซึ่งหมายความว่า ารเจรจาเกี่ยวกับความสัมพันธ์ในอนาคตของอังกฤษและอียูจะเริ่มต้นอย่างเป็นทางการในช่วงปลายเดือน ก.พ.

มิ.ย. - การประชุมระหว่างอังกฤษ-อียูถูกคาดว่าจะจัดขึ้นภายในวันนี้อีกเช่นกัน แต่รอบนี้ทั้งสองฝ่ายน่าจะสามารถตัดสินได้แล้วว่าจะสามารถสรุปข้อตกลงได้ภายในปี 2020 หรือไม่ โดยนายบอริส จอห์นสัน นายกรัฐมนตรีอังกฤษ ได้เคยกล่าไว้ว่า เขาไม่ต้องการให้ขยายระยะเวลาของกระบวนการถอนตัวออกไปมากกว่านี้ รวมถึงจะไม่ยอมให้มีการขอขยายระยะเวลาอีกต่อไป

พ.ย. – ทางอียูมีความคิดเห็นว่า เดือน พ.ย. น่าจะเป็นเดือนที่ทั้งสองฝ่ายสามารถลงนามในข้อตกลงร่วมกันได้อย่างช้าที่สุดก่อนที่กระบวนการถอนตัวจะสิ้นสุดลงในปี 2020

31 ธ.ค. – ในกรณีที่ไม่มีการขอขยายระยะเวลาเพิ่มเติมและข้อตกลงได้รับการลงนามร่วมกัน วันนี้จะเป็นวันที่ข้อตกลงเกี่ยวกับการถอนตัวมีผลบังคับใช้อย่างเป็นทางการ

อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าระดับสูงของอียูมีความเห็นว่า ระยะเวลาเพียง 11 เดือนสำหรับการเจรจา เป็นระยะเวลาที่ค่อนข้างจำกัดและมีความท้าทายอย่างมาก พร้อมยืนยันว่าทางอียูจะมุ่งเน้นการเจรจาไปยังประเด็นที่มีความสำคัญสูงที่สุดก่อน โดยเฉพาะประเด็นที่ยังไม่สามารถหาข้อตกลงร่วมกันหรือไม่มีแผนสำรอง


ที่มา : CNBC

บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com