• สรุปข่าวราคาทองคำ (ภาคค่ำ) ประจำวันที่ 18 พฤศจิกายน 2562

    18 พฤศจิกายน 2562 | Gold News
   

· ราคาทองคำปรับตัวลดลงท่ามกลางมุมมองเชิงบวกของตลาดที่มีต่อการเจรจาข้อตกลงการค้าระหว่างสหรัฐฯและจีน หลังจากมีรายงานเกี่ยวกับ “การเจรจาที่คืบหน้า” ในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา ขณะที่ค่าเงินดอลลาร์ที่อ่อนค่าลง ช่วยหนุนให้ราคาทองคำไม่ร่วงลงไปมากกว่านี้

ราคาทองคำปรับลดลง 0.3% แถว 1,463.40 เหรียญ ขณะที่ราคาสัญญาทองคำปรับลดลง 0.4% แถว 1,462.90 เหรียญ

· รายงาน Xinhua ระบุว่า ตัวแทนเจรจาระดับสูงของสหรัฐฯและจีนได้มีการพูดคุยผ่านโทรศัพท์เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา เกี่ยวกับปัญหาหลักๆที่ยังกีดกันไม่ให้ทั้งสองประเทศบรรลุข้อตกลง “เฟสแรก”

· นักวิเคราะห์จากสถาบัน Geojit Financial Services ระบุว่า ข้อตกลงเฟสแรกระหว่างสหรัฐฯและจีนถือว่ามีความสำคัญเป็นอย่างยิ่ง เนื่องจากอาจเป็นตัวกำหนดทิศทางของข้อตกลงในเฟสที่เหลือ

· ตลาดหุ้นเอเชียปรับสูงขึ้น หลังธนาคารกลางจีนสร้างความประหลาดใจให้กับตลาดด้วยการปรับลดอัตราดอกเบี้ยตัวสำคัญเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ปี 2015 และทำให้เกิดกระแสคาดการณ์เกี่ยวกับนโยบายกระตุ้นทางการเงินอื่นๆที่อาจตามมาภายหลัง

· นักวิเคราะห์จาก CMC Markets ระบุว่า มุมมองของตลาดที่มีต่อทิศทางการเจรจาการค้ากำลังอยู่ในเชิงบวก จึงเป็นปัจจัยที่กดดันราคาทองคำ พร้อมระบุว่า การอ่อนค่าของเงินดอลลาร์ช่วยจำกัดการร่วงลงของราคาทองคำ

ดัชนีดอลลาร์อ่อนค่าลงเล็กน้อยเมื่อเทียบกับเงินสกุลหลักส่วนใหญ่

· นักวิเคราะห์จาก OANDA มีมุมมองว่า หากการเจรจาประสบความล้มเหลวหรือชะงักลงอีกครั้ง จะส่งผลให้เกิดการเข้าซื้อทองคำตามเข้ามาอย่างแข็งแกร่ง

· ตลาดจะจับตาความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ชุมนุมในฮ่องกงอีกด้วย โดยในวันนี้มีรายงานว่า ตำรวจได้วางกำลังล้อมรอบพื้นที่ของมหาวิทยาลัยชื่อดังในแหล่งท่องเที่ยวของฮ่องกง เพื่อกักบริเวณของผู้ชุมนุมนับหลายร้อยคน หลังเกิดเหตุประทะกันตลอดช่วง 2 วันที่ผ่านมา

· นอกจากนี้ ตลาดจะจับตาการเปิดเผยรายงานการประชุมเฟดเดือน ต.ค. ที่มีกำหนดการในคืนวันพุธนี้ เพื่อดูมุมมองของเฟดที่มีต่อสภาพเศรษฐกิจ

· นักวิเคราะห์ทางเทคนิคจาก Reuters คาดการณ์ว่า ราคาทองคำจะเคลื่อนไหวในกรอบ 1,462 – 1,472 เหรียญ แต่ถ้าเกิดการ Breakout ที่ 1,472 เหรียญ จะหนุนให้ราคาปรับขึ้นไปถึง 1,480 เหรียญ

· นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่มีมุมมองว่า ราคาทองคำในช่วงสัปดาห์นี้จะเคลื่อนไหว Sideways หรืออาจมีโอกาสฟื้นตัวได้บ้าง ขึ้นอยู่กับทิศทางการเจรจาการค้าระหว่างสหรัฐฯ-จีน

โดยราคาทองคำในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา เคลื่อนไหวในกรอบแคบท่ามกลางแรงกดดันจากมุมมองเชิงบวกที่มีต่อการเจรจาการค้าที่ไปหนุนความต้องการสินทรัพย์เสี่ยง

ขณะที่นักวิเคราะห์อาวุโสจาก Kitco มีมุมมองว่า ราคาทองคำยังมีปริมาณความต้องการที่แข็งแกร่งแถวระดับ 1,450 - 1,460 เหรียญ ซึ่งถือเป็นแนวรับสำคัญ โดยจะเห็นได้จากการที่ราคายังสามารถยืนเหนือแนวรับนี้ได้ ท่ามกลาวภาวะที่ดัชนีหุ้นสหรัฐฯตัวหลักๆต่างทำระดับ Record High



· ผลสำรวจ Kitco สะท้อนว่า บรรดานักเก็งกำไรในตลาดส่วนใหญ่กว่า 38% มองว่าทองคำเป็นขาขึ้นและขาลงเท่ากัน ขณะที่ผู้เชี่ยวชาญส่วนใหญ่กว่า 61% เชื่อว่าสัปดาห์นี้ทองคำเป็นขาขึ้น

เหล่านักวิเคราะห์ ระบุว่า การเคลื่อนไหวของราคาทองคำในสัปดาห์นี้น่ามีแนวโน้มมาจากการเจรจาทางการค้าระหว่างสหรัฐฯ-จีน และมุมมองของตลาดที่มีต่อการเจรจาดังกล่าว

รายงานจาก Eureka Miner Report ระบุว่า มุมมองเชิงบวกเกี่ยวกับการเจรจาทางการค้าระหว่างสหรัฐฯและจีนเริ่มกลับมาอีกครั้ง ส่งผลให้ดัชนี S&P500 ปรับตัวสูงขึ้นทำระดับสูงสุดใหม่เป็นประวัติการณ์ จึงช่วยหนุนข้อมูลยอดค้าปลีกให้ออกมาในเชิงบวก

ขณะที่แนวรับสำคัญของราคาทองคำจะอยู่ที่บริเวณ 1,450 เหรียญ แต่เนื่องจากมุมมองที่ว่าภาวะ Risk-on น่าจะคงอยู่ตลอดสัปดาห์นี้ จึงส่งผลให้ราคาทองคำย่อตัวลงมาที่บริเวณ 1,460 เหรียญ


· ราคาทองคำฟื้นตัวหลังจากที่ปรับตัวลงไปทำต่ำสุดใหม่ในสัปดาห์ที่แล้ว และภาพรวมตลอดสัปดาห์ดูจะเคลื่อนไหวกรอบแคบเพียง 9 เหรียญเท่านั้น โดยที่แนวโน้มระยะสั้นดูจะมีการทำจุดต่ำสุด แต่การที่ดอลลาร์อ่อนค่าลงมาก็ถือเป็นอีกหนึ่งเหตุผลสำคัญที่ทำให้เราเห็นราคาทองคำสวิงตัวกลับขึ้นในขณะที่สภาวะ Risk-On ทำให้ดัชนีสหรัฐฯมีการทำ All-Time High ต่อเนื่อง และหากมีการเทขายลงมาในหุ้นก็น่าจะเป็นเหตุผลสนับสนุนทองคำได้ แต่ภาพรวมก็ฯจะยังเคลื่อนไหวในกรอบ รอคอยตัวเลขเศรษฐกิจต่างๆ รวมทั้งรายงานประชุมเฟดด้วย



ราคาทองคำยังคงเคลื่อนไหวในแดนบวกได้แม้จะมีการปรับตัวลงมาบ้าง โดยที่การอ่อนค่าของดอลลาร์ยังเป็นปัจจัยสนับสนุนในระยะสั้นๆ แต่ภาพรวมก็ยังไม่เป็นขาขึ้นได้โดยสมบูรณ์ เนื่องจากทองคำยังคงขยับใกล้แนวรับ ซึ่งเราวิเคราะห์การลงทุนได้ 2 กรณี คือ

1) ราคาปิดได้เหนือแนวรับ และสามารถไปแตะ 1,480 เหรียญ หากผ่านไปได้ก็มีโอกาสเห็น 1,495 เหรียญ และหากผ่านไปได้อีกจะฟื้นตัวไปที่ 1,510 เหรียญ

2) ทองคำอาจปรับตัวลงแต่ แต่หากมีแรงขายเข้ามาต่อก็จะทำให้ Break แนวรับกลับลงมาที่ 1,434 เหรียญ และ 1,420 เหรียญได้ตามลำดับ


· ราคาซิลเวอร์ปรับลดลง 0.6% แถว 16.85 เหรียญ ขณะที่ราคาแพลทินัมปรับลดลง 0.1% แถว 888.41 เหรียญ และราคาพลาเดียมปรับสูงขึ้น 0.7% แถว 1,716.61 เหรียญ

บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com