• ราคาทองคำจะฟื้นตัวจากขาลงในสัปดาห์นี้หรือไม่?

    18 พฤศจิกายน 2562 | Gold News

นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่มีมุมมองว่า ราคาทองคำในช่วงสัปดาห์นี้จะเคลื่อนไหว Sideways หรืออาจมีโอกาสฟื้นตัวได้บ้าง ขึ้นอยู่กับทิศทางการเจรจาการค้าระหว่างสหรัฐฯ-จีน

โดยราคาทองคำในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา เคลื่อนไหวในกรอบแคบท่ามกลางแรงกดดันจากมุมมองเชิงบวกที่มีต่อการเจรจาการค้าที่ไปหนุนความต้องการสินทรัพย์เสี่ยง

ขณะที่นักวิเคราะห์อาวุโสจาก Kitco มีมุมมองว่า ราคาทองคำยังมีปริมาณความต้องการที่แข็งแกร่งแถวระดับ 1,450 - 1,460 เหรียญ ซึ่งถือเป็นแนวรับสำคัญ โดยจะเห็นได้จากการที่ราคายังสามารถยืนเหนือแนวรับนี้ได้ ท่ามกลาวภาวะที่ดัชนีหุ้นสหรัฐฯตัวหลักๆต่างทำระดับ Record High



มุมมองเชิงเทคนิค

ในเชิงเทคนิค นักวิเคราะห์ส่วนมากมองว่าราคาทองคำสัปดาห์นี้น่าจะเคลื่อนไหวในกรอบระหว่าง 1,445 – 1,480 เหรียญ ซึ่งถือว่าเป็นกรอปที่ค่อนข้างแคบเมื่อมองในภาพรวมรายสัปดาห์

ยกตัวอย่างเช่น นักวิเคราะห์จาก TD Securities ที่มองว่า ราคาทองคำอาจปรับขึ้นได้เล็กน้อยจากแรงเข้าซื้อแถวแนวรับ แต่ภาพรวมสัปดาห์นี้ก็คงหนีไม่พ้นการเคลื่อนไหวแบบ Sideways

ขณะที่นักวิเคราะห์จาก Blue Line Futures มุมมองว่า ราคาทองคำจะสามารถยืนเหนือแนวต้านที่ระดับ 1,480 เหรียญได้ แต่อาจจะไม่เกิดขึ้นในระยะสั้น เนื่องจากตลาดยังมีมุมมองที่ดีต่อทิศทางการเจรจาการค้า

นักวิเคราะห์จาก MKS เชื่อว่าราคาทองคำสัปดาห์นี้จะเคลื่อนไหวในกรอบ 1,445 – 1,485 เหรียญ เว้นเสียแต่จะเกิดเหตุการณ์ทางการเมืองครั้งสำคัญที่รุนแรงมากพอที่เปลี่ยนทิศทางของตลาด โดยประเด็นที่ต้องจับตา ได้แก่ ภาวะ Brexit การชุมนุมประท้วงในฮ่องกง และการเจรจาการค้าระหว่างสหรัฐฯ-จีน



ข้อมูลสำคัญที่ต้องจับตา

หนึ่งในปัจจัยสำคัญที่สุดที่ตลาดจะจับตาในสัปดาห์นี้ คือรายงานการประชุมเฟดเดือน ต.ค. (FOMC meeting minutes) ที่จะเปิดเผยคืนวันพุธนี้ ซึ่งตอนนี้ตลาดมีมุมมองว่า เฟดจะชะลอการปรับลดอัตราดอกเบี้ย เพื่อจับตาภาวะเศรษฐกิจ ดังนั้นสิ่งที่ตลาดจะให้ความสนใจเป็นพิเศษจากรายงานดังกล่าว คือมุมมองของเฟดที่ต่อสภาพเศรษฐกิจของสหรัฐฯ

ส่วนตัวเลขทางเศรษฐกิจสหรัฐฯที่สำคัญอื่นๆ ได้แก่ ยอดอนุมัติก่อสร้าง จำนวนบ้านเริ่มก่อสร้าง ยอดขายบ้านมือสอง แบบสำรวจภาวะเศรษฐกิจโดย Philly Fed และ ดัชนี PMI โดย Markit


ที่มา: Kitco

บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com