• สรุปข่าวราคาทองคำ (ภาคค่ำ) ประจำวันที่ 15 พฤศจิกายน 2562

    15 พฤศจิกายน 2562 | Gold News
   
· ราคาทองคำปรับตัวลดลงวันนี้จากความต้องการสินทรัพย์เสี่ยงที่เพิ่มขึ้น หลังนายแลรี่ คุดโลว์ ที่ปรึกษาเศรษฐกิจทำเนียบขาวกล่าวในทิศทางเชิงบวกต่อการเจรจาการค้าสหรัฐฯและจีน โดยที่ราคาทองคำปรับตัวลง 0.4% ที่ 1,465.77 เหรียญ แต่ภาพรวมสัปดาห์นี้ดูจะยังเป็นขาขึ้นโดยปรับตัวได้ 0.5%

ทางด้านสัญญาทองคำ Gold Futures อ่อนตัวลง 0.5% ที่ 1,466.3 เหรียญ

· ตลาดหุ้นเอเชียปรับขึ้นและเป็นอุปสรรคต่อราคาทองคำในฐานะ Safe-Haven ขณะที่ดัชนี S&P500 ยังเคลื่อนไหวแถวระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ ท่ามกลางความหวังว่าข้อตกลงการค้าเฟดแรกจะใกล้บรรลุผล

· นักกลยุทธ์ค่าเงินจาก DailyFX กล่าวว่า ทิศทางเชิงบวกของข้อตกลงการค้า ประกอับกับราคาที่ยังไม่ผ่านแนวต้านทางเทคนิคก็เป็นเหตุผลที่เข้ากดดันราคาทองคำ

ราคาทองคำปรับตัวขึ้นกว่า 14% ในปีนี้ อันเนื่องจากความขัดแย้งทางการค้าที่สร้างความปั่นป่วนให้แก่ตลาดการเงิน รวมทั้งสร้างความกังวลต่อภาวะเศรษฐกิจโลกด้วย

· ผลสำรวจนักเศรษฐศาสตร์จากรอยเตอร์ส ชี้ว่า ข้อตลกงการค้ายังไม่มีแนวโน้มจะเกิดขึ้นปีนี้ แม้ว่าความกังวลบางส่วนต่อภาวะถดถอยทางเศรษฐกิจสหรัฐฯจะผ่อนคลายลงไป แต่ข้อมูลก็ไม่ได้รีบาวน์ได้ตามที่คาด

· อย่างไรก็ดี ตลาดยังมีความกังวลต่อความไม่แน่นอนทางการเมืองและเศรษฐกิจอยู่ไม่ว่าจะเป็น Brexit, เหตุประท้วงฮ่องกง และเจรจาการค้า ซึ่งหากทิศทางเหล่านี้เป็นไปในเชิงบวกก็จะกดดันราคาทองคำ แต่หากผิดไปจากที่หวังก็ดูจะทำให้ราคาปรับตัวสูงขึ้นได้

· กลุ่มนักลงทุนกำลังรอคอยการประกาศข้อมูลค้าปลีกสหรัฐฯและยอดผลิตภาคอุตสาหกรรมคืนนี้

· นักวิเคราะห์ทางเทคนิคจากรอยเตอร์ส วิเคราะห์ว่า ราคาทองคำอาจรีบาวน์กลับแถว 1,478 เหรีญญ ก่อนจะกลับมาสู่ภาวะขาลงอีกครั้

· นักวิเคราะห์จาก DailyFX ระบุว่า ราคาทองคำที่ปรับตัวลดลงวันนี้มาจากทิศทางของสินทรัพย์เสี่ยงที่ยังปรับตัวขึ้นตามความคาดหวังว่าเจรจาการค้าระหว่างสหรัฐฯและจีนจะสามารถคืบหน้าได้มากขึ้น โดยที่ช่วงแรกราคาปรับตัวขึ้นจากการที่การยกเลิกภาษีอาจไม่เกิดขึ้น ขณะที่จีนก็ยังไม่ยอมเข้าซื้อสินค้าเกษตรเพิ่ม แต่ล่าสุดเมื่อวานนี้ที่นายแลรี คุดโลว์ ที่ปรึกษาเศรษฐกิจสหรัฐฯ เผยว่า ข้อตกลงของทั้งสองประเทศอาจเกิดขึ้นเร็วๆนี้ ก็ดูจะกลับมาทำให้ตลาดหุ้นเอเชียสดใสอีกครั้ง

 

ภาพรวมราคาทองคำมีการปรับตัวขึ้นตลอดในปีนี้ตอบรับกับความตึงเครียดของสงครามการค้า แม้ว่าราคาจะเริ่มปรับตัวลงตั้งแต่เดือนก.ย. และกราฟรายวันก็สะท้อนถึงการที่ราคาในระยะั้นมีการกลับทดสอบแนวรับ 1,461 และ 1,451 เหรียญตามลำดับ

ทั้งนี้ ราคาทองคำก็ยังคงยืนได้ดีเหนือระดับดังกล่าว โดยเป็นลักษณะของการสะสมพลัง และต้องรอจนกวา่จะมีปัจจัยสำคัญครั้งใหญ่ๆที่จะมาช่วยหนุนให้ราคากลับสู่ระดับสูงสุดช่วงเดือนก.ย.อีกครั้ง แต่ก็ดูจะยังไม่มีเหตุการณ์ใดสนับสนุนเพิ่มเติม จึงแนะนำให้รอระวังการร่วงลงอย่างรวดเร็วมาแถว 1,435 เหรียญซึ่งเคยเป็นต่ำสุดเดิมเมื่อเดือนก.ค.

· ซิลเวอร์ปรับลง 0.4% ที่ 16.95 เหรียญ/บาร์เรล ขณะที่ภาพรวมปรับขึ้นได้ 0.9% ในสัปดาห์นี้ ขณะที่ราคาแพลทินัมปรับลง 0.4% ที่ 876.81 เหรีญญ และภาพรวมสัปดาห์นี้ปรับลง 0.8% ทางด้านพลาเดียมปรับขึ้น 0.2% ที่ 1,741.23 เหรียญ

บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com