• สรุปข่าวตลาดหุ้น (ภาคค่ำ) ประจำวันที่ 4 พศจิกายน 2562

    4 พฤศจิกายน 2562 | SET News

 
· ตลาดหุ้นเอเชียปรับตัวสูงขึ้น เนื่องจากมุมมองเชิงบวกที่เพิ่มขึ้นเกี่ยวกับการเจรจาทางการค้าระหว่างสหรัฐฯและจีน รวมทั้งข้อมูลเศรษฐกิจที่ดีขึ้นช่วยหนุนความต้องการสินทรัพย์เสี่ยงของเหล่านักลงทุน

โดยดัชนี MSCI ที่ไม่รวมหุ้นญี่ปุ่นเพิ่มขึ้น 1.08% แตะระดับสูงสุดนับตั้งแต่วันที่ 24 ก.ค. สำหรับภาพรวมรายสัปดาห์เพิ่มขึ้นมากที่สุดนับตั้งแต่วันที่ 11 ต.ค.ที่ผ่านมา



วันนี้ตลาดหุ้นญี่ปุ่นปิดทำการเนื่องในวัน Culture Day

· ตลาดหุ้นจีนปิดปรับตัวสูงขึ้น โดยได้รับแรงหนุนจากโอกาสเชิงบวกเกี่ยวกับการเจรจาทางการค้าระหว่างสหรัฐฯและจีน โดยดัชนี Shanghai Composite เพิ่มขึ้น 0.6% ที่ระดับ 2,975.49 จุด

เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ กล่าวว่า การเจรจาข้อตกลงการค้ากับทางจีนเป็นไปด้วยดี จึงยิ่งตอกย้ำถึงทิศทางความคืบหน้าของข้อตกลงในขั้นแรก พร้อมกันนี้ยังระบุถึงการลงนามข้อตกลงกับ นายสี จิ้นผิง ประธานาธิบดีจีนที่จะเกิดขึ้นภายในประเทศสหรัฐฯ โดยคาดอาจจะเป็นรัฐไอโอวา ซึ่งถือเป็นอีกหนึ่งเรื่องสำคัญสำหรับการท้าชิงเก้าอี้ประธานาธิบดีสหรัฐฯสมัยที่ 2 ของเขาในปี 2020



· ตลาดหุ้นยุโรปปรับตัวสูงขึ้น เนื่องจากข่าวในแง่ดีของการเจรจาทางการค้าระหว่างสหรัฐฯ-จีน ส่งผลให้เหล่านักลงทุนเข้าหาสินทรัพย์เสี่ยง โดยดัชนี Stoxx600 เพิ่มขึ้น 0.4% ขณะที่หุ้นกลุ่มยานยนต์เพิ่มขึ้น 1.7% เนื่องจากหุ้นภูมิภาคส่วนใหญ่มีซื้อขายในแดนบวก

อ้างอิงจากสำนักข่าวอินโฟเควสท์



- พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีของไทย ได้พบหารือทวิภาคีกับตุน ดร. มหาธีร์ บิน โมฮัมหมัด นายกรัฐมนตรีมาเลเซีย ในช่วงการประชุมสุดยอดอาเซียน ครั้งที่ 35 และการประชุมสุดยอดที่เกี่ยวข้อง เพื่อกระชับความสัมพันธ์ไทย - มาเลเซีย และติดตามความคืบหน้าในการส่งเสริมความร่วมมือระหว่างไทยกับมาเลเซียในมิติต่าง ๆ โดยเฉพาะการส่งเสริมความเชื่อมโยง รวมทั้งการสร้างถนนเชื่อมต่อด่านศุลกากรสะเดา - บูกิตกายูฮิตัม การพัฒนาพื้นที่ชายแดน ความมั่นคงชายแดน และการเพิ่มปริมาณการค้าระหว่างกัน



- พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีของไทย ได้พบหารือกับนายอันโตนิอู กุแตเรช เลขาธิการสหประชาชาติ ในช่วงการประชุมสุดยอดอาเซียน ครั้งที่ 35 และการประชุมสุดยอดที่เกี่ยวข้อง โดยเลขาธิการสหประชาชาติขอบคุณไทยในความร่วมมือกับสหประชาชาติและในการสนับสนุนระบบพหุภาคี รวมทั้งยินดีต่อบทบาทที่เข้มแข็งของประเทศไทยในฐานะประธาน อาเซียนในการขับเคลื่อนการพัฒนาอย่างยั่งยืน นอกจากนี้ ทั้งสองฝ่ายได้หารือและแลกเปลี่ยนความคิดเห็นเกี่ยวกับประเด็นสำคัญ ๆ เช่น การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ การพัฒนาที่ยั่งยืน สิ่งแวดล้อม ความร่วมมือระหว่างไทยกับสหประชาชาติ ตลอดจนการฉลอง 75 ปีสหประชาชาติในปี 63



- นายดอน ปรมัตถ์วินัย เป็นประธานการประชุมคณะมนตรีประสานงานอาเซียน ครั้งที่ 24 (24th ASEAN Coordinating Council – ACC) เพื่อเตรียมการสำหรับการประชุมสุดยอดอาเซียน ครั้งที่ 35 และการประชุมสุดยอดที่เกี่ยวข้อง ติดตามผลการดำเนินงานจากการประชุมสุดยอดอาเซียนครั้งที่ 34 และหารือเรื่องการเสริมสร้างประสิทธิภาพสำนักเลขาธิการอาเซียน การส่งเสริมความเชื่อมโยงระหว่างวิสัยทัศน์อาเซียน ค.ศ. 2025 และวาระการพัฒนาอย่างยั่งยืน ค.ศ. 2030 ของสหประชาชาติ ตลอดจนการเสริมสร้างทุนมนุษย์และความเชื่อมโยงในอาเซียนมากยิ่งขึ้น



- นายดอน ปรมัตถ์วินัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ได้พบและแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกับเชค คาหลิด บิน อาเหม็ด บิน โมฮัมเหม็ด อัล คอลิฟะห์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศราชอาณาจักรบาห์เรน ในช่วงการประชุมสุดยอดอาเซียน ครั้งที่ 35 และการประชุมสุดยอดที่เกี่ยวข้อง เพื่อเสริมสร้างความสัมพันธ์อันดีระหว่างไทยกับบาห์เรนให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้น รวมทั้งเสริมสร้างความร่วมมือระหว่างสองประเทศในหลากหลายมิติ ในโอกาสนี้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศได้แสดงความยินดีที่บาห์เรนได้เข้าเป็นอัครภาคีของสนธิสัญญาไมตรีและความร่วมมือในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (Treaty of Amity and Cooperation in Southeast Asia: TAC) โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงการเป็นประธานอาเซียนของไทย ซึ่งฝ่ายไทยพร้อมให้การสนับสนุนบาห์เรนในการเสริมสร้างปฏิสัมพันธ์ที่เข้มแข็งและสร้างสรรค์ระหว่างกันในอนาคตต่อไปด้วย



- นางบุษยา มาทแล็ง ปลัดกระทรวงการต่างประเทศ เป็นประธานการประชุมเจ้าหน้าที่อาวุโสอาเซียนเพื่อเตรียมการสำหรับการประชุมสุดยอดอาเซียน ครั้งที่ 35 และการประชุมสุดยอดที่เกี่ยวข้อง โดยเฉพาะในประเด็นที่เกี่ยวข้องกับเสาการเมืองและความมั่นคง เสาเศรษฐกิจ และเสาสังคมและวัฒนธรรม รวมทั้งประเด็นที่จะมีการหารือในการประชุมกับประเทศคู่เจรจา เช่น การประชุมสุดยอดอาเซียน-สาธารณรัฐเกาหลี สมัยพิเศษ ในเดือนพฤศจิกายน 62 และการหารือระหว่างอาเซียน-สหรัฐอเมริกาเกี่ยวกับนโยบายไซเบอร์ (ASEAN-US Cyber Policy Dialogue) ครั้งต่อไป เป็นต้น ที่ประชุมรับทราบรายงานจากสำนักงานเลขาธิการอาเซียนเรื่องการลงนามบันทึกความเข้าใจระหว่างอาเซียนกับสหพันธ์ฟุตบอลระหว่างประเทศ (FIFA) ซึ่งจะมีพิธีลงนามในช่วงเย็นของวันที่ 2 พฤศจิกายน 62 ที่มา: กระทรวงการต่างประเทศ



- นางนฤมล ภิญโญสินวัฒน์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรีของไทย เปิดเผยว่าในระหว่างการหารือ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม กับนายโรเบิร์ต ซี โอไบรอัน (Robert O’Brien) ที่ปรึกษาด้านความมั่นคงแห่งชาติสหรัฐฯ ผู้แทนพิเศษของประธานาธิบดีสหรัฐฯ และหัวหน้าคณะผู้แทนสหรัฐฯในการประชุมสุดยอดอาเซียนครั้งที่ 35 และการประชุมที่เกี่ยวข้องได้มีการหยิบยกประเด็นการประกาศพักสิทธิ GSP บางส่วนของไทย ซึ่งสหรัฐฯ รับไปพิจารณาอย่างถี่ถ้วนอีกครั้ง เพื่อไม่ให้ส่งผลกระทบต่อภาคเอกชนไทย ทั้งนี้นายกรัฐมนตรี ย้ำว่า ไทยพร้อมร่วมมืออย่างใกล้ชิดกับรัฐบาลสหรัฐฯ เพื่อส่งเสริมความสัมพันธ์และความร่วมมือทวิภาคีระหว่างกัน และเพื่อประโยชน์ของทั้งสองประเทศ เช่น การลงทุน การต่อต้านการค้ามนุษย์ และการสนับสนุนบทบาทของสหรัฐฯ ในการเพิ่มพูนความร่วมมือกับภูมิภาค
 
บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com