• สรุปข่าวตลาดหุ้น (ภาคค่ำ) ประจำวันที่ 29 ตุลาคม 2562

    29 ตุลาคม 2562 | SET News



· ตลาดหุ้นเอเชียปรับตัวสูงขึ้นทำระดับสูงสุดในรอบ 3 เดือน หลังจากที่ตลาดหุ้นสหรัฐฯเพิ่มสูงขึ้นทำระดับสูงสุดท่ามกลางความหวังเกี่ยวกับความคืบหน้าการเจรจาทางการค้าระหว่างสหรัฐฯและจีน รวมทั้งมตรการกระตุ้นนโยบายเพิ่มเติมของเฟดในการประชุมวันนี้และวันพรุ่งนี้

โดยดัชนี MSCI ที่ไม่รวมหุ้นญี่ปุ่นเพิ่มขึ้น 0.2% และแตะระดับสูงสุดนับตั้งแต่ปลายเดือนก.ค.ที่ผ่านมา

· ตลาดหุ้นญี่ปุ่นปรับตัวสูงขึ้นทำระดับสูงสุดในรอบมากกว่า 1 ปี เนื่องจากมุมมองเชิงบวกเกี่ยวกับการเจรจาทางการค้าระหว่างสหรัฐฯ-จีนที่เพิ่มขึ้น หลังเจ้าหน้าที่จากตัวแทนการค้าสหรัฐฯและรัฐมนตรีกระทรวงพาณิชย์จีนกล่าวในวันศุกร์ว่า ใกล้บรรลุขั้นสุดท้ายของข้อตกลงในเฟสแรก ท่ามกลางการเจรจาที่ยังดำเนินต่อไป จึงช่วยหนุนผลประกอบการภาคบริษั

โดยดัชนี Nikkei เพิ่มขึ้น 0.47% ที่ระดับ 22,974.13 จุด โดยก่อนหน้านี้ปรับตัวสูงขึ้นไปที่ระดับ 23,008.43 จุด ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่วันที่ 11 ต.ค.ที่ผ่านมา สำหรับภาพรวมรายปีปรับตัวสูงขึ้น 14.25%

ด้านเหล่านักลงทุนกลับเข้าหาสินทรัพย์เสี่ยง หลังจากที่นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯคาดหวังว่าจะสามารถลงนามข้อตกลงการค้าร่วมกับจีนได้ก่อนกำหนด แต่ก็ไม่ได้ระบุถึงกรอบเวลาดังกล่าว

· ตลาดหุ้นจีนปิดแดนลบ ท่ามกลางหุ้นกลุ่มเทคโนโลยีที่ปรับลดลง ขณะที่ตลาดกำลังรอความชัดเจนของการเจรจาการค้าระหว่างจีนและสหรัฐฯ เพื่อคาดเดาทิศทางของเศรษฐกิจ โดยดัชนี Shanghai Composite ปิด -0.87% ที่ระดับ 2,954.18 จุด แม้ในช่วงต้นตลาดจะปรับขึ้นมาได้ 0.85% ขณะที่ดัชนี blue-chip CSI300 ปิด -0.42%



· ตลาดหุ้นยุโรปปรับตัวลดลงเล็กน้อย ท่ามกลางเหล่านักลงทุนที่ให้ความสนใจไปยังการเจรจาทางการค้าระหว่างสหรัฐฯ-จีน รวมทั้งการผลักดันขอนายบอริส จอห์นสัน นายกรัฐมนตรีอังกฤษที่จะทำให้เกิดการเลือกตั้ง แต่ทางสภาผู้แทนราษฎรอังกฤษก็มีมติไม่รับรองให้มีการเลือกตั้งใหม่ในวันที่ 12 ธ.ค.

โดยดัชนี Stoxx600 ลดลง 0.13% หลังจากที่เปิดตลาด

สำนักข่าว ThaiPR.net

นายทองชัย ชวลิตพิเชฐ อธิบดีกรมโรงงานอุตสาหกรรม รักษาราชการแทนผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจอุตสาหกรรม (สศอ.) เปิดเผยว่า ดัชนีผลผลิตอุตสาหกรรม (MPI) เดือนกันยายน 2562 หดตัวลงเมื่อเทียบจากช่วงเดียวกันของปีก่อนร้อยละ 4.73 โดยอุตสาหกรรมหลักที่ส่งผลลบต่อดัชนี MPI เดือนกันยายน 2562 ได้แก่ น้ำมันปิโตรเลียม ผลิตภัณฑ์ยางอื่น ๆ รถยนต์และเครื่องยนต์ เหล็กและเหล็กกล้าขั้นมูลฐาน และชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ สาเหตุหลักมาจากผลกระทบจากเศรษฐกิจและการค้าโลกที่ชะลอตัวต่อเนื่องและคำสั่งซื้อจากตลาดต่างประเทศชะลอตัวลง ทำให้การส่งออกสินค้าอุตสาหกรรม (ไม่รวมทองคำ) หดตัวลงเมื่อเทียบจากช่วงเดียวกันของปีก่อนร้อยละ 1.60 โดยสินค้าที่ขยายตลาดต่างประเทศที่ขยายตัว ได้แก่ เบียร์ สุรา เครื่องปรับอากาศ

สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชัยชนะ เดชเดโช โฆษกคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2563 แถลงความคืบหน้าการประชุมพิจารณางบประมาณรายกระทรวง โดยเริ่มต้นกระทรวงพาณิชย์เป็นกระทรวงแรกที่เข้าสู่การพิจารณา โดยตั้งงบประมาณไว้ 7,553 ล้านบาท ทั้งนี้ ที่ประชุมฯ ได้ตั้งข้อสังเกตกรณีสำนักงานปลัดกระทรวงพาณิชย์ ตั้งงบประมาณ 197.6 ล้านบาท เพื่อซื้อที่ดินพร้อมอาคารที่ทำการคณะผู้แทนการค้าไทยถาวรประจำองค์การการค้าโลกและองค์การทรัพย์สินทางปัญญา ที่เจนีวา ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ว่าคุ้มค่าหรือไม่ เนื่องจากงบประมาณปี 2563 เป็นงบประมาณขาดดุลและกู้เงินจากต่างประเทศเกือบ 5 แสนล้านบาท

บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com