• KITCO SURVEY | ผลสำรวจชี้นักเก็งกำไรและผู้เชี่ยวชาญยังมองทองขึ้นต่อในสัปดาห์นี้ (7-11 ต.ค. 62)

    7 ตุลาคม 2562 | Gold News

ผลสำรวจ Kitco สะท้อนว่า บรรดานักเก็งกำไรในตลาดส่วนใหญ่กว่า 71% มองว่าทองคำเป็นขาขึ้น ขณะที่ผู้เชี่ยวชาญส่วนใหญ่กว่า 65% ก็เชื่อว่าสัปดาห์นี้ทองคำเป็นขาขึ้นเช่นกัน

แม้ว่าข้อมูลจ้างงานสหรัฐฯจะออกมาในเกณฑ์ที่ดีและส่งผลให้มีแรงเทขายทำกำไรในทองคำเข้ามาในคืนวันศุกร์ แต่บรรดานักวิเคราะห์หลายรายก็มองว่าทองคำน่าจะยังขึ้นได้ต่อ จากโอกาสที่จะเห็นเฟดปรับลดดอกเบี้ยในต่อในการประชุมช่วงปลายเดือนนี้

ขณะที่นักวิเคราะห์บางคน ให้ความสนใจไปกับข้อมูล ISM ที่ออกมาในวันอังคารและพฤหัสบดี ที่ดูจะส่งผลกระทบต่อภาพรวมทางเศรษฐกิจสหรัฐฯ

กรรมการผู้จัดการจาก RBC Wealth Management กล่าวว่า กลุ่มนักลงทุนโดยทั่วไปก็ยังคงามีความวิตกกังวล แต่ก็จะเห็นว่าดอลลาร์ก็ถือเป็นปัจจัยที่สร้างความผันผวนให้แก่ราคาทองคำมากที่สุด แต่ความไม่แน่นอนต่างๆก็อาจทำให้ราคากลับทดสอบแนวรับ 1,500 เหรียญได้

นักวิเคราะห์ทางเทคนิคจาก Citiy Index ไม่คิดว่าข้อมูลการจ้างงานคืนวันศุกร์จะเปลี่ยนแนวโน้มการดำเนินนโยบายของเฟด และน่าจะเห็นเฟดเดินหน้าปรับลดดอกเบี้ยได้ต่อในการประชุมเดือนนี้

เครื่องมือ FedWatch จาก CME Group ก็มองว่ามีโอกาสมากถึง 80% ที่จะเห็นเฟดลดดอกเบี้ยลงในการประชุม 30 ต.ค.นี้

หัวหน้าเทรดเดอร์จาก MKS SA คาดว่าราคาทองคำจะเคลื่อนไหวระหว่างแนวรับ 1,485 เหรียญ และแนวต้าน 1,520 เหรียญ โดยมีความเชื่อมั่นของแนวโน้มหลักเป็นทิศทางขาขึ้น และมีแนวโน้มจะเห็นการเข้าซื้อเมื่อราคาอ่อนตัว และขายทำกำไรเมื่อราคาสูงขึ้นในลักษณะ Buy the dips, Sell the rallyies ท่ามกลางสภาวะความไม่แน่นอนในตลาดการเงินทั่วทุกมุมโลกที่ดูจะยังไม่สามารถหลีกหนีไปได้ในเร็วๆนี้ จึงมีโอกาสเห็นแรงหนุนในทองคำจากประเด็นดังกล่าว

นักวิเคราะห์อาวุโสจาก FXTM มองว่า ราคาทองคำมีแนวโน้มจะปรับขึ้นทดสอบแนวต้านได้ ตราบเท่าที่ตลาดยังมีความกังวลต่อภาวการณ์ชะลอตัวทางเศรษฐกิจโลก, ความเสี่ยงจากสถานการณ์ทางการเมือง และความไม่แน่นอน Brexit รวมทั้งความเสี่ยงทางการเมืองอื่นๆ ที่ดูจะเป็นปัจจัยบวกต่อราคาทองคำ

นักวิเคราะห์จาก Walsh Trading มองว่า หากราคาชนระดับ 1,520 เหรียญ ก็มีโอกาสจะอ่อนตัวลงมาต่อเนื่องจากเป็นบริเวณแนวต้านที่แข็งแกร่ง และยังไม่เห็นปัจจัยใหม่ใดๆที่จะมาขับเคลื่อนทำให้ราคาทองคำปรับตัวขึ้นได้มากกว่านี้

บรรณาธิการจาก Eureka Miner Report ระบุว่า แนวโน้มทองคำอาจต้องรอข้อมูลใหม่ๆมาสนับสนุน โดยภาพรวมเขาเชื่อว่ามีโอกาสเห็นราคาทองคำย่อกลับลงแถว 1,500 เหรียญได้ โดยที่เฟดถือเป็นปัจจัยหลักต่อการเคลื่อนไหวของราคา และเชื่อว่าทองคำ Comex จะมีโอกาสย่อกลับมาแนว 1,500 เหรียญได้ในสัปดาห์นี้ แต่ก็อาจจะสามารถหลีกพ้นต่ำสุดเดิมที่ทำไว้ในวันอังคารที่ผ่านมาได้เช่นกัน หากเกิดการเปลี่ยนแปลงของสภาวะเปราะบางทางการเมืองก็อาจนำไปสู่ความต้องการสินทรัพย์ปลอดภัย และนั่นดูจะเป็นปัจจัยบวกต่อราคาทองคำ

ที่มา: KITCO

บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com