• สรุปข่าวราคาทองคำ (ภาคเช้า) ประจำวันที่ 30 กันยายน 2562

    30 กันยายน 2562 | Gold News


· ราคาทองคำปิดปรับตัวลดลงในคืนวันศุกร์และถือเป็นสัปดาห์ที่ 3 ที่ราคาร่วงลงต่อเนื่องในเดือนนี้ ท่ามกลางข้อมูลเศรษฐกิจที่แข็งแกร่งของสหรัฐฯ และค่าเงินดอลลาร์ที่ยังคงแข็งค่าและทรงตัวใกล้ระดับสูงสุดในรอบหลายสัปดาห์

· ราคาทองคำปรับตัวลง 0.4% ที่ระดับ 1,499.22 เหรียญ โดยราคาปรับตัวลงไปประมาณ 1% ในสัปดาห์ที่แล้ว หลังจากที่ร่วงลงเกือบ 2% ในสัปดาห์ก่อนหน้า

· สัญญาทองคำส่งมอบเดือนธ.ค. ปิดปรับลง 0.6% ที่ระดับ 1,506.01 เหรียญ





· กองทุน SPDR เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา ลดการถือครองทองคำลง 2.06 ตัน ปัจจุบันถือครองที่ระดับ 922.88 ตัน

· นักวิเคราะห์กลยุทธ์จาก Anand Rathi Shares & Stock Brokers กล่าวว่า ข้อมูลเศรษฐกิจสหรัฐฯที่ประกาศออกมาดีขึ้นกว่าที่คาด ไม่ว่าจะยอดขายบ้านใหม่ ประกอบกับการแข็งค่าของดอลลาร์ ล้วนเป็นปัจจัยที่กดดันราคาทองคำทั้งสิ้น

· ยอดรออนุมัติขายบ้านปรับขึ้นได้อีกประมาณ 1.6% ที่ระดับ 107.3 จุด ในเดือนส.ค. สูงกว่าที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่าจะออกมาที่ 0.9%

· ค่าเงินดอลลาร์ทรงตัวใกล้ระดับสูงสุดในรอบหลายสัปดาห์เมื่อเทียบกับสกุลเงินหลักส่วนใหญ่ ท่ามกลางความตึงเครียดทางการเมืองระหว่างสหรัฐฯและจีนในเรื่อง Trade War ที่ดูจะหนุนการถือครองสินทรัพย์ Safe-Haven

· การเปิดเผยรายงานเมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมาสะท้อนว่า นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯไม่เพียงใช้อำนาจโดยมิชอบด้วยการเรียกร้องให้ยูเครนแทรกแซงการเลือกตั้งในปี 2020 แล้ว ทางทำเนียบขาวก็ยังพยายามปกปิดหลักฐานเกี่ยวกับพฤติกรรมของนายทรัมป์ด้วย



และประเด็นดังกล่าวได้เพิ่มความไม่แน่นอนต่อทิศทางการเติบโตทางเศรษฐกิจโลก ท่ามกลางสภาวะสงครามการค้าที่ยืดเยื้อมาอย่างยาวนาน

· ตลาดหุ้นยุโรปปรับตัวสูงขึ้นท่ามกลางเงินปอนด์ที่อ่อนค่าลง ท่ามกลางตลาดที่ตอบรับข่าวที่อาจเห็นการแก้ไขปัญหาทางการค้าได้อย่างรวดเร็วของสหรัฐฯและจีน จึงชดเชยความกังวลเกี่ยวกับการชะลอตัวทางเศรษฐกิจโลกและความเสี่ยงทางการเงินที่เพิ่มลงไปบางส่วนได้



อย่างไรก็ดี นักลงทุนก็มีท่าทีระมัดระวังต่อสัญญาณที่ผสมผสานกันทางการค้าของสหรัฐฯและจีน ที่ดูจะทำให้ทองคำปรับตัวขึ้นไปประมาณ 17% ในปีนี้

· บรรดาธนาคารกลางทั่วโลก ไม่ว่าจะเป็นเฟด อีซีบี และบีโอเจที่มีการปรับลดดอกเบี้ยเพิ่มขึ้นเพื่อกระตุ้นการเติบโตทางเศรษฐกิจโลกจากความกังวลที่จะเกิดภาวะถดถอย

· นักวิเคราะห์การตลาดจาก CMC Markets กล่าวว่า หากสถานการณ์ทางเศรษฐกิจโลกไม่ฟื้นตัว ก็อาจเห็นบรรดาธนาคารกลางยังเดินหน้าปรับลดดอกเบี้ยต่อได้ และนั่นก็อาจเป็นปัจจัยที่กลับมาสนับสนุนทองคำต่อ

· นักการทูตระดับสูงของจีน เผยว่า จีนมีความตั้งใจจะซื้อสินค้าจากสหรัฐฯเพิ่ม และคาดหวังว่าทั้งสองประเทศจะสามารถหามาตรการที่ลงรอยกันได้ จึงถือเป็นสัญญาณที่อาจลดท่าทีกดดันทางการค้าระหว่างกัน ขณะที่รายงานบางสำนัก เผยว่า สหรัฐฯยังไม่มีแนวโน้มที่จะอนุมัติให้บริษัทสหรัฐฯทำการเข้าถึงอุปทานของหัวเว่ย แม้จะมีความหวังว่าทั้งสองประเทศจะสามารถทำข้อตกลงการค้ากันได้ก็ตาม

· นักวิเคราะห์ทางเทคนิคจากรอยเตอร์ส กล่าวว่า ราคาทองคำอาจกลับทดสอบแนวรับ 1,488 เหรียญ ซึ่งหากหลุดต่ำกว่าระดับดังกล่าวลงมามีโอกาสเห็น 1,446 เหรียญ

· ราคาซิลเวอร์ปิด -1.34% ที่ 17.56 เหรียญ และราคาแพลทินัมปิด -0.2% ที่ระดับ 928.34 เหรียญ ขณะที่ราคาพลาเดียมปิด -0.5% ที่ระดับ 1,659.54 เหรียญ


บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com