• สรุปข่าวราคาทองคำ (ภาคค่ำ) ประจำวันที่ 20 กันยายน 2562

    20 กันยายน 2562 | Gold News

· ราคาทองคำปรับตัวสูงขึ้นในวันศุกร์ และมีแนวโน้มปิดตลาดในแดนบวกได้เป็นครั้งแรกในรอบ 1 เดือน ท่ามแรงหนุนจากค่าเงินดอลลาร์ที่อ่อนค่า ความตึงเครียดในตะวันออกกลาง และความระมัดระวังเพื่อจับตาการเจรจาการค้าของสหรัฐฯ-จีน

ราคาทองคำปรับตัวสูงขึ้น 0.4% แถว 1,505.06 เหรียญ หลังจากที่ปรับขึ้นมาได้ 1% ในภาพรวมสัปดาห์นี้ ขณะที่ราคาสัญญาทองคำปรับสูงขึ้น 0.5% แถว 1,513.5 เหรียญ

· นักวิเคราะห์จาก CMC Markets มีมุมมองว่า ค่าเงินดอลลาร์ที่อ่อนค่าลงเป็นปัจจัยหนุนราคาทองคำ แต่ราคายังคงมีการเคลื่อนไหวอยู่ในกรอบเดิม โดยมีค่ากลางอยู่ที่ระดับ 1,500 เหรียญ

ค่าเงินดอลลาร์อ่อนค่าเมื่อเทียบกับค่าเงินสกุลหลักส่วนใหญ่ ท่ามกลางบรรดาธนาคารกลางอย่างสวิตเซอร์แลนด์ และอังกฤษที่มีท่าทีระมัดระวังการดำเนินนโยบายเช่นเดียวกับเฟด โดยจับตาไปยังการเจรจาการค้าสหรัฐฯ-จีน

นักวิเคราะห์กล่าวเสริมว่า นักลงทุนกำลังเฝ้าจับตาความคืบหน้าเพิ่มเติมเกี่ยวกับการเจรจาการค้า ในขณะที่เข้าใกล้กำหนดการประชุมสำคัญในช่วงต้นเดือน ต.ค. ดังนั้น ราคาทองคำน่าจะตอบรับกับข่าวการเจรจาค่อนข้างมาก

· ทีมตัวแทนเจรจาในระดับ Deputy level ของสหรัฐฯและจีนได้กลับมาเจรจาร่วมกันเป็นครั้งแรกในรอบสองเดือนไปเมื่อวานนี้ และในวันนี้ก็มีกำหนดการจะดำเนินการเจรจาต่อ โดยเป็นการเจรจาเพื่อวางรากฐานสำหรับการเจรจาในระดับ High level ที่จะเกิดขึ้นในช่วงต้นเดือน ต.ค.

· ราคาทองคำในภาพรวมรายปีสามารถปรับขึ้นมาได้ 17% โดยมีแรงหนุนหลักมาจากสงครามการค้าสหรัฐฯ-จีน ความกังวลเศรษฐกิจโลกชะลอตัว และแนวโน้มผ่อนคลายนโยบายของธนาคารกลางต่างๆ

· เฟดประกาศลดดอกเบี้ยเป็นครั้งที่สองของปีนี้ในการประชุมเมื่อคืนวันพุธ เพื่อช่วยหนุนเศรษฐกิจสหรัฐฯให้เติบโตต่อไปได้ แต่มีส่งสัญญาณที่ผสมผสานกันเกี่ยวกับแนวทางปรับลดดอกเบี้ยในอนาคต

· อีกปัจจัยที่หนุนราคาทองคำ มาจากความตึงเครียดในตะวันออกกลาง หลังสหรัฐฯระบุว่ากำลังเจรจาสร้างแนวร่วมกับประเทศพันธมิตรเพื่อตอบโต้หรือกีดกันอิหร่าน หลังจากเกิดเหตุโจมตีโรงกลั่นน้ำมันของซาอุดิอาระเบียเมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา

· นักวิเคราะห์จาก SMC Comtrade มีมุมมองว่า กลยุทธ์ที่สหรัฐฯและพันธมิตรจะใช้ตอบโต้อิหร่านยังไม่มีความชัดเจน ความไม่แน่นอนดังกล่าวจึงเป็นปัจจัยที่ช่วยหนุนความต้องการทองคำในฐานะ Safe-haven

· นักวิเคราะห์ทองเทคนิคจาก Reuters คาดการณ์ว่าราคาทองคำจะเคลื่อนไหวในกรอบแคบๆระหว่าง 1,488 – 1,514 เหรียญ เนื่องจากสัญญาณต่างๆเคลื่อนไหวผสมผสานกัน

· ราคาทองคำเคลื่อนไหวแดนบวกในช่วงตลาดเอเชีย

ราคาทองคำเริ่มฟื้นตัวขึ้นได้ตั้งแต่เมื่อวาน หลังจากที่ถูกเทขายลงมาอย่างหนักจากผลประชุมเฟด โดยตลาดยังมีความกังวลเกี่ยวกับความไม่แน่นอนของสงครามการค้า และประเด็นทางเศรษฐกิจอื่นๆเป็นแรงสนับสนุนอยู่

ขณะที่วันนี้จะไม่มีตัวเลขทางเศรษฐกิจที่สำคัญใดๆ ตลาดจึงน่าจะให้ความสำคัญกับข่าวความคืบหน้าของสงครามการค้าและประเด็นทางการเมืองเป็นหลัก

ภาพ.png

Technical Analysis

นักวิเคราะห์จาก FX Street มีมุมมองว่า ทิศทางขาขึ้นของทองคำดูจะอ่อนกำลัง เนื่องจากถูกกดดันโดยเส้นค่าเฉลี่ยราย 200 วัน ในกราฟราย 4 ช.ม. ประกอบกับการที่ราคาพยายามยืนเหนือระดับ 1,500 เหรียญ แต่ก็ไม่สำเร็จติดต่อต่อกันหลายครั้ง ดังนั้นหากราคาย่อตัวลงมาจะมีแนวรับที่ระดับ 1,470 เหรียญ หากหลุดลงมาแนวรับถัดไปจะอยู่ที่ 1,450 เหรียญ ในทางกลับกัน แนวต้านแรกจะอยู่ที่ระดับ 1,510 เหรียญ ซึ่งเป็นเส้นค่าเฉลี่ยราย 200 วัน หากยืนเหนือได้ แนวต้านถัดไปจะอยู่ที่ระดับ 1,550 เหรียญ และสุดท้ายที่ระดับ 1,590 เหรียญ


· ราคาพลาเดียมปรับสูงขึ้น 1.2% แถว 1,642 เหรียญ หลังขึ้นไปทำระดับสูงสุดที่ 1,646.81 เหรียญในช่วงต้นตลาด

ราคาแพลทินัมปรับสูงขึ้น 0.7% แถว 943.37 เหรียญ ขณะที่ราคาซิลเวอร์ปรับสูงขึ้น 0.9% แถว 17.93 เหรียญ



บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com