• เกิดกระแสคาดการณ์ว่า เฟดอาจไม่ลดดอกเบี้ยเดือนนี้!?

    17 กันยายน 2562 | Economic News
  

ท่ามกลางภาวะที่ราคาพลังงานพุ่งสูงขึ้นอย่างกระทันหัน หลังจากเกิดเหตุโจมตีโรงกลั่นน้ำมันสำคัญของซาอุดิอาระเบียเมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา ประกอบกับภาวะที่อัตราเงินเฟ้อพื้นฐานของสหรัฐฯเริ่มที่จะฟื้นตัวขึ้นได้ ทำให้เกิดกระแสคาดการณ์ในตลาดว่าเฟดอาจไม่ปรับลดดอกเบี้ยในการประชุมสัปดาห์นี้

ทั้งนี้ แม้โอกาสที่เฟดจะปรับลดดอกเบี้ยสัปดาห์นี้จะยังมีสูงกว่า แต่ก็ปฏิเสธไม่ได้ว่ากระแสคาดการณ์ที่จะเห็นเฟดคงดอกเบี้ยกลับเพิ่มสูงขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ อ้างอิงจากเครื่องมือ Fedwatch ของ CME Group ล่าสุด ตลาดมองโอกาสที่เฟดจะคงดอกเบี้ยไว้ที่ 34% เทียบกับโอกาสเมื่อสัปดาห์ก่อนที่ 5.4% และในเดือนก่อนที่ 0%

ปัจจัยที่กระตุ้นให้เกิดการเปลี่ยนแปลงของกระแสคาดการณ์ครั้งนี้ ส่วนหนึ่งมาจากแนวโน้มการขยายตัวของอัตราเงินเฟ้อหลังจากที่ราคาน้ำมันพุ่งสูงขึ้นกว่า 14% จึงอาจกดดันให้เฟดพิจารณาคุมเข้มหรือคงนโยบาย แทนที่จะผ่อนคลายนโยบายลง

นอกจากนี้ การที่ตัวเลขทางเศรษฐกิจของสหรัฐฯประกาศออกมาค่อนข้างสดใสในช่วงที่ผ่านมาไม่นานนี้ รวมถึงความเชื่อมั่นทางเศรษฐกิจทั้งในภาคผู้บริโภคและผู้ประกอบการที่ฟื้นตัวดีขึ้น จากการผ่อนคลายความตึงเครียดในสงครามการค้าระหว่างสหรัฐฯ-จีน ยังเป็นปัจจัยที่หนุนให้เกิดกระแสคาดการณ์ดังกล่าว

ทั้งนี้ นักวิเคราะห์จาก Leuthold Group มีมุมมองว่า การประชุมเฟดรอบนี้ดูเหมือนจะมีความไม่ชัดเจนมากกว่าครั้งไหนๆ โดยส่วนตัวแล้วยังเชื่อว่าเฟดจะปรับลดดอกเบี้ยลง 0.25% แม้กระแสคาดการณ์จะอ่อนแอลงไปบ้างก็ตาม


ที่มา: CNBC

บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com