• สรุปข่าวตลาดหุ้น (ภาคค่ำ) ประจำวันที่ 13 กันยายน 2562

    13 กันยายน 2562 | SET News



· ตลาดหุ้นเอเชียปรับตัวสูงขึ้น ทำระดับสูงสุดในรอบ 6 สัปดาห์ เนื่องจากสัญญาณของความคืบหน้าในการเจรจาการค้าระหว่างสหรัฐฯกับจีนและการกระตุ้นเศรษฐกิจของธนาคารกลางยุโรปช่วยคลายความกังวลเกี่ยวกับการชะลอตัวของเศรษฐกิจโลก



โดยดัชนี MSCI ที่ไม่รวมตลาดหุ้นญี่ปุ่นเพิ่มขึ้น 0.5% ทำระดับสูงสุดนับตั้งแต่วันที่ 1 ส.ค.ที่ผ่านมา ขณะที่ดัชนี Nikkei เพิ่มขึ้นกว่า 1% มากที่สุดในรอบ 4 เดือน ขณะที่ตลาดจีนและเกาหลีใต้จะปิดทำการเนื่องในวันหยุดนักขัตฤกษ์



· ตลาดหุ้นญี่ปุ่นปรับตัวสูงขึ้นทำระดับสูงสุดใหม่ในรอบ 4 เดือน เนื่องจากสัญญาณความผ่อนคลายของความไม่แน่นอนทางสงครามการค้าระหว่างสหรัฐฯและจีน รวมทั้งการทีอีซีบีผ่อนคลายนโยบายทางการเงิน ท่ามกลางชะลอตัวทางเศรษฐกิจโลก



โดยดัชนี Nikkei เพิ่มขึ้น 1.1% ที่ะรดับ 21,988.29 จุด ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่วันที่ 7 พ.ค.ที่ผ่านมา สำหรับภาพรวมรายสัปดาห์เพิ่มขึ้น 3.7% เพิ่มขึ้นมากที่สุดในรอบ 8 เดือน



ขณะที่ดัชนี Topix เพิ่มขึ้น 0.9% ที่ะรดับ 1,609.87 ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่วันที่ 26 เม.ย.




· ตลาดหุ้นยุโรปปรับตัวสูงขึ้น หลังจากที่อีซีบีมีการประกาศใช้มาตรการเข้าซื้อพันธบัตรครั้งใหม่เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจให้แก่ยูโรโซน โดยจะใช้ QE วงเงินการเข้าซื้อสินทรัพย์ต่อเดือนที่ 2 หมื่นล้านยูโร (2.19 หมื่นล้านเหรียญ) และจะมีการเข้าซื้อตราบนานเท่าที่จำเป็น โดย QE ล่าสุดนี้จะเริ่มขึ้นตั้งแต่เดือนพ.ย.เป็นต้นไป



โดยดัชนี Stoxx600 ทรงตัว ด้านหุ้นภาคธนาคารมีผลการดำเนินงานดีที่สุดโดยมีกำไร 1% ขณะที่หุ้นกลุ่มอาหารและเครื่องดื่มลดลง 0.9%

แม้ตลาดหุ้นสหรัฐฯจะสามารถปรับสูงขึ้นจากข่าวความคืบหน้าของการเจรจาการค้าระหว่างสหรัฐฯ-จีนครั้งล่าสุดได้ แต่นักวิเคราะห์จากสถาบัน Blackstone มีมุมมองว่า ตลาดอาจมีมองผลกระทบของสงครามการค้าในแง่ดีมากเกินไป โดยทางมุมมองของสถาบัน เชื่อว่าสงครามการค้าจะยืดเยื้อออกไปเป็นระยะเวลายาวนาน ดังนั้นผลกระทบของมันจะ “ยิ่งใหญ่กว่าที่คาด”


· แม้ตลาดหุ้นสหรัฐฯจะสามารถปรับสูงขึ้นจากข่าวความคืบหน้าของการเจรจาการค้าระหว่างสหรัฐฯ-จีนครั้งล่าสุดได้ แต่นักวิเคราะห์จากสถาบัน Blackstone มีมุมมองว่า ตลาดอาจมีมองผลกระทบของสงครามการค้าในแง่ดีมากเกินไป โดยทางมุมมองของสถาบัน เชื่อว่าสงครามการค้าจะยืดเยื้อออกไปเป็นระยะเวลายาวนาน ดังนั้นผลกระทบของมันจะ “ยิ่งใหญ่กว่าที่คาด”



อ้างอิงจากสำนักข่าวอินโฟเควสท์



- นายกิติชาญ ศิริสุขอาชา ผู้อำนวยการอาวุโสฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์รายย่อย บล.ซีจีเอส-ซีไอเอ็มบี (ประเทศไทย) กล่าวว่า ตลาดหุ้นไทยเช้านี้คาดว่าจะปรับตัวขึ้นในทิศทางเดียวกับตลาดหุ้นในภูมิภาคเอเชียที่เช้านี้ต่างปรับตัวขึ้นกันทั่วหน้า แต่ช่วงบ่ายตลาดฯอาจจะลดช่วงบวกลงได้ เนื่องจากตลาดฯได้ตอบรับปัจจัยบวกไปพอควรแล้ว โดยผลการประชุมธนาคารกลางยุโรป (ECB) ออกมาตามคาด ในการปรับลดอัตราดอกเบี้ย และประกาศรื้อฟื้นโครงการซื้อพันธบัตรตามมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (QE) รอบใหม่ ต่อไปก็รอดูผลประชุมธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ในสัปดาห์หน้า ซึ่งตลาดฯคาดจะปรับลดอัตราดอกเบี้ยเช่นกัน



- นายกลินท์ สารสิน ประธานกรรมการหอการค้าไทย และประธานสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย นำคณะกรรมการฯ เข้าพบกับนายอุตตม สาวนายน รมว.คลัง เพื่อนำเสนอมุมมองและข้อเสนอแนะของภาคเอกชนต่อการผลักดันเศรษฐกิจของประทศ โดยเปิดเผยข้อเสนอแนะ ประกอบด้วย 1.การส่งเสริมการท่องเที่ยว เสนอให้มีการจัดตั้งจุดรับคืนภาษีในเมืองสำหรับนักท่องเที่ยวต่างชาติ (Downtown VAT Refund) เป็นแบบถาวร และออกมาตรการทางภาษีสำหรับการปรับปรุงโรงแรมและห้องพักเก่า (Renovate) เพื่อสนับสนุนการท่องเที่ยว



- นายอุตตม สาวนายน รมว.คลัง กล่าวถึงสถานการณ์เงินบาทที่แข็งค่าขึ้นในรอบกว่า 6 ปีว่า ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด และบริหารจัดการตามข้อเท็จจริง โดยได้มีการหารือกับกระทรวงการคลังอย่างต่อเนื่อง แต่ยอมรับว่าเงินบาทที่แข็งค่าขึ้น ส่งผลกระทบต่อการส่งออกของไทย รวมทั้งเป็นผลจากภาวะเศรษฐกิจโลกที่ส่งผลต่อการส่งออกของทุกประเทศด้วยเช่นกัน

ขณะที่มาตรการทางการเงินนั้น รมว.คลัง ระบุว่า ธปท.มีกลไกที่ดูแลอยู่แล้ว

อนึ่ง เงินบาทช่วงเย็นนี้ปิดตลาดอยู่ที่ระดับ 30.46 บาท/ดอลลาร์ แข็งค่าสุดในรอบ 6 ปี 3 เดือน นับตั้งแต่มิ.ย.56



- คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ประธานคณะกรรมการยุทธศาสตร์ พรรคเพื่อไทย กล่าวว่า ขณะนี้การแก้ไขรัฐธรรมนูญเป็นมติร่วมของ 7 พรรคฝ่ายค้านที่จะร่วมรณรงค์กันในช่วงต่อจากนี้ โดยพรรคเพื่อไทยเตรียมการเสวนาการแก้ไขรัฐธรรมนูญ เพื่อรวบรวมมุมมองหลากหลายไม่เพียงเฉพาะการเมือง เพราะเห็ฯว่ารัฐธรรมนูญฉบับปัจจุบันเป็นอุปสรรคต่อการพัฒนาประเทศ



- นายวิเชียร ชวลิต ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) นำรายชื่อ ส.ส.พรรคพลังประชารัฐจำนวน 50 คน ยื่นญัตติด่วนต่อนายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร เพื่อขอให้สภาตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาศึกษาหลักเกณฑ์และวิธีการแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญ รวมทั้งกระบวนการรับฟังคิดเห็นของประชาชน



- รายงานข่าวแจ้งว่า การประชุมสภาผู้แทนราษฎรนัดพิเศษในวันนี้มีนายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร เป็นประธานการประชุม นายสมพงษ์ อมรวิวัฒน์ ผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร ได้ใช้สิทธิ์ตามข้อบังคับการประชุมสภาผู้แทนราษฎรขอเลื่อนญัตติตั้งคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาศึกษาหลักเกณฑ์และวิธีการแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พ.ศ. 2560 ที่ฝ่ายค้านเสนอขึ้นมาพิจารณาก่อน

บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com