• สรุปข่าวราคาทองคำ (ภาคค่ำ) ประจำวันที่ 2 กันยายน 2562

    2 กันยายน 2562 | Gold News

· ราคาทองคำปรับตัวสูงขึ้นท่ามกลางอุปสงค์ความต้องการสินทรัพย์ปลอดภัยที่เพิ่มสูงขึ้น หลังจากที่สหรัฐฯและจีนต่างเดินหน้าขึ้นภาษีกันรอบใหม่ระหว่างกัน และได้สร้างความยืดเยื้อให้แก่ Trade War และยิ่งสร้างความกังวลต่อภาวะการชะลอตัวทางเศรษฐกิจโลก โดยล่าสุดสหรัฐฯขึ้นภาษีสินค้าจีน 15% ขณะที่จีนเดินหน้าเริ่มขึ้นภาษีครั้งใหม่สหรัฐฯในกลุ่มน้ำมัน

ราคาทองคำตลาดโลกอ่อนตัวลง 0.4% ท่ี่ระดับ 1,525.86 เหรียญ หลังจากไปทำต่ำสุดรอบ 1 สัปดาห์ที่ 1,517.11 เหรียญ ในขณะที่สัญญาทองคำส่งมอบเดือนธ.ค. ปรับขึ้น 0.4% ที่ระดับ 1,535.1 เหรียญ

· นักวิเคราะห์จาก ANZ กล่าวว่า ในความเป็นจริงนั้นการขึ้นภาษีรอบใหม่ระหว่างสหรัฐฯและจีนได้ทำให้ตลาดเกิดสภาวะ Risk-Off ในช่วงเช้าอยู่

· นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ระบุว่า แม้จะมีการขึ้นภาษีสินค้าระหว่างกันแต่ทั้งสองฝ่ายก็ยังจะเดินหน้าเจรจากันต่อในเดือนนี้

· นักวิเคราะห์บางราย มองว่า ยังคงมีความไม่แน่นอนในระดับสูง โดยเหล่าเทรดเดอร์ต้องการเห็นการเริ่มต้นกลับมาเจรจาระหว่างกัน รวมทั้งผลลัพธ์ในเชิงบวกก่อนที่จะเกิดความคืบหน้าใดๆในทางบวกมากขึ้น

ทั้งนี้ ความตึงเครียดทางการค้าระหว่างสองประเทศ ดูจะส่งผลให้ทองคำปรับขึ้นได้ประมาณ 100 เหรียญในเดือนส.ค.

· นักวิเคราะห์ทางเทคนิคจากรอยเตอร์ส วิเคราะห์ว่า ราคาทองคำจะมีเป้าหมายถัดไปที่ 1,497 เหรียญ

· รายงานจาก CFTC ระบุว่า บรรดาเฮดจ์ฟันด์และผู้จัดการกองทุนมีการเพิ่มสถานะการถือครองทองคำใน Comex มากขึ้นในฝั่ง Long ขณะที่ Siliver ก็มีการถือ Long เพิ่มขึั้นเช่นกัน

· ผลสำรวจนักเก็งกำไรส่วนใหญ่กว่า 40% เชื่อว่าสัปดาห์นี้ราคาทองคำจะปรับตัวสูงขึ้นและปรับตัวลดลง ด้านกลุ่มผู้เชี่ยวชาญกว่า 63% เชื่อว่าราคาทองคำสัปดาห์นี้จะปรับตัวสูงขึ้นได้ ขณะที่มองว่าราคาทองคำมีโอกาสปรับตัวลงมี 21% และมองว่าจะเคลื่อนไหวในกรอบ Sideways มี 15%

LaSalle Futures Group ระบุว่า แม้จะมีการเทขายทำกำไรลงมาบ้างภาวะตลาดแบบปัจจุบัน แต่ทิศทางหลักของราคาทองคำยังคงมองเป็นทิศทางขาขึ้นได้ เนื่องจากราคายังยืนเหนือเส้นค่าเฉลี่ยราย 10 วัน โดยก่อนหน้านี้ ราคาก็สามารถยืนเหนือเส้นค่าเฉลี่ยนี้ได้ แม้จะเป็นภาวะที่ตลาดหุ้นฟื้นตัวก็ตาม นอกจากนี้ ยังมีปัจจัยความไม่แน่นอนอีกมากในอนาคต จึงวิเคราะห์ว่าภาพรวมของทองคำเป็นทิศทางขาขึ้นที่แข็งแกร่ง


· ราคาทองคำกลับมาอ่อนตัวหลังจากที่ปรับตัวขึ้นต่อเนื่องในช่วง 4 สัปดาห์ ท่ามกลางกลุ่มนักลงทุนที่มีการลดการถือครองในช่วงก่อนวันหยุดยาว โดยในวันนี้จะเป็นวันแรงงานของสหรัฐฯ และราคาทองคำดูจะยังผันผวนตามเนื้อข่าวที่เข้ามากระทบจากความไม่แน่นอนของประเด็นต่างๆข้างต้นที่เกิดขึ้น และในทางเทคนิคราคาดูจะเคลื่อนไหวใกล้ระดับแนวรับ 1,506 – 1,510 เหรียญ และวิเคราะห์ได้ 2 ทิศทางคือ

1. ราคาทองคำปิดเหนือแนวรับจนกว่าจะสามารถทรงตัวได้เหนือ 1,527 เหรียญ ซึ่งหากฝ่าไปได้ มีโอกาสเห็นราคาฟื้นตัวไปแนว 1,541 เหรียญ และหากผ่านไปได้อีกจะกลับไปที่ 1,554 เหรียญ รวมทั้งจะมีเป้าหมายถัดไปที่ 1,571 เหรียญ

2. ผู้ถือสถานะ Short ยังไม่ควรทำอะไรในเวลานี้ เนื่องจากเทรนทองยังเป็นขาขึ้น หรือหากจะทำกำไรเน้นเล่นระยะสั้นมากในสไตล์ Scalping Trades

มุมมองขาขึ้น: ภาพของราคาทองคำยังเป็นขาขึ้นแม้จะอ่อนตัวลงมาจากสถานการณ์ที่ดูจะคลายความตึงเครียดระหว่างสหรัฐฯและจีนบางส่วน แต่ความไม่แน่นอนทั้งหมดยังทำให้ตลาดสามารถอยู่ในทิศทางขาขึ้นได้ เนื่องจากจะส่งผลกระทบต่อภาวการณ์ชะลอตัวทางเศรษฐกิจโลก ที่ดูเป็นปัจจัยหลักในการสนับสนุนราคาทองคำ ในขณะนี้หากขึ้นได้ต่อ ทองคำจะมีระดับเป้าหมายบริเวณ 1,800 เหรียญ

มุมมองขาลง: ยังคงเป็นจังหวะของทิศทางขาขึ้น

มุมมองระยะยาว: ยังคงเป็นขาขึ้น และคาดจะเห็นราคาปรับตัวสูงขึ้นได้อีก

· ราคาซิลเวอร์ปรับขึ้น 0.1% ที่ระดับ 18.36 เหรียญ ทางด้านแพลทินัมปรับขึ้น 0.7% ที่ 936.94 เหรียญ และราคาพลาเดียมปรับขึ้น 0.4% ที่ระดับ 1,537.46 เหรียญ

· วันนี้ตลาดทองคำอาจมีการเคลื่อนไหวเบาบางตามตลาดหุ้นสหรัฐฯที่ปิดทำการในวันนี้เนื่องในวันหยุดแรงงาน

บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com