• สรุปข่าวตลาดหุ้น (ภาคค่ำ) ประจำวันที่ 28 สิงหาคม 2562

    28 สิงหาคม 2562 | SET News


· ตลาดหุ้นเอเชียปรับตัวสูงขึ้นอย่างระมัดระวัง ท่ามกลางตลาดหุ้นสหรัฐฯที่ฟื้นตัวขึ้นได้ก่อนจะปิดบวกจากแรงเทขายทำกำไรเมื่อคืนนี้ แม้ว่าความกังวลในเชิงลึกเกี่ยวกับเศรษฐกิจโลกและสงครามทางการค้าจะยังคงส่งผลต่อความเชื่อมั่นของตลาดอยู่

โดยดัชนี MSCI ที่ไม่รวมหุ้นญี่ปุ่น เพิ่มขึ้น 0.3% จากการอ่อนแอของตลาดหุ้นจีน

ท่ามกลางข้อพิพาททางการค้าระหว่างสหรัฐฯและจีนที่ยืดเยื้อมาเป็นปีที่สองและกำลังเพิ่มความตึงเครียดต่อเศรษฐกิจโลก ทำให้ผู้กำหนดนโยบายต้องเผชิญกับการปรับลดอัตราดอกเบี้ยและมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจเพื่อกระตุ้นการเติบโตของเศรษฐกิจ

· ตลาดหุ้นญี่ปุ่นปรับตัวสูงขึ้นเล็กน้อย โดยได้รับแรงหนุนจากหุ้นป้องกัน อย่างเช่น บริษัทโทรคมนาคมและผู้บริโภคที่เชื่อมโยง แม้ว่าจะมีความกังวลเกี่ยวกับสงครามทางการค้าระหว่างสหรัฐฯและจีนที่กดดันการเพิ่มขึ้นอยู่ก็ตาม

โดยดัชนี Nikkei เพิ่มขึ้น 0.15% ที่ะรดับ 20,487.22 จุด โดยได้รับแรงหนุนบางส่วนจากการเพิ่มขึ้นของคตลาดหุ้นสหรัฐฯเมื่อคืนที่ผ่านมา อย่างไรก็ดี ยังคงอยู่ไม่ไกลจากระดับต่ำสุดในรอบ 7 เดือนที่บริเวณ 20,110.76 จุด

ด้านตลาดการเงินมีความกังวลเกี่ยวกับการเจรจาทางการค้าที่ยืดเยื้อระหว่างสหรัฐฯและจีน รวมทั้งเริ่มมีความไม่แน่นอนว่าทั้งสองประเทศจะสามารถกลับมาเจรจากันได้ในระยะสั้นๆนี้หรือเปล่า

· หัวหน้าฝ่ายวิเคาะห์ประจำ Asset Management One ระบุว่า นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯอาจจะทำข้อตกลงกับจีนได้ในที่สุด แต่จะใช้เวลาพอสมควร ขณะที่ตลาดจะยังคงอยู่กับความวิตกกังวลต่อไป

· ตลาดหุ้นจีนปิดปรับตัวลดลง เนื่องจากความไม่แน่นอนเกี่ยวกับสงครามทางการค้าระหว่างสหรัฐฯและจีน ขณะที่มุมมองเชิงบวกจากระยะการรวมหุ้นล่าสุดของ MSCI จีนเบาบางลงไป โดยดัชนี Shanghai Composite ลดลง 0.3% ที่ะรดับ 2,893.76 จุด


· ตลาดหุ้นยุโรปปรับตัวลดลง หลังจากที่อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐฯเข้าสู่ภาวะผกผันกันระหว่างผลตอบแทนพันธบัตร 10 ปี ที่ปรับตัวลงต่ำกว่าผลตอบแทนอายุ 2 ปี ซึ่งเป็นต่ำสุดตั้งแต่ปี 2007 จึงยิ่งตอกย้ำถึงการส่งสัญญาณภาวะถดถอยทางเศรษฐกิจ

โดยดัชนี Stoxx600 ลดลง 0.4% ด้านหุ้นเทคโนโลยีลดลง 1% ขณะที่หุ้นภาคค้าปลีกเพิ่มขึ้น 0.2% เนื่องจากตลาดภูมิภาคส่วนใหญ่เคลื่อนไหวในแดนลบ


· สำนักข่าวอินโฟเควสท์

- รมว.คลัง กล่าวยอมรับเศรษฐกิจโลกมีความผันผวนจนเกิดปัญหากระทบเศรษฐกิจทั่วโลกรวมถึงไทย และนั่นเป็นสัญญาณให้

เห็นถึงความท้าทายว่า เศรษฐกิจประเทศไทยมีความเสี่ยง และอาจต้องเผชิญหน้ากับปัญหานี้ต่อไปอีกระยะ

- "แบงก์ชาติ" เผยยอดเก็งกำไรค่าเงินบาทลดลง หลังออก 2 มาตรการดูแล พบนักลงทุนต่างชาติระมัดระวังมากขึ้น ขณะเงินบาททยอยแข็งค่าต่อเนื่อง ล่าสุดปิดที่ 30.58 ต่อดอลลาร์ ทำสถิติแข็งสุดรอบ 6 ปี

- หัวหน้าศูนย์วิเคราะห์เศรษฐกิจ ธนาคารทหารไทย เปิดเผยว่า ขณะนี้แบงก์พาณิชย์ได้แข่งขันระดมเงินฝากกันสูงขึ้นโดยออกผลิตภัณฑ์เงินฝากประจำพิเศษ เนื่องจากต้องการรักษาฐานลูกค้าเงินฝากเดิมไม่ให้หนีไปฝากเงินสลากออมทรัพย์ของสถาบันการเงินเฉพาะกิจของรัฐ(แบงก์รัฐ) ที่นอกจากได้ดอกเบี้ยแล้วยังได้ลุ้นรางวัล และมีกรณีภาษีดอกเบี้ยเงินฝากออมทรัพย์ 15% ด้วย แต่แบงก์พาณิชย์ไม่ได้ระดมเงินฝากเพื่อรองรับการปล่อยสินเชื่อ เพราะแนวโน้มสินเชื่อในครึ่งปีหลังยังไม่ได้ดีมองว่าจะชะลอลงด้วย เนื่อง จากภาวะเศรษฐกิจที่ชะลอตัว

- นายกลินท์ กล่าวว่า รมว.แรงงาน ได้รับข้อเสนอของหอการค้าไทย โดยขอให้พิจารณาเรื่องการปรับอัตราค่าจ้างฯ ซึ่งหอการค้าไทยเห็นด้วยในเรื่องการปรับค่าแรง แต่ขอให้การพิจารณาเป็นไปตามกฎหมายไตรภาคี เนื่องจากยังเป็นห่วงSME และภาคเกษตรที่จะได้รับผลกระทบ นอกจากนี้เอกชนยังจะทำ Re-Skill และ Up-Skill ให้มากขึ้น เพื่อเพิ่มศักยภาพแรงงานอีกด้วย

ด้านม.ร.ว.จัตุมงคล โสณกุล รมว.แรงงาน กล่าวว่า ประเด็นเร่งด่วนที่ทางสภาหอการค้าแห่งประเทศไทยขอให้กระทรวงแรงงานเร่งพิจารณา ได้แก่ ประเด็นเกี่ยวกับการปรับอัตราค่าจ้างของแรงงานไทย โดยทางสภาหอการค้าฯ มีความเห็นที่ตรงกันเกี่ยวกับการปรับขึ้นค่าจ้างของแรงงานไทย แต่ไม่ควรเท่ากันทั่วประเทศ ซึ่งทั้งนี้ต้องเป็นไปตามกลไกการพิจารณาจากคณะกรรมการค่าจ้าง (ไตรภาคี) นอกจากนี้ การปรับค่าจ้างควรพิจารณาจากทักษะฝีมือแรงงาน รวมถึงให้กระทรวงแรงงานเร่งส่งเสริมการกำหนดอัตราค่าจ้างมาตรฐานฝีมือแรงงานเพิ่มขึ้นให้ครบทุกอุตสาหกรรม

· สำนักข่าว ThaiPR.Net

- นายเกรียงศักดิ์ วาณิชย์นที หัวหน้าคณะผู้บริหารด้านเทคโนโลยี บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) หรือ AIS ร่วมกับ นายเฟิง เติ้ง กรรมการผู้จัดการ บริษัท หัวเว่ย เทคโนโลยี่ (ประเทศไทย) จำกัด, นายเซบาสเตียน โลฮอง ผู้อำนวยการบริษัท โนเกีย (ประเทศไทย) จำกัด, นายป๋าย กาง ประธานบริหารฝ่ายผลิตภัณฑ์ 5 จี บริษัท แซดทีอี คอร์ปอเรชัน ลงนามใน MOU ร่วมศึกษาวิจัย แลกเปลี่ยนองค์ความรู้ พร้อมร่วมทดลอง ทดสอบเทคโนโลยีเกี่ยวกับ 5Gเพื่อเตรียมพร้อมในการพัฒนา Use Case ที่ตอบโจทย์ทั้งในระดับการพัฒนาอุตสาหกรรมต่างๆ และการยกระดับบริการเพื่อประโยชน์ในการใช้ชีวิตของผู้บริโภค อีกทั้งช่วยเสริมองค์ความรู้ให้แก่บุคลากรของทุกฝ่ายใน ECOSYSTEM เพื่อความเสริมความแข็งแกร่งของอุตสาหกรรม Digital ของประเทศต่อไป

บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com