• สรุปข่าวตลาดหุ้น (ภาคเช้า) ประจำวันที่ 27 สิงหาคม 2562

    27 สิงหาคม 2562 | SET News
 


· ตลาดหุ้นสหรัฐฯปรับตัวสูงขึ้นหลังจากที่นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ระบุว่า ทางการจีนพร้อมกลับมาเจรจาทางการค้า หลังจากที่ได้พูดคุยกันทางโทรศัพท์ล่าสุดเมื่อวันอาทิตย์ โดยดัชนีดาวโจนส์ปิด +269.93 จุด หรือ +1.1% ที่ระดับ 25,898.83 จุด ทางด้านดัชนี S&P500 ปิด +1.1% ที่ระดับ 2,878.38 จุด ทางด้าน Nasdaq ปิด +1.3% ที่ระดับ 7,853.74 จุด

สำหรับภาพรวมเดือนส.ค. ตลาดหุ้นสหรัฐฯต่างร่วงลงกันแล้วประมาณ 3% จากข้อขัดแย้งทางการค้าระหว่างสหรัฐฯและจีน โดยที่สินทรัพย์ปลอดภัยอย่างทองคำ, ซิลเวอร์, ผลตอบแทนพันธบัตรระยะยาวมีความต้องการเพิ่มขึ้นอยางต่อเนื่องในเดือนนี้ ทางด้าน SPDR มีการเพิ่มการถือครองทองคำมากถึง 8.25% และกองทุน iShares Silver Trust เพิ่มการถือครอง 8.6% และ ผละสะท้อนจาก iShares เกี่ยวกับผลตอบแทนระยะยาวก็เพิ่มขึ้นในกองทุน ETF (TLT) สูงเกือบ 10%

· ตลาดหุ้นยุโรปปิดทรงตัวหลังจากที่สหรัฐฯและจีนมีสัญญาณจะกลับมาเจรจาทางการค้ากันอีกครั้ง

โดยดัชนี Stoxx 600 ปิดทรงตัว ในขณะที่หุ้นยานยนต์ปรับขึ้นประมาณ 1% ทางด้านหุ้นกลุ่มสุขภาพปรับลง 0.4% ขณะที่ตลาดหุ้นอังกฤษปิดทำการเนื่องในวันหยุดธนาคาร

· ตลาดหุ้นเอเชียปิดปรับตัวสูงขึ้นท่ามกลางกลุ่มนักลงทุนที่เฝ้าจับตาความคืบหน้าทางการค้าระหว่างสหรัฐฯและจีนเกี่ยวกับสงครามการค้า โดยดัชนีนิกเกอิเปิด +1.05% ท่ามกลางหุ้น Softbank Group ที่เปิด +2.87% ในขณะที่ Topixเปิด +0.93%

ดัชนี Kospi ของเกาหลีใต้เปิด +0.69% และ ASX200 เปิด +0.13% ขณะที่ภาพรวมดัชนี MSCI ที่ไม่รวมญี่ปุ่นเปิด +0.13%

· นักบริหารเงิน ประเมินกรอบการเคลื่อนไหวของค่าเงินบาทวันนี้ไว้ระหว่าง 30.50 - 30.70 บาท/ดอลลาร์ โดยระหว่างวันมีเงินกระแสเงินทุนไหลเข้า ขณะที่นักลงทุนก็ยังกังวลสงครามการค้ารอบใหม่ แต่ล่าสุดมีข่าวว่าทั้งสองฝ่ายจะเริ่มกลับมาเจรจาอย่างจริงจังร่วมกัน ทำให้ดอลลาร์เริ่มฟื้นตัว แต่ก็ต้องรอความชัดเจนต่อไป

· อ้างอิงจากสำนักข่าวอินโฟเควสท์

- ผู้ช่วยผู้ว่าการ สายยุทธศาสตร์และความสัมพันธ์องค์กร ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยว่า ความตึงเครียดทางการค้าระหว่างประเทศมีแนวโน้มยืดเยื้อและทวีความรุนแรงขึ้น หลังสหรัฐฯ ประกาศตอบโต้รัฐบาลจีนที่ประกาศเก็บภาษีนำเข้าสินค้าจากสหรัฐฯ รวมมูลค่ากว่า 75,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ผู้ประกอบการควรให้ความสำคัญกับการบริหารความเสี่ยงจากอัตราแลกเปลี่ยน โดย ธปท. พร้อมร่วมมือกับกลุ่มต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นสภาผู้ส่งสินค้าทางเรือแห่งประเทศไทย สภาหอการค้าแห่งประเทศไทย สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย และธนาคารพาณิชย์ ในการให้ความรู้เรื่องเครื่องมือต่างๆ แก่สมาชิกในการบริหารความเสี่ยงจากอัตราแลกเปลี่ยน

- กลุ่มงานโกลบอลมาร์เก็ตส์ ธนาคารกรุงศรีอยุธยา มองว่า เงินดอลลาร์จะยังเผชิญแรงขาย จากคาดการณ์ว่าสงครามการค้าที่รุนแรงขึ้นจะกดดันให้เฟดลดดอกเบี้ยลงอย่างต่อเนื่องแต่ความหวังเรื่องลดดอกเบี้ยอาจไม่เพียงพอที่จะทำให้นักลงทุนกลับเข้าซื้อสินทรัพย์เสี่ยงในช่วงนี้ ท่ามกลางความไม่แน่นอนของเศรษฐกิจการค้าโลก ขณะที่ภาวะความผันผวนสูงจะยังคงมีแนวโน้มหนุนค่าเงินเยน

- นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรีไทย กล่าวถึงกรณีดัชนีตลาดหุ้นไทยช่วงเช้าวันนี้ร่วงกว่า 30 จุดว่า กรณีตลาดหุ้นผันผวนไม่ได้เกิดขึ้นเฉพาะประเทศไทย แต่เป็นเหมือนกันทั่วโลก โดยยืนยันว่า ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) และธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ติดตามความเคลื่อนไหวตลอดเวลา

บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com