• สรุปข่าวราคาทองคำ (ภาคเช้า) ประจำวันที่ 26 สิงหาคม 2562

    26 สิงหาคม 2562 | Gold News

· ราคาทองคำปรับขึ้นกว่า 2% ในคืนวันศุกร์ จากกลุ่มนักลงทุนที่ตอบรับถ้อยแถลงของ นายเจอโรม โพเวลล์ ประธานเฟด ณ ที่ประชุมธนาคารกลางโลก โดยเขามีท่าทีไปในเชิงผ่อนคลายทางการเงิน ขณะที่ตลาดทองเองก็ตอบรับกับถ้อยแถลงล่าสุดของทรัมป์ในเรื่องสงครามการค้ากับจีน

· ราคาทองปรับขึ้น 1.9% ที่ระดับ 1,526.6 เหรียญ โดยช่วงต้นตลาดทำ High ที่ระดับ 1,528.79 เหรียญ ซึ่งเป็นสูงสุดตั้งแต่ 13 ส.ค. ขณะที่สัญญาทองคำส่งมอบเดือนธ.ค. ปิด +1.9% ที่ระดับ 1,537.6 เหรียญ

· กองทุนทองคำ SPDR เข้าซื้อต่อเนื่อง 4 วันทำการ โดยล่าสุดซื้ออีก 4.99 ตัน ปัจจุบันถือครองที่ 859.83 ตัน ซึ่งเป็นระดับการถือครองที่มากที่สุดตั้งแต่ 11 พ.ค. 2018

· นักกลยุทธ์การตลาดอาวุโสจาก RJO Futures มองว่า ตลาดตอบรับกับถ้อยแถลงของประธานเฟดที่จะดำเนินนโยบายอย่างเหมาะสมเพื่อให้เศรษฐกิจเติบโตอย่างมั่นคงค่อนข้างเป็นผลบวกต่อราคาทองคำ โดย 2 เครื่องมือสำคัญที่เฟดจะนำมาพิจารณาคือ QE และการปรับลดดอกเบี้ย ซึ่งเป็นเครื่องมือที่ดูจะหนุนการปรับขึ้นของราคาทองคำ และถ้อยแถลงของประธานเฟดได้ทำให้นักลงทุนมีการกลับเข้าซื้อทองคำจากกระแสที่ว่าน่าจะเห็นเฟดลดดอกเบี้ยต่อช่วงสิ้นปีนี้

อย่างไรก็ดี ประธานเฟดแม้จะยังมาท่าทีที่ดีต่อการขยายตัวของเศรษฐกิจสหรัฐฯ แต่ก็ให้สัญญาณเล็กน้อยต่อการจะปรับลดดอกเบี้ยเดือนหน้า โดยสิ่งที่นายโพเวลล์เฝ้าระวังคือความเสี่ยงทางเศรษฐกิจและการเมืองที่ได้รับผลกระทบจากTrade War

· นักวิเคราะห์อาวุโสจาก OANDA กล่าวว่า ไม่รู้สึกประหลาดใจหากจะเห็นเฟดส่งสัญญาณปรับลดดอกเบี้ยลง 1% ในช่วงหนึ่งปีนี้ หรือแม้แต่การประกาศ QE ฉบับใหม่ หรืออาจเห็นการใช้ควบคู่กันเพื่อรับมือกับผลกระทบของความไม่แน่นอนทางการค้า, ข้อมูลเศรษฐกิจจีนและเยอรมนีที่อ่อนแอ, Brexit, เหตุประท้วงในฮ่องกง และการไม่สามารถแก้ไขปัญหางบประมาณของรัฐบาลอิตาลี

· ถ้อยแถลงของประธานเฟดฉุดให้ นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ทำการทวิตเตอร์ข้อความโจมตีเฟดอีกครั้งโดยกล่าวหาว่า เฟดเป็นศัตรูใหญ่ของสหรัฐฯมากกว่าผู้นำจีนเสีนอีก

นอกจากนี้ สงครามการค้าสหรัฐฯ-จีน ดูจะระอุไม่น้อย เมื่อนายทรัมป์มีคำสั่งให้ภาคบริษัทสหรัฐฯหาทางปิดบริษัทที่ดำเนินการในจีน จึงส่งผลให้ตลาดหุ้นทรุดตัวและมีเม็ดเงินไหลเข้าสู่สินทรัพย์ปลอดภัยอย่างทองคำ

· ทางด้านจีน เผยจะทำการตอบโต้สหรัฐฯด้วยการจะขึ้นภาษีสินค้านำเข้าสหรัฐฯมูลค่า 7.5 หมื่นล้านเหรียญ

· นักวิเคราะห์จาก SP Angel กล่าวว่า ประเด็นการค้าล่าสุดสื่อว่ายังไม่มีแนวทางแก้ไขใดๆ ประกอบกับความตึงเครียดก็ยังคงดำเนินไป จึงเกิดแรงเทขายเข้ามาในสินทรัพย์เสี่ยง และเข้าซื้อทองคำ

· ราคาทองคำปรับตัวสูงขึ้นแล้วเกือบ 8% ในเดือนส.ค.นี้ หรือปรับขึ้นประมาณ 19% ในปีนี้ ขณะที่ภาพรวมรายสัปดาห์ทองคำปรับขึ้นต่อเนื่องเป็นสัปดาห์ที่ 4

· ราคาซิลเวอร์ปิด +2.3% ที่ 17.39 เหรียญ ขณะที่ราคาแพลทินัมปิด +0.1% ที่ 858.11 เหรียญ ทางด้านราคาพลาเดียมปิด -1.7% ที่ 1,461.83 เหรียญ

บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com