• สรุปข่าวตลาดหุ้น (ภาคค่ำ) ประจำวันที่ 20 สิงหาคม 2562

    20 สิงหาคม 2562 | SET News

· ตลาดหุ้นเอเชียปรับตัวสูงขึ้น ท่ามกลางความหวังเกี่ยวกับมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจจากความกังวลต่อภาวะถดถอยของเศรษฐกิจโลก จึงส่งผลให้เหล่านักลงทุนออกจากสินทรัพย์ปลอดภัย เช่น ทองคำและพันธบัตร จึงช่วยหนุนความต้องการในสินทรัพย์เสี่ยง

โดยดัชนี MSCI ที่ไม่รวมหุ้นญี่ปุ่นเพิ่มขึ้น 0.53%

เหล่านักลงทุนได้รับแรงหนุนจากสัญญาณการดำเนินนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจ ท่ามกลางความขัดแย้งทางการค้าระหว่างประเทศ

ทั้งนี้ ตลาดการเงินจับตาไปยังถ้อยแถลงรายงานการดำเนินนโยบายของเฟดในการประชุมธนาคารกลางประจำปีที่เมืองแจ็กสัน โฮล ในสัปดาห์นี้ เพื่อหาความชัดเจนต่อแนวทางการดำเนินนโยบายดอกเบี้ยของเฟด 

· ตลาดหุ้นญี่ปุ่นปรับตัวสูงขึ้นติดต่อกัน 3 วันทำการ เนื่องจากเหล่านักลงทุนกลับเข้าหาสินทรัพย์เสี่ยงท่ามกลางสัญญาณเชิงผ่อนคลายสงครามทางการค้าระหว่างสหรัฐฯและจีน

ขณะที่ความหวังครั้งหใม่เกี่ยวกับการกระตุ้นเศรษฐกิจยังคงเป็นปัจจัยที่หนุนสินทรัพย์เสี่ยง

เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา กระทรวงพาณิชย์สหรัฐฯ กำลังเตรียมการจะขยายระยะเวลาใบอนุญาตให้ Huawei สามารถดำเนินธุรกิจร่วมกับบริษัทสหรัฐฯเพื่อให้บริการลูกค้ารายเก่าได้ออกไปอีก 90 วัน ซึ่งเดิมที ใบอณุญาตดังกล่าวจะหมดอายุลง

ทั้งนี้ ดัชนี Nikkei เพิ่มขึ้น 0.6% ที่ะรดับ 20,677.22 จุด ขณะที่ดัชนี Topix เพิ่มขึ้น 0.8% ที่ะรดับ 1,506.77 จุด

· ตลาดหุ้นยุโรปเคลื่อนไหวผสมผสาน ท่ามกลางสัญญาณที่ว่าธนาคารกลางทั่วโลกกำลังดำเนินการเพื่อสนับสนุนเศรษฐกิจ เพื่อช่วยลดความกังวลเกี่ยวกับภาวะถดถอยทั่วโลก โดยดัชนี Sstoxx600 เคลื่อนไหวทรงตัว ด้านหุ้นสุขภาพเพิ่มขึ้น 0.4% ขณะที่หุ้นกลุ่มทรัพยากรลดลง 1.3% 

อ้างอิงจากสำนักข่าวอีไฟแนนซ์ไทย

- นายทศพร ศิริสัมพันธ์ เลขาธิการสำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) เปิดเผยว่า อัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจ (จีดีพี) ไตรมาส 2/2562 ขยายตัว 2.3% ชะลอตัวลงจากไตรมาสก่อนที่ขยายตัว 2.8% ซึ่งจีดีพีไตรมาส 2 นับเป็นอัตราการชะลอตัวต่ำสุดในรอบ 19 ไตรมาส หรือเกือบ 5 ปี ขณะที่ครึ่งปีแรกจีดีพีขยายตัว 2.6%

ขณะที่ตัวเลขส่งออกในไตรมาส 2 ที่ผ่านมา ติดลบ 4.2% ส่งผลให้ สศช.ปรับลดประมาณการปีนี้ลงเหลือติดลบ 1.2% จากเดิมคาดขยายตัว 2.2% การนำเข้าไตรมาส 2 ติดลบ 3.4% และปรับลดคาดการณ์ปีนี้ลงเป็นติดลบ 1.6% จากเดิมคาด 3.5% สำหรับดุลการค้าไตรมาส 2 เกินดุล 5.7 พันล้านดอลลาร์ และปีนี้คาดว่าจะเกินดุล 23 พันล้านดอลลาร์ และอัตราเงินเฟ้อทั่วไปไตรมาส 2 อยู่ที่ 1.1% และคงเป้าหมายทั้งปีที่ 0.7-1.2%

อ้างอิงจากสำนักข่าวอินโฟเควสท์

- ศูนย์วิจัยกสิกรไทย ยังคงประมาณการขยายตัวของเศรษฐกิจไทยในปี 2562 ไว้ที่ 3.1% เพื่อรอประเมินสถานการณ์เศรษฐกิจโลกและผลกระทบต่อเศรษฐกิจไทย ตลอดจนผลจากมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจในช่วงเดือน ส.ค.-ก.ย.นี้ และจากภาพรวมการเติบโตของเศรษฐกิจไทยในช่วงครึ่งปีแรกที่ขยายตัวได้ต่ำกว่าที่ประเมินไว้ ส่งผลให้ GDP ทั้งปี 2562 มีแนวโน้มขยายตัวเข้าสู่กรอบล่างของประมาณการที่ 2.9%-3.3%

- วันนี้ให้ติดตามการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ที่จะมีการพิจารณามาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของภาครัฐฯ ซึ่งมีบางมาตรการอย่างเรื่องวีซ่า ยังมีความเห็นที่ไม่สอดคล้องกันอยู่ จึงต้องรอติดตามผลจะออกมาเป็นอย่างไร นอกจากนี้ ให้ติดตามรายงานผลการประชุมธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ครั้งก่อน ที่จะมีขึ้นในวันพรุ่งนี้ (21 ส.ค.) ส่วนในวันศุกร์นี้ก็ให้ติดตามการประชุมเศรษฐกิจประจำปีของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ที่จะมีขึ้นที่เมืองแจ็กสัน โฮล จะมีการส่งสัญญาณอะไรออกมาบ้าง

แนวโน้มการลงทุนในช่วงบ่ายนี้ น.ส.ธีรดา กล่าวว่า ตลาดฯยังมีความอ่อนไหวพอควร ส่วนหนึ่งขึ้นกับผลการประชุมครม.วันนี้ที่จะไม่แย่ลง พร้อมให้แนวรับ 1,630-1,625 จุด ส่วนแนวต้าน 1,640-1,645 จุด

- กระทรวงการคลังจะเสนอมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจวงเงิน 3.16 แสนล้านบาท ซึ่งผ่านการพิจารณาของที่ประชุมคณะรัฐมนตรีเศรษฐกิจ (ครม.เศรษฐกิจ) มาแล้วเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยคาดว่าจะช่วยให้เศรษฐกิจขยายตัวเพิ่มขึ้น 0.55% เพื่อรักษาระดับอัตราการเติบโตทางเศรษฐกิจของประเทศทั้งปีไม่ให้ต่ำกว่า 3%

- นายอุตตม สาวนายน รมว.คลัง เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติอนุมัติมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ วงเงิน 3.16 แสนล้านบาท ตามที่ได้ผ่านความเห็นชอบจากที่ประชุม ครม.เศรษฐกิจ ไปแล้วในสัปดาห์ก่อน ไม่ว่าจะเป็นมาตรการกระตุ้นท่องเที่ยว , การช่วยเหลือเกษตรกร, การดูแลค่าครองชีพ, การช่วยเหลือผู้ประกอบการเอสเอ็มอี เป็นต้น ซึ่งในแต่ละมาตรการจะค่อยๆ ทยอยมีผลบังคับใช้ได้ตั้งแต่เดือน ก.ย.เป็นต้นไป

อ้างอิงจากสำนักข่าว ThaiPR.NET

- นายสุทธิพงษ์ จุลเจริญ อธิบดีกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น และ ดร.ดนันท์ สุภัทรพันธุ์ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายงานการตลาดและบริการ บริษัท กสท โทรคมนาคม จำกัด (มหาชน) หรือ CAT ร่วมลงนามในบันทึกข้อตกลงความร่วมมือการให้บริการ Google Station – CAT WiFi

ความร่วมมือระหว่างสองหน่วยงานในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์สำคัญเพื่อช่วยส่งเสริม สนับสนุน และพัฒนาความสามารถในการจัดบริการสาธารณะขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในพื้นที่ต่าง ๆ ที่อยู่ในความรับผิดชอบในทุกจังหวัดให้เป็นไปตามมาตรฐาน โดย CAT จะจัดให้บริการ Google Station – CAT WiFi เพื่อให้ผู้ใช้บริการและบุคลากรของกรมฯ รวมถึงประชาชนที่อยู่ในบริเวณพื้นที่ มีโอกาสเข้าถึงการใช้บริการ WiFi ที่มีความเร็วสูง เสถียร และน่าเชื่อถือ

บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com