• KITCO Survey | เริ่มมีสัญญาณกลับตัวเกิดขึ้นในตลาดทองคำขาขึ้น

    19 สิงหาคม 2562 | Gold News


หลังจากที่ราคาทองคำปรับตัวสูงขึ้นมาได้อย่างต่อเนื่องติดต่อกัน 3 สัปดาห์ ล่าสุดเริ่มมีสัญญาณกลับตัวเกิดขึ้นในตลาดขาขึ้น จากมุมมองของบรรดานักวิเคราะห์

ราคาทองคำในสัปดาห์ที่ผ่านมา มีความผันผวนค่อนข้างมาก ท่ามกลางปัจจัยอย่างความกังวลเกี่ยวกับการชะลอตัวของเศรษฐกิจ และอัตราผลตอบแทนพันธบัตรในระดับต่ำ สำหรับสัปดาห์นี้ แม้จะมีมุมมองว่าราคาอาจปรับตัวลงในระยะสั้น แต่ในระยะยาวเชื่อว่าราคาจะยังคงทิศทางขาขึ้นได้อยู่




นักวิเคราะห์จาก London Capital Group เชื่อว่า ราคาทองคำน่าจะมีการพักตัวหรือปรับฐานไประยะหนึ่ง แต่ราคายังมีทิศทางขาขึ้นในระยะยาว เนื่องจากบรรดาธนาคารกลางต่างลดมูลค่าของค่าเงินตัวเองลง จึงเป็นแรงหนุนให้กับราคาทองคำ

นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่เชื่อว่า ปัจจัยที่จะหนุนราคาทองคำในระยะยาว จะมาจากอัตราผลตอบแทนพันธบัตรทั่วโลกที่ปรับลดลง และล่าสุด ผู้ว่าธนาคารกลางฟินแลนด์มีการเรียกร้องให้อีซีบีพิจารณาผ่อนคลายนโยบายการเงินเพิ่มเติม

บรรณาธิการ Eureka Miner Report ระบุว่า ราคาทองคำในหน่วยเงินยูโรได้ปรับขึ้นทำระดับสูงสุดใหม่เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ท่ามกลางอัตราผลตอบแทนพันธบัตรที่อยู่ในระดับติดลบของยุโรป รวมถึงของญี่ปุ่น ทองคำจึงเป็นสินทรัพย์ปลอดภัยที่น่าลงทุนมากกว่า


ประธานสถาบัน Adrian Day Asset Management มีมุมมองว่า แม้ราคาทองคำจะปรับตัวสูงขึ้นได้อย่างต่อเนื่อง แต่ในระยะสั้นก็เชื่อว่าจะปรับขึ้นได้อีก เนื่องจากยังมีปริมาณอุปสงค์ในทองคำที่แข็งแกร่ง โดยเฉพาะจากการผ่อนคลายนโยบายของเฟด ความผันผวนของตลาดหุ้น และการประท้วงในฮ่องกง

บรรณาธิการ VR Metals/Resource Letter คงคาดการณ์ว่า ราคาทองคำในระยะยาวยังเป็นทิศทางขาขึ้น แต่ในระยะสั้นคาดว่าจะมีการย่อตัวลงมาบ้าง



ประธานสถาบัน Phoenix Futures and Options LLC มองว่า การที่ราคาทองคำยังทรงตัวเหนือระดับ 1,480 เหรียญ บ่งชี้ว่ายังมีปริมาณอุปสงค์ที่แข็งแกร่ง แต่การเข้าซื้อในช่วงราคาปัจจุบันดูจะเป็นตัวเลือกที่ไม่ค่อยดีนัก บรรดานักลงทุนน่าจะรอเข้าซื้ออีกทีเมื่อราคาย่อตัวลงมาในระดับหนึ่ง โดยเฉพาะแถวแนวรับสำคัญระดับ 1,480 เหรียญ


ผู้บริหารสถาบัน Walsh Trading คาดการณ์ว่า จะมีแรงเทขายทำกำไรเข้ามาในตลาดทองคำ เนื่องจากมีการเปิดสถานะ Long มากเกินไป จึงมีความเป็นไปได้ที่จะเกิดการปรับฐานตามมา


นักวิเคราะห์จากสถาบัน SIA Wealth Management คาดการณ์ว่า ราคาทองคำจะเคลื่อนไหวในทิศทางขาลงระยะสั้น เนื่องจากทิศทางขาขึ้นเริ่มอ่อนกำลัง หลังตลาดตอบรับกับข่าว Yield curve และสงครามการค้าไปหมดแล้ว
แต่ระยะยาวยังคงมองเป็นทิศทางขาขึ้น ท่ามกลางแรงหนุนจากการผ่อนคลายนโยบายการเงินของธนาคารกลางส่วนใหญ่ 

ที่มา: Kitco

บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com