• สรุปข่าวตลาดหุ้น (ภาคค่ำ) ประจำวันที่ 16 สิงหาคม 2562

    16 สิงหาคม 2562 | SET News

· ตลาดหุ้นเอเชียปรับตัวสูงขึ้น หลังจากที่ร่วงลงในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา เนื่องจากจีนส่งสัญญาณสนับสนุนเศรษฐกิจ ท่ามกลางกระแสคาดการณ์ที่เพิ่มขึ้นเกี่ยวกับการกระตุ้นนโยบายของเหล่าบรรดาธนาคารกลาง

โดยความเชื่อมั่นของนักลงทุนได้รับแรงหนุนจากการที่รัฐบาลจีน ระบุว่า จะออกแผนเพื่อเพิ่มรายได้ แม้ว่ารายละเอียดจะยังไม่เพียงพอ

ทั้งนี้ ดัชนี MSCI ที่ไม่รวมหุ้นญี่ปุ่นเพิ่มขึ้น 0.2% สำหรับภาพรวมรายสัปดาห์ยังคงร่วงลง 1%

· ตลาดหุ้นญี่ปุ่นปรับตัวสูงขึ้น หลังจากที่ตลาดจีนและตลาดฮ่องกงกำลังหาความมั่นคง ท่ามกลางเหตุการณ์ความไม่สงบในฮ่องกง อย่างไรก็ดี การปรับตัวสูงขึ้นเป็นไปได้อย่างจำกัด เนื่องจากความกังวลเกี่ยวกับภาวะการชะลอตัวทางเศรษฐกิจ

โดยดัชนี Nikkei เพิ่มขึ้น 0.06% ที่ระดับ 20,418.81 จุด หลังจากที่ร่วงลงไป 1.2% ในช่วงก่อนหน้านี้

ทั้งนี้ นักวิเคราะห์ประจำ Mizuho Securities ระบุว่า การเพิ่มขึ้นของหุ้นในฮ่องกงและเซี่ยงไฮ้ ท่ามกลางข้อเสนอแนะของนายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ กล่าวว่า เขาไม่ต้องการให้จีนใช้ความรุนแรงกับกลุ่มผู้ประท้วงชาวฮ่องกง และเชื่อว่า นายสี จิ้นผิง ประธานาธิบดีสหรัฐจะสามารถแก้ไขสถานการณ์ที่เกิดขึ้นได้โดยเร็ว หากเขามีการพบกันส่วนตัวกับแกนนำการชุมนุม รวมถึงสถานการณ์ในฮ่องกงได้เป็นปัจจัยหนุนตลาด

· ตลาดหุ้นจีนปิดปรับตัวสูงขึ้น โดยได้รับแรงหนุนจากข้อมูลผู้บริโภคที่แข็งแกร่ง เนื่องจากรัฐบาลจีนพยายามกระตุ้นการบริโภคมากขึ้นเพื่อรับมือกับการเติบโตทางเศรษฐกิจที่ชะลอตัว โดยดัชนี Shanghai Composite เพิ่มขึ้น 0.3% ที่ระดับ 2,823.82 จุด

· ตลาดหุ้นยุโรปเปิดปรับตัวสูงขึ้น ท่ามกลางเหล่านักลงทุนที่ให้ความสนใจไปยังภาวะผกผันของอัตราผลตอบแทนพันธบัตรที่เกิดขึ้นเป็นการชั่วคราว โดยดัชนี Stoxx 600 เพิ่มขึ้น 0.35% ขณะที่ตลาดภูมิภาคส่วนใหญ่ปรับตัวสูงขึ้น

ความเชื่อมั่นของเหล่านักลงทุนที่ย่ำแย่จากภาวะเศรษฐกิจที่ชะลอตัวและความตึงเครียดทางการค้าระหว่างจีน-สหรัฐฯ และยิ่งย่ำแย่ยิ่งขึ้นอีกหลังจากเกิดภาวะผกผันของอัตราผลตอบแทนพันธบัตรที่ถือว่าเป็นสัญญาณของภาวะถดถอยทางเศรษฐกิจ

· อ้างอิงจากสำนักข่าวอินโฟเควสท์

- นายกอบศักดิ์ ภูตระกูล รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีไทย กล่าวภายหลังการประชุมคณะกรรมการรัฐมนตรีฝ่ายเศรษฐกิจนัดแรกว่า ที่ประชุมตั้งเป้าผลักดันอัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจ (GDP) ของไทยในปีนี้เติบโตไม่ต่ำกว่า 3% จากช่วงคาดการณ์ 2.7-3.2% ก่อนขยายตัวเพิ่มเป็น 3.5% ในปี 63

- นายชัยยศ จิวางกูร ผู้ช่วยผู้อำนวยการฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์ บล.กรุงศรี กล่าวว่า ตลาดหุ้นไทยเช้านี้รีบาวด์จากความคาดหวังมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจที่เสนอมาตรการเร่งด่วนต่อคณะรัฐมนตรีเศรษฐกิจ (ครม.เศรษฐกิจ) ในวันนี้ และธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ผ่อนปรนเกณฑ์มาตรการLTV สำหรับผู้กู้ร่วม ทำให้ Sentiment ตลาดดูดีขึ้น ด้านตลาดหุ้นในภูมิภาคเอเชียเช้านี้เคลื่อนไหวทั้งแดนบวก-ลบ โดยยังต้องติดตามความคืบหน้าสงครามการค้าระหว่างสหรัฐฯ และจีนต่อไป ส่วนบ้านเราติดตามสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สภาพัฒน์) ประกาศตัวเลข GDP งวดไตรมาส 2/62 ของไทยในสัปดาห์หน้า

- อัตราแลกเปลี่ยนเงินบาท/ดอลลาร์ ถัวเฉลี่ยถ่วงน้ำหนักระหว่างธนาคารของธปท.อยู่ที่ระดับ 30.8460 บาท/ดอลลาร์

- รมว.คลัง เปิดเผยว่า ขณะนี้ได้ให้หน่วยงานเศรษฐกิจติดตามสถานการณ์ความผันผวนเศรษฐกิจโลก ตลาดหุ้นไทย และการเกิดภาวะพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐระยะสั้นสูงกว่าระยะยาว (อินเวิร์ท ยีลด์ เคิร์ฟ) เพื่อนำเข้าหารือในที่ประชุม ครม.เศรษฐกิจนัดแรก วันที่ 16 ส.ค. 62 โดยยอมรับว่าตลาดหุ้นไทยที่ปรับลดลงมากมีผลกระทบจากเศรษฐกิจภายนอก ซึ่งเป็นสิ่งที่เกิดขึ้นกับตลาดหุ้นทั่วโลก โดยสิ่งที่รัฐบาลพยายามทำคือการทำให้เศรษฐกิจในประเทศเข้มแข็ง ซึ่งมั่นใจว่าการออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจระยะเร่งด่วนจะรับมือกับภาวะเศรษฐกิจโลกผันผวนได้

- "พาณิชย์" ตามติดสหรัฐขึ้นภาษีสินค้าจีนรอบใหม่ ชี้เป็นโอกาสส่งออกสินค้าไทยขายสหรัฐ เอกชนสหรัฐ ตบเท้าพบจุรินทร์

- รมว.การท่องเที่ยวและกีฬา กล่าวว่าเตรียมนำเสนอ 3 มาตรการเสริมการใช้จ่าย เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจในประเทศในช่วงปลายปี วงเงิน 15,000 ล้านบาท เข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ให้เงินกระจายสู่ชุมชน หมุนในอุตสาหกรรมท่องเที่ยวทุกพื้นที่โดยความชัดเจนจะเกิดขึ้นในวันที่ 23 ส.ค. เพราะต้องประกาศดำเนินมาตรการเสริมนี้ในช่วง 4 เดือนสุดท้ายของปี

- "สมคิด" มอบนโยบายกระทรวงพลังงาน ยอมรับหวั่นเศรษฐกิจโลกวิกฤติสั่ง "ปตท.-กฟผ.-กองทุนน้ำมันฯ" ทำแผนอุ้มผู้มีรายได้น้อยต่อเนื่อง แบ่งเบาภาระค่าครองชีพ

บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com