• สรุปข่าวราคาทองคำ (ภาคเช้า) ประจำวันที่ 15 สิงหาคม 2562

    15 สิงหาคม 2562 | Gold News


· ราคาทองคำปรับตัวกลับขึ้นมาได้กว่า 1% ท่ามกลางความผกผันของอัตราผลตอบแทนพันธบัตรสหรัฐฯ ประกอบกับข้อมูลเศรษฐกิจยูโรโซนที่ออกมาแย่กว่าที่คาดจุดประกายความกังวลต่อภาวะเศรษฐกิจโลกถดถอย และทำให้นักลงทุนกลับเข้าถือครองทองคำอีกครั้ง



· ราคาทองคำตลาดโลกปิด +1.1% ที่ระดับ 1,517.88 เหรียญ หลังดิ่งลงกว่า 2% วานนี้ ในขณะที่สัญญาทองคำส่งมอบเดือนธ.ค. ปิด +0.9% ที่ระดับ 1,527.8 เหรียญ



· กองทุนทองคำ SPDR ทำการกลับเข้าซื้อทองคำอีกครั้งเป็นจำนวน 7.63 ตัน ปัจจุบันถือครองทองคำที่ระดับ 844.29 ตัน



· อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐฯปรับตัวผกผันกันเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ปี 2007 โดยเป็นลักษณะเดียวกับที่เกิดวิกฤตสินเชื่อซับไพรม์ หรือวิกฤตสินเชื่อด้อยคุณภาพ ดังนั้น จึงถือเป็นสัญญาณว่าเศรษฐกิจสหรัฐฯกำลังมุ่งเข้าสู่ภาวะถดถอยอีกครั้ง



· ผู้จัดการพอร์ตการลงทุนประจำ GraniteShares ระบุว่า ประเทศเศรษฐกิจหลักใหญ่ๆในยูโรโซนก็มีรายงานข้อมูลเศรษฐกิจเชิงลบ จึงมีความเป็นไปได้ที่จะเห็นยูโรโซนเข้าสู่ภาวะถดถอยเช่นกัน จึงเป็นปัจจัยหนุนต่อทองคำ และยิ่งเพิ่มกระแสคาดการณ์ว่าเฟดจะต้องเดินหน้าผ่อนคลายทางการเงิน ด้วยการลดดอกเบี้ยต่อไป และไม่มีอะไรที่ดูจะเป็นปัจจัยอุปสรรคต่อทองคำในอนาคต แม้ว่าอาจมีบางช่วงที่เห็นราคาอ่อนตัวลงมา แต่แนวโน้มทองคำก็ยังเป็นขาขึ้น



· ข้อมูลจีดีพียูโรโซนขยายตัวได้ไม่ดีนัก ท่ามกลางประเทศสมาชิกที่ดูจะสูญเสียการขยายตัว รวมไปถึงประเทศเยอรมนีด้วย ท่ามกลางการชะลอตัวทางเศรษฐกิจโลกที่ได้รับแรงกดดันจากข้อขัดแย้งทางการค้าและความไม่แน่นอนของ Brexit และล่าสุดข้อมูลผลผลิตภาคอุตสาหกรรมจีนเดือนก.ค. ชะลอตัวลงมากที่สุดในรอบกว่า 17 ปี



และสัญญาณความเสี่ยงทางเศรษฐกิจดูจะกดดันตลาดหุ้นทั่วโลก



· นักวิเคราะห์อาวุโสจาก Kitco กล่าวว่า ความเสี่ยงทางการเมืองก็ยังดูเป็นอีกปัจจัยที่กระทบตลาดการเงิน แต่เป็นปัจจัยสนับสนุนการฟื้นตัวของราคาทองคำและซิลเวอร์ โดยจะเห็นว่าฝูงชนในฮ่องกงก็ยังคงเดินหน้าประท้วงอย่างไม่หยุดยั้ง และนี่เป็นสิ่งที่เหล่าดเทรดเดอร์และนักลงทุนทั่วโลกนั้นจับตาดู



· ราคาทองคำค่อนข้างผันผวนนับตั้งแต่วันอังคารที่ผ่านมาหลังจากที่ขึ้นไปทำระดับสูงสุดใหม่รอบกว่า 6 ปีได้บริเวณ 1,534.31 เหรียญ ท่ามกลางการประท้วงในฮ่องกงและการร่วงลงของค่าเงินเปโซของอาร์เจนตินา ก่อนที่วันพุธจะร่วงกลับลงมา 2% จากสัญญาณ Trade War ที่ดูผ่อนคลายขึ้น



อย่างไรก็ดี กลุ่มนักลงทุนก็ยังคงเฝ้ารอการรายงานประจำปีของเฟดในการประชุมธนาคารกลางที่เมืองแจ็กสัน โฮล รัฐไวโอมิง ในสัปดาห์หน้า เพื่อหาสัญญาณการดำเนินนโยบายดอกเบี้ยในอนาคต



· ราคาซิลเวอร์ปิด +1.7% ที่ระดับ 17.25 เหรียญ หลังจากที่ไปทำระดับสูงสุดตั้งแต่ม.ค. ปี 2018 และราคาแพลทินัมปิด -0.7% ที่ระดับ 845.89 เหรียญ ในขณะที่ราคาพลาเดียมปิด -1.7% ที่ 1,430.56 เหรียญ และดูเหมือนตลาดพลาเดียมยังมีแนวโน้มจะอ่อนตัวลงต่อในปีนี้และปีหน้า ท่ามกลางสภาพคล่องที่ดูละลดน้อยลง


บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com