• สรุปข่าวตลาดหุ้น (ภาคค่ำ) ประจำวันที่ 31 กรกฎาคม 2562

    31 กรกฎาคม 2562 | SET News

· ตลาดหุ้นเอเชียปรับตัวลดลงทำระดับต่ำสุดในรอบ 6 สัปดาห์ ท่ามกลางความกังวลครั้งใหม่เกี่ยวกับการเจรจาทางการค้าระหว่างสหรัฐฯและจีน หลังนายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ กล่าวโจมตีจีนอีกครั้ง จากกรณีที่จีนยังไม่ทำการเข้าซื้อสินค้าเกษตรของสหรัฐฯเพิ่มตามที่ได้ให้สัญญาไว้ เพื่อยืดเวลารอคอยผลการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯในปี 2020 ขณะที่ความกังวลเกี่ยวการที่นายกฯอังกฤษคนใหม่ผลักดัน Brexit แบบ No-deal กดดันค่าเงินปอนด์

โดยดัชนี MSCI ที่ไม่รวมหุ้นญี่ปุ่นลดลง 0.5% ขณะที่ในช่วงก่อหน้านี้ร่วงลงทำระดับต่ำสุดนับตั้งแต่วันที่ 19 มิ.ย.ที่ผ่านมา

ขณะที่วันนี้เฟดอาจจะปรับลดดอกเบี้ยในการประชุมครั้งนี้เป็นครั้งแรกนับตั้งแต่กิกฤตการเงินที่ผ่านมากว่า 10 ปี โดยการผ่อนคลายนโยบายจะช่วยหนุนสินทรัพย์เสี่ยงทั่วโลก

นักกลยุทธ์ประจำ Standard Chartered Bank in Singapore คาดว่า เฟดจะปรับลดดอกเบี้ย 0.25% และอาจจะสามารถปรับลดดอกเบี้ยได้อีกในอนาคต ซึ่งน่าจะเพียงพอที่จะทำให้ตลาดพึงพอใจ

· ตลาดหุ้นจีนปรับตัวลดลง หลังจากนายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ กล่าวโจมตีจีนอีกครั้ง โดยดัชนี Shanghai Composite ปิดลดลง 0.7% ที่ระดับ 29,32.51 จุด

· ตลาดหุ้นญี่ปุ่นปรับตัวลง หลังจากที่นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ กล่าวโจมตีจีนอีกครั้ง จากกรณีที่จีนยังไม่ทำการเข้าซื้อสินค้าเกษตรของสหรัฐฯเพิ่มตามที่ได้ให้สัญญาไว้ เพื่อยืดเวลารอคอยผลการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯในปี 2020 และทำให้กลุ่มนักลงทุนมีความคิดว่าการกลับมาเจรจากันของสหรัฐฯและจีนในเวลานี้อาจชะงักงันได้ ขณะที่ผลประกอบการที่น่าผิดหวังส่งผลกระทบต่อซัพพลายเออร์ชิ้นส่วนยานยนต์และภาคธนาคาร

โดยดัชนี Nikkei ลดลง 0.86% ที่ระดับ 21,521.53 จุด เนื่องจากเหล่านักลงทุนรอคอยการประชุมเฟดที่จะทราบผลในคืนนี้ สำหรับภาพรวมรายเดือนประจำเดือนก.ค. ดัชนีเพิ่มขึ้น 1.2%

· หุ้นอนุพันธ์สหรัฐฯปรับตัวสูงขึ้นในเช้าวันนี้ ก่อนทราบผลประชุมเฟดคืนนี้ โดยดัชนี Dow Futures ปรับขึ้น 56 จุด โดยยังมีสัญญาณบวกต่อจากที่เปิดเช้าไปกว่า 52 จุด รวมทั้ง S&P500 และ Nasdaq เปิดแดนบวกเช่นกัน

เฟดถูกคาดการณ์ว่าจะปรับลดดอกเบี้ยเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ที่เกิดวิกฤตทางการเงินในรอบกว่าทศวรรษ โดยตลาดเชื่อว่าจะเห็นเฟดลดดอกเบี้ย 0.25% ซึ่งตลาดก็ยังเชื่อว่าอีกว่าปัจจัยสนับสนุนให้เฟดเดินหน้าลดดอกเบี้ย ส่วนหนึ่งจะมาจากTrade War

· หุ้นยุโรปเปิดปรับตัวลง ท่ามกลางกลุ่มนักลงทุนที่รอคอยการตัดสินใจต่อการดำเนินนโยบายดอกเบี้ยของเฟด โดยดัชนี Stoxx 600 เปิด -0.1% หลังจากที่เปิดตลาด ท่ามกลางหุ้นกลุ่มยูทิลิตี้ส์ที่เปิด -0.8% และหุ้นกลุ่มพลังงานเปิด +0.7%

· สำนักข่าวอินโฟเควสท์

- นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการ กรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) กล่าวภายหลังหารือร่วมกับผู้บริหารกรุงเทพมหานคร (กทม.) และผู้ประกอบกิจการโทรคมนาคม เกี่ยวกับการนำสายสื่อสารลงดินในเขตกรุงเทพมหานครว่า กสทช.ได้แจ้งให้บริษัท กรุงเทพธนาคม จำกัด (เคที) ไปจัดทำอัตราอ้างอิงค่าเช่าใช้บริการท่อร้อยสายเพื่อส่งให้กสทช.พิจารณาก่อนจะประกาศให้ผู้ประกอบการทุกรายสามารถใช้ท่อร้อยสายของกรุงเทพธนาคมได้โดยไม่มีการกีดกันผู้ประกอบการรายใด การเช่าจะเช่าตรงกับบริษัทกรุงเทพธนาคม ส่วนระยะเวลาเช่าให้ผู้เช่ากับผู้ให้บริการทำการตกลงกันเอง

ทั้งนี้ กสทช. ขอให้ผู้ประกอบการโทรคมนาคมสบายใจ เพราะกสทช.จะดูทีโออาร์ของทางบริษัท กรุงเทพธนาคม ไม่ให้ขัดกับประกาศ กสทช. เรื่อง แนวทางปฏิบัติในการใช้ การลงทุน และการสร้างท่อร้อยสายสื่อสารใต้ดิน หรือกับโครงสร้างพื้นฐานหน่วยงานของรัฐ เพื่อให้บริการโทรคมนาคม โดยกรุงเทพธนาคมจะต้องสร้างท่อร้อยสายขึ้นมาเอง แล้วส่งราคาอ้างอิงมาให้กสทช.ดู เมื่อเห็นชอบแล้วจึงเอาราคาประกาศให้ผู้ประกอบการรับทราบ

 
บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com