• KITCO SURVEY | ผลสำรวจชี้ทองมีโอกาสขึ้นต่อแม้จะเผชิญประชุมเฟด

    30 กรกฎาคม 2562 | Gold News



ผลสำรวจนักเก็งกำไรส่วนใหญ่กว่า 50% และกลุ่มผู้เชี่ยวชาญกว่า 61% เชื่อว่าราคาทองคำสัปดาห์นี้จะปรับตัวสูงขึ้นได้ โดยมองว่าในทางเทคนิคแล้วราคาทองคำตอบรับกับการที่เฟดจะปรับลดดอกเบี้ยไปแล้ว ดังนั้น ในการประชุมเฟดวาระนี้จึงอาจเห็นการปิดสถานะทำกำไรได้ หรืออาจเห็นทองคำที่ทรงตัวในกรอบมีความผันผวนบ้าง ซึ่งหนึ่งในปัจจัยที่จะทำให้ทองคำผันผวนคือ การปรับลดดอกเบี้ยของเฟดว่าจะอยู่ที่อัตรา 0.25% หรือ 0.50%

บรรณาธิการจาก Eureka Minier’s Report มองว่า ประเด็นสนับสนุนทองคำไม่ได้มีแค่เฟด อันจะเห็นได้จากความตึงเครียดทางการค้าที่ยังไม่ถูกแก้ไข รวมทั้งความเป็นไปได้ของสภาวะ Hard Brexit ประกอบกับการใช้นโยบายผ่อนคลายทางการเงิน และการชะลอตัวของเศรษฐกิจโลก ประกอบกับการขยายตัวของจีดีพีสหรัฐฯ ไตรมาส 2 ที่ขยายตัวได้ 2.1% ต่ำกว่าการขยายตัวในไตรมาสแรก แต่ก็ไม่มีแนวโน้มจะเป็นอุปสรรคต่อการที่เฟดจะปรับลดดอกเบี้ย

นักวิเคราะห์สินค้าโภคภัณฑ์อาวุโสจาก RJO Futures กล่าวว่า ทองคำมีแนวโน้มจะปรับตัวขึ้นต่อ ขณะที่ผู้อำนวยการฝ่ายป้องกันความเสี่ยง Walsh Trading มองว่าทองคำยังน่าสนใจที่จะเข้าซื้อในขณะที่ราคาอ่อนตัวลงมา และตลาดมีแนวโน้มที่ทองคำจะสูงขึ้นในช่วงประชุมเฟดหลังจากที่ราคาเคลื่อนไหวแบบสะสมพลังมา ขณะที่ตลาดกังวลต่อภาวะ Trade War จะบั่นทอนการเติบโตของเศรษฐกิจโลก

นักวิเคราะห์การตลาดอาวุโสจาก Price Futures Group ระบุว่า ทองคำมีแนวโน้มจะปรับตัวขึ้นต่อ แม้ว่านายมาริโอ ดรากี้ ประธานอีซีบีจะส่งสัญญาณที่น่าผิดหวังต่อทองคำ ด้วยการที่ยังไม่ปรับลดดอกเบี้ยใดๆ แต่ก็ยังมีสัญญาณว่าจะยังคงเดินหน้าผ่อนคลายทางการเงิน ซึ่งนั่นก็ยังเป็นผลบวกต่อทองคำได้ ประกอบกับคาดการณ์ที่จะเห็นเฟดปรับลดดอกเบี้ยสัปดาห์นี้ก็สนับสนุนราคาทองคำ

นักวิเคราะห์ทางเทคนิคอาวุโสจาก Kitco ก็มองว่า ภาพทางเทคนิคของทองคำเป็นขาขึ้น

นักวิเคราะห์จาก ForexLive กลับมองว่าทองคำน่าจะอ่อนตัวลงต่อ จากการคาดการณ์ที่จะเห็นเฟดลดดอกเบี้ย 0.25% และมีสัญญาณชัดเจนเพียงเล็กน้อยว่าจะดำเนินการอย่างไรในสัปดาห์นี้ ซึ่งน่าจะมีท่าทีเดียวกับอีซีบี และกดดันทองคำได้

CEO จาก Adrian Day Asset Management กล่าวว่า ตลาดทองคำจะเริ่มต้นสัปดาห์ด้วยท่าทีระมัดระวังก่อนการประชุมเฟด หรืออาจมีการปิดสถานะทำกำไรบางส่วน และยังไม่มีแนวโน้มจะเห็นทองคำขึ้นจนน่าแปลกใจ แต่จะมีท่าทีระมัดระวังในระยะสั้นๆมากกว่า และหลังประชุมจึงอาจเห็นการแกว่งตัวขึ้นได้

ที่มา: Kitco

บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com