• ทำไมลาร์การ์ดถึงเป็นผู้นำ ECB “คนที่ใช่”

    11 กรกฎาคม 2562 | Economic News
  

นายชอง คล็อด ทริเชต อดีตประธาน ECB ปี 2003 – 2011 กล่าวชืนชมนางคริสทีน ลาร์การ์ด ประธาน IMF ซึ่งจะเข้ารับตำแหน่งประธาน ECB คนไปต่อ หลังประธานคนปัจจุบันที่จะหมดวาระลงในเดือน ต.ค.

โดยนายทริเชต ระบุว่า นางลาร์การ์ดมีประสบการณ์ทำงานในฐานะรัฐมนตรีกระทรวงการคลังฝรั่งเศส และยังดำรงตำแหน่งประธาน IMF กว่า 8 ปี จึงเหมาะสมที่จะดำรงตำแหน่งผู้นำธนาคารกลางยุโรป

นอกเหนือจากนี้ บรรดารัฐมนตรีการคลังและเศรษฐกิจทั่วยุโรปยังได้กล่าวชื่มชมนางลาร์การ์ด

ยกตัวอย่างเช่น รัฐมนตรีการคลังแห่งโครเอเชีย กล่าวว่า นางลาร์การ์ด คือ “คนที่ใช่” และเธอจะชี้นำ ECB ในฐานะ “ผู้เชี่ยวชาญ ไม่ใช่ในฐานะนักการเมือง”

ขณะที่ รัฐมนตรีการคลังแห่งลิทัวเนีย กล่าวว่า การบริหาร ECB เป็นเรื่องที่เข้าใจยากเหมือนกันวิทยาศาสตร์การจรวด จึงจำเป็นต้องได้ผู้ที่มีความสามารถที่เหมาะสมเข้ามา ซึ่งนางลาร์การ์ดก็มีคุณสมบัติที่ผ่านฉลุย

รัฐมนตรีการคลังแห่งสโลวีเนีย กล่าวว่า นางลาร์การ์ดเป็นผู้นำทางการเงินที่ประสบการณ์อย่างล้นหลาม และเธอก็จะเป็นผู้นำ ECB ที่ยอดเยี่ยมคนหนึ่ง

ทั้งนี้ บรรดารัฐมนตรีการคลังในยุโรปส่วนใหญ่ เชื่อว่า นางลาร์การ์ดจะคงจุดยืนการดำเนินนโยบายการเงินแบบผ่อนคลายของ ECB ต่อไป ขณะที่รัฐมนตรีการคลังแห่งลิทัวเนีย แนะนำว่า ECB ควรปฏิรูปการดำเนินนโยบายการเงินให้เกื้อหนุนการเติบโตทางเศรษฐกิจแบบยั่งยืนทั่วทั้งยูโรโซน ซึ่งยูโรโซนยังคงเผชิญกัลภาวะการเติบโตของเศรษฐกิจที่ฝืดเคืองมาตั้งแต่วิกฤติทางการเงินปี 2008 โดยเฉพาะเมื่อเทียบกับสหรัฐฯ หรือจีน

นางลาร์การ์ดได้รับความเห็นชอบให้ดำรงตำแหน่งประธาน ECB จากคณะกรรมการในสภายุโรปกว่า 24 ราย และเธอน่าจะมีการรายงานตัวกับสภายุโรประหว่างการประชุมเดือน ต.ค. ขณะที่นายมาริโอ ดรากี้ ประธานคนปัจจุบัน จะหมดวาระลงในวันที่ 31 ต.ค.


ที่มา: CNBC

บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com