• สรุปข่าวราคาทองคำ (ภาคเช้า) ประจำวันที่ 11 กรกฎาคม 2562

    11 กรกฎาคม 2562 | Gold News

· ราคาทองคำปิดปรับตัวขึ้นได้ 1.2% ที่ระดับ 1,414.6 เหรียญ หลังไปทำระดับสูงสุดของวันที่ 1,417.2 เหรียญ จากที่ช่วงต้นราคาทำต่ำสุดบริเวณ 1,389.55 เหรียญของวัน โดยทองคำได้รับแรงหนุนจากการอ่อนค่าของดอลลาร์ หลังประธานเฟดยังคงเผยถึงโอกาสการลดดอกเบี้ย และย้ำถึงความเสี่ยงของเศรษฐกิจสหรัฐฯ ขณะที่สัญญาทองคำส่งมอบเดือนส.ค. ปิดปรับขึ้น 0.9% ที่ 1,412.5 เหรียญ

· กองทุน SPDR เมื่อวานนี้ ทำการเข้าซื้อทองคำ 6.46 ตัน ปัจจุบันถือครองทองคำที่ระดับ 800.54 ตัน

· ในการกล่าวถ้อยแถลงล่าสุดต่อคณะกรรมาธิการบริการการเงินประจำสภาผู้แทนราษฎรนั้น นายเจอโรม โพเวลล์ ประธานเฟดแสดงความกังวลเกี่ยวกับนโยบายการค้าและการอ่อนตัวของเศรษฐกิจโลกที่เป็นปัจจัยกดดันต่อแนวโน้มเศรษฐกิจสหรัฐฯ ซึ่งเฟดจะดำเนินนโยบายการเงินให้มีความเหมาะสมและเพื่อให้การขยายตัวเป็นไปอย่างยั่งยืน

· นายเจอโรม โพเวลล์ ประธานเฟด แสดงความเห็นว่า การกลับมาดำเนินนโยบายปรับสมดุลให้กับราคาทองคำในหน่วยเงินดอลลาร์ ดูจะไม่เป็นความคิดที่เหมาะสมเท่าไหร่นัก เนื่องจากหน้าที่หลักของเฟดตามที่ได้รับมอบหมายมาคือ 1) การทำให้ตลาดแรงงานมีการจ้างงานที่เต็มที่ และ 2) ทำให้ราคาสินทรัพย์มีความมั่นคง หากเฟดกลับมาให้ความสำคัญกับราคาทองคำ จะส่งผลกระทบให้ราคาของสินทรัพย์อื่นๆหรือตลาดแรงงานเกิดความผันผวน




นอกจากนี้ ตามประวัติศาสตร์แล้ว การที่ราคาทองคำปรับสูงขึ้นมักเป็นสัญญาณลบต่อเศรษฐกิจในภาพรวม อีกทั้งยังไม่มีประเทศไหนที่ให้ความสำคัญกับการปรับสมดุลของราคาทองคำ



ถ้อยแถลงดังกล่าวของนายโพเวลล์ ขัดแย้งกับแนวคิดของนางจูดี้ เชลตัน ผู้ที่นายทรัมป์เสนอชื่อรับตำแหน่งคณะกรรมการเฟด ซึ่งเธอได้เสนอให้เฟดมีการปฏิรูปการดำเนินนโยบายการเงิน ซึ่งรวมถึงแนวคิดการกลับมาใช้นโยบายปรับสมดุลให้กับราคาทองคำ เพื่อให้สหรัฐฯกลับมาเป็นผู้นำทางการเงินในตลาดโลก

· หัวหน้าเทรดเดอร์ของ U.S. Global Investors กล่าวว่า ในช่วง 4 วันที่ผ่านมาทองคำอ่อนตัวลงจากระดับสูงสุด แต่การที่ประธานเฟดกล่าวถ้อยแถลงถึงความไม่แน่นอนของสงครามการค้าที่ดูจะกดดันเศรษฐกิจสหรัฐฯ ก็สะท้อนถึงการเปิดกว้างต่อการเดินหน้าปรับลดดอกเบี้ยต่อ และนั่นทำให้มีแรงเข้าซื้อในทองคำมากขึ้น รวมทั้งตลาดเริ่มกลับมาคิดว่าเฟดน่าจะปรับลดดอกเบี้ยได้มากขึ้นจึงถือเป็นปัจจัยบวกต่อราคาทองคำ

· รายงานประชุมเฟดเดือนมิ.ย. แสดงให้เห็นว่าบรรดาเจ้าหน้าที่เฟดยังคงมีความคิดที่จะกระตุ้นเศรษฐกิจเพิ่มขึ้นและอาจจำเป็นต้องเกิดขึ้นเร็วๆนี้หากความเสี่ยงที่เศรษฐกิจสหรัฐฯกำลังเผชิญเพิ่มขึ้น

· นักวิเคราะห์จาก Standard Chartered Bank กล่าวว่า เรายังคิดว่าจะเห็นราคาทองคำปรับตัวสูงขึ้นได้ต่อ แต่ก็อาจมีจังหวะที่จะเห็นทองคำกลับสู่ 1,375 เหรียญ ซึ่งหากต่ำกว่าระดับดังกล่าวก็จะยิ่งมีแรงซื้อกลับเข้ามามากขึ้น ขณะที่ปัจจัยในตลาดส่วนใหญ่ยังคงเป็นบวกต่อทองคำ แม้ว่าระยะสั้นจะมีความผันผวนจากความต้องการทองคำที่ชะลอตัว หรือการรีบาวน์ชั่วคราวของดอลลาร์หรืออัตราผลตอบแทนพันธบัตรที่เป็นปัจจัยลบระยะสั้น

· ในการเจรจาทางการค้าของสหรัฐฯและจีน นายแลรี คุดโลว์ ที่ปรึกษาทางเศรษฐกิจประจำทำเนียบขาว เผยว่า ในการพูดคุยกันผ่านทางโทรศัพท์เมื่อวานอังคารยังไม่มีความคืบหน้า

· ราคาซิลเวอร์ปิด +0.7% ที่ระดับ 15.20 เหรียญ ขณะที่ราคาแพลทินัมปิด +2.5% ที่ 826 เหรียญ และราคาพลาเดียมปิด +2.9% ที่ 1,591.21 เหรียญ



· อ้างอิงจากสำนักข่าวอินโฟเควสท์

- ศูนย์วิจัยทองคำ เปิดเผยดัชนีความเชื่อมั่นราคาทองคำประจำเดือน กรกฎาคม 2562 ปรับเพิ่มขึ้นจากเดือนมิถุนายนจากระดับ 52.60 จุด มาอยู่ที่ระดับ 56.20 จุด เพิ่มขึ้น 3.60 จุด หรือคิดเป็น 6.84% โดยปัจจัยที่ทำให้ดัชนีฯ ปรับเพิ่มขึ้นมานั้น นักลงทุนคาดว่าน่าจะมาจากความไม่แน่นอนของเศรษฐกิจโลก การอ่อนค่าของเงินบาท สถานการณ์สงครามการค้า และ ความต้องการซื้อสินทรัพย์ปลอดภัย ตามลำดับ


บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com