• สรุปข่าวราคาทองคำ (ภาคค่ำ) ประจำวันที่ 8 กรกฎาคม 2562

    8 กรกฎาคม 2562 | Gold News

· ราคาทองคำปรับตัวสูงขึ้นเหนือระดับ 1,400 เหรียญ ท่ามกลางตลาดที่กลับมากังวลเกี่ยวกับภาวะการชะลอตัวของเศรษฐกิจโลก และโอกาสปรับลดอัตราดอกเบี้ยของธนาคารกลางรายใหญ่ทั่วโลก

ราคาทองคำปรับสูงขึ้น 0.5% แถว 1,406.79 เหรียญ ขณะที่ราคาสัญญาทองคำปรับสูงขึ้น 0.6% แถว 1,408.90 เหรียญ

· ค่าเงินดอลลาร์อ่อนค่าลงจากระดับสูงสุดในรอบหลายสัปดาห์ ขณะที่ตลาดหุ้นเคลื่อนไหวแดนลบ จึงช่วยหนุนให้ราคาทองคำปรับขึ้นได้ หลังจากที่ปรับลดลงไปมากกว่า 1% ในคืนวันศุกร์ หลังตัวเลขการจ้างงานนอกภาคเกษตรสหรัฐฯประกาศออกมาแข็งแกร่งกว่าที่คาด จึงลดกระแสคาดการณ์ว่าเฟดอาจปรับลดอย่างรวดเร็วลงไป

· นักวิเคราะห์จากธนาคาร OCBC ประเมินว่า แม้ตัวเลขการจ้างงานจะออกมาแข็งแกร่ง ตลาดก็ยังคงคาดว่าเฟดจะปรับลดดอกเบี้ย แต่อาจไม่ปรับลงมากหรือรวดเร็วอย่างที่เคยคาดไว้ นอกจากนี้ ระดับ 1,400 เหรียญ ถือเป็นแนวรับสำคัญของราคา และคาดว่าราคาจะได้รับแรงหนุนจากภาวะความอ่อนแอของเศรษฐกิจโลก ภาพรวมจึงมองว่าราคาทองคำจะปรับตัวสูงขึ้นได้อีก

ตัวเลขการจ้างานนอกภาคเกษตรสหรัฐฯประกาศออกมาสูงขึ้นในเดือน มิ.ย. ที่ 224,000 ตำแหน่ง มากกว่าที่คาดไว้ที่ 160,000 ตำแหน่ง

ตลาดจะจับตาการรายงานตนต่อสภาคองเกรส ของนายเจอโรม โพเวลล์ ประธานเฟด คืนวันพุธนี้ เพื่อดูว่าเฟดจะส่งสัญญาณการดำเนินนโยบายหลังการประชุมเดือนนี้อย่างไร

ท่ามกลางภาวะที่อัตราค่าจ้างยังชะลอตัว ประกอบกับหลักฐานว่าเศรษฐกิจกำลังชะลอตัวที่มีอยู่หลายอย่างด้วยกัน ทำให้ตลาดยังคงคาดการณ์ว่าเฟดจะปรับลดดอกเบี้ยในการประชุมเดือนนี้

· นักวิเคราะห์ประเมินว่า หากเฟดปรับลดดอกเบี้ย ธนาคารกลางจีนก็มีแนวโน้มที่จะปรับลดอัตราดอกเบี้ยลงเป็นครั้งแรกในรอบ 4 ปี เพื่อช่วยกระตุ้นการเติบโตของเศรษฐกิจ

· อีกปัจจัยที่ตลาดจับตา คือความตึงเครียดระหว่างสหรัฐฯ-อิหร่าน โดยรัฐบาลอิหร่านประกาศจะเพิ่มปริมาณการถือครองแร่ยูเรเนียมให้สูงกว่าขอบเขตที่ข้อตกลงด้านนิวเคลียร์ปี 2015 กำหนดไว้ เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ส่งผลให้ นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ เตือนว่า “ระวังตัวให้ดี”

· กองทุน SPDR ลดการถือครองทองคำลง 0.18% สู่ระดับ 796.97 ตัน เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา จากระดับ 798.44 ตันเมื่อวันพุธวันพุธ

· ในเชิงเทคนิค นักวิเคราะห์จาก Reuters ประเมินว่า ราคาทองคำจะขึ้นทดสอบ 1,439 เหรียญ และตราบใดที่ราคาไม่หลุดต่ำกว่า 1,387 เหรียญ ราคายังมีโอกาสขึ้นไปถึงระดับ 1,497 เหรียญได้




· นักวิเคราะห์และนักลงทุนทั่วไปที่ร่วมตอบแบบสอบถามของ Kitco ส่วนใหญ่มีมุมมองว่าราคาทองคำจะฟื้นตัวในภายในสัปดาห์นี้ หลังจากที่ถูกเทขายปรับลดลงมาหลังการประกาศตัวเลขการจ้างงานนอกภาคการเกษตรของสหรัฐฯที่ออกมาแข็งแกร่งกว่าคาด โดยส่วนใหญ่ให้เหตุผลว่า ภาพทางเทคนิคของทองคำยังบ่งชี้ถึงทิศทางขาขึ้น

นักวิเคราะห์จากสถาบัน Price Futures Group มีมุมมองว่า ราคาทองคำจะเคลื่อนไหวในทิศทางขาขึ้นต่อภายในสัปดาห์นี้ ท่ามกลางแรงหนุนจากภาวะความอ่อนแอของเศรษฐกิจ และความกังวลเกี่ยวกับ Trade war นอกจากนี้ยังมีแนวโน้มที่ตัวเลขทางเศรษฐกิจอื่นๆจะประกาศออกมาอ่อนแอลง จึงอาจเป็นปัจจัยที่หนุนความต้องการทองคำในฐานะ Safe-haven

ทั้งนี้ เนื่องจากตัวเลขการจ้างงานนอกภาคเกษตรเมื่อคืนวันศุกร์ประกาศออกมาแข็งแกร่งกว่าที่คาดอย่างมาก ทำให้ตลาดลดคาดการณ์โอกาสเฟดปรับลดดอกเบี้ยลงไป จึงเป็นสาเหตุที่ทำให้ทองคำถูกเทขายเมื่อวันศุกร์ อย่างไรก็ตาม ตลาดยังคงมีความกังวลเกี่ยวกับการชะลอตัวของเศรษฐกิจโลก โดยเฉพาะปัจจัยเรื่องของ Trade war

นักวิเคราะห์จาก Kitco ประเมินว่า ราคาทองคำจะเคลื่อนไหวแบบทรงตัวหรือทยอยปรับขึ้นอย่างช้าๆภายในสัปดาห์นี้ เมื่อพิจารณาจากภาพทางเทคนิค ซึ่งภาพรวมยังเป็นทิศทางขาขึ้น

ข้อมูลดัชนีภาคอุตสาหกรรมการผลิตของเยอรมนีที่ออกมาต่ำกว่าที่คาดอย่างมาก ดูจะหนุนให้อีซีบีเร่งกระตุ้นเศรษฐกิจเร็วขึ้น และดูจะกดดันให้ยูโรอ่อนค่าลงกลับทดสอบแนวรับที่ 1.1181 ดอลลาร์/ยูโร 



· นักวิเคราะห์จาก FXStreet กล่าวว่า ราคาทองคำมีการซื้อขายต่ำกว่า 1,400 เหรียญ หลังจากไม่สามารถปรับขึ้นได้แถว 1,440 เหรียญเป็นครั้งที่ 2 ในช่วง 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา และดูเหมือนราคาทองคำจะทำ Double Top ในภาพกราฟรายวัน และหากทองคำปิดต่ำกว่า 1,382 เหรียญ ก็อาจยืนยันถึงภาวะ Double Top เบรกลง



· นักวิเคราะห์จาก DailyFX ระบุว่า ทองคำยังมีแรงกดดันทิศทางขาขึ้นอยู่ ซึ่งหากทองคำหลุดต่ำกว่าแนวรับสำคัญก็มีโอกาสเห็นทองคำกลับลงมาที่ 1,346.75 เหรียญ ขณะที่แนวต้านด้านบน 1,433.85 เหรียญ ซึ่งหากฝ่าไปได้มีลุ้นแตะ 1,500 เหรียญ

· ราคาซิลเวอร์ปรับสูงขึ้น 0.6% แถว 15.06 เหรียญ ส่วนราคาพลาเดียมปรับลดลง 0.3% แถว 1,562.41 เหรียญ

· ราคาแพลทินั่มปรับสูงขึ้น 0.7% แถว 809.26 เหรียญ ออกห่างจากระดับสูงสุดในรอบกว่า 1 สัปดาห์ที่ขึ้นไปได้ในช่วงตลาดก่อนหน้า


บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com