• สรุปข่าวตลาดหุ้น (ภาคค่ำ) ประจำวันที่ 19 มิถุนายน 2562

    19 มิถุนายน 2562 | SET News

· ตลาดหุ้นยุโรปปรับตัวลดลงเล็กน้อย ก่อนหน้าจะทราบผลการประชุมเฟด โดยดัชนี Stoxx600 ลดลง 0.1% ด้านหุ้นอาหารและเครื่องดื่ม ลดลง 0.7% ขณะที่หุ้นกลุ่มธนาคารและยายยนต์ปรับเพิ่มขึ้น 0.5%


· ตลาดหุ้นเอเชียปรับตัวสูงขึ้นทำระดับสูงสุดในรอบ 5 สัปดาห์ ท่ามกลางเหล่านักลงทุนที่กำลังรอคอยผลการประชุมเฟดว่าจะดำเนินนโยบายตามอีซีบีหรือไม่

รวมทั้งการที่นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ และ นายสี จิ้นผิง ประธานาธิบดีจีน จะกลับมาพบกันอีกครั้ง ในการประชุม G20 ที่จะขึ้น ณ ประเทศญี่ปุ่น วันที่ 28-29 มิ.ย. สัปดาห์หน้า หลังจากที่นายทรัมป์ได้มีการพูดคุยกับนายจิ้นผิงผ่านทางโทรศัพท์ ส่งผลให้ตลาดคาดหวังว่าทั้งสองประเทศจะสามารถแก้ไขข้อขัดแย้งทางการค้าร่วมกันได้เร็วกว่าที่คิด

โดยนักเศรษฐศาสตร์ประจำ ING คาดว่า จะไม่มีการเปลี่ยนแปลงที่สำคัญหลังจากประชุม G20 อย่างไรก็ดี ประเด็นที่ทั้งสองฝ่ายควรที่จะเจรจากัน อย่างน้อยควรเป็นประเด็นเกี่ยวกับการเลื่อนการปรับขึ้นภาษีสินค้าไปก่อน

ทั้งนี้ ดัชนี MSCI ที่ไม่รวมตลาดหุ้นญี่ปุ่น เพิ่มขึ้น 1.8% ซึ่งภาพรวมรายสันเป็นการเพิ่มขึ้นมากที่สุดนับตั้งแคต่เดือนม.ค.ที่ผ่านมา

· ตลาดหุ้นญี่ปุ่นปรับตัวสูงขึ้นใกล้ระดับสูงสุดในรอบ 6 สัปดาห์ จากข่าวที่การเจรจาทางการค้าสหรัฐฯและจีน รวมทั้งกระแสคาดการณ์ที่ว่าเฟดอาจจะปรับลดดอกเบี้ยในปีนี้ จึงช่วยหนุนความเชื่อมั่นให่แก่เหล่านักลงทุน

โดยดัชนี Nikkei เพิ่มขึ้น 1.7% ปิดที่ระดับ 21,333.87 จุด ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่วันที่ 10 พ.ค.ที่ผ่านมา

หัวหน้านักกลยุทธ์ประจำว่า Tokai Tokyo Research Institute ระบุว่า ตลาดมีความเชื่อมั่นเพิ่มขึ้นหลังจากที่ทั้งสองประเทศจะเจรจากัน ซึ่งมีกระแสคาดการ์อันน้อยนิดว่าการเจรจาดังกล่าวจะประสบความล้มเหลว ขณะที่สินทรัพย์เสี่ยงได้รับแรงหนุนจากกระแสคาดการณ์การผ่อนคลายนโยบายของสหรัฐฯและยุโรป

· ตลาดหุ้นจีนปรับตัวสูงขึ้น เนื่องจากได้แรงหนุนจากข่าวการที่นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ และ นายสี จิ้นผิง ประธานาธิบดีจีน จะกลับมาพบกันอีกครั้ง ในการประชุม G20 ที่จะขึ้น ณ ประเทศญี่ปุ่น วันที่ 28-29 มิ.ย. สัปดาห์หน้า

ท่ามกลางกระแสคาดการณ์การผ่อนคลายนโยบายของธนาคารกลาง จึงช่วยหนุนความเชื่อมั่นของเหล่านักลงทุน

โดยดัชนี Shanghai Composite เพิ่มขึ้น 1.0% ที่ระดับ 2,917.80 จุด

สำนักข่าวอินโฟเควสท์

· 7 พรรคร่วมฝ่ายค้าน ประกอบด้วย พรรคเพื่อไทย พรรคอนาคตใหม่ พรรคประชาชาติ พรรคเศรษฐกิจใหม่ พรรคเพื่อชาติ พรรคพลังปวงชนไทย และพรรคเสรีรวมไทย ร่วมแถลงถึงการยื่นญัตติด่วนเพื่อขอให้มีการตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญเพื่อศึกษา ตรวจสอบ การได้มาซึ่งส.ว.

· นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร ได้แจ้งต่อที่ประชุมว่า ในสัปดาห์หน้าจะเริ่มบรรจุกระทู้ถามรัฐบาล ซึ่งล่าสุดมี ส.ส. ยื่นกระทู้ถามและญัตติเข้าสู่ระเบียบพิจารณารวม 20 เรื่อง ส่วนใหญ่เป็นกระทู้สอบถามการทำงานของคณะรัฐมนตรี (ครม.) แต่ทั้งนี้ ต้องรอดูว่ารัฐมนตรีพร้อมที่จะตอบกระทู้หรือไม่ หากพร้อมจึงจะบรรจุเป็นวาระ

โดยปัจจุบันมีรัฐมนตรีที่ยังปฏิบัติหน้าที่อยู่ทั้งสิ้น 17 คน ซึ่งตนได้ประสานไปยังรัฐบาลให้เข้าชี้แจงและตอบกระทู้ในสภาผู้แทนราษฎร และได้รับแจ้งว่าพร้อมจะมีส่วนร่วม ดังนั้นในสัปดาห์หน้าขอให้ ส.ส.เตรียมตัวเพื่อเข้าร่วมประชุม

นอกจากนี้ นายชวน ได้ชี้แจงว่า ตามบทเฉพาะกาล มาตรา 264 ของรัฐธรรมนูญ กำหนดให้ ครม.ที่ปฏิบัติหน้าที่อยู่ก่อนมีรัฐธรรมนูญใหม่ ให้เป็น ครม.อยู่ต่อไปจนกว่าจะมี ครม.ชุดใหม่ทำหน้าที่ ดังนั้นรัฐบาลชุดปัจจุบันไม่ใช่คณะรักษาการ ซึ่งเงื่อนไขของรัฐธรรมนูญกำหนดให้สถานะรัฐบาลยังคงอยู่ และสามารถปฏิบัติหน้าที่ต่อไปได้จนกว่าจะมีครม.ชุดใหม่

· กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ ร่วมประชุมคณะทำงานด้านการค้าและการลงทุนไทย – สหภาพยุโรป ครั้งที่ 14 แลกเปลี่ยนแนวทางรับมือมาตรการกีดกันทางการค้าฝ่ายเดียว พร้อมเร่งหารือการปฏิรูปการทำงานของWTO และผลักดันการเจรจาที่ค้างอยู่ให้คืบหน้า

โดยนางอรมน ทรัพย์ทวีธรรม อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยภายหลังเข้าร่วมการประชุมคณะทำงานด้านการค้าและการลงทุนไทย – สหภาพยุโรป (อียู) ครั้งที่ 14 ณ กรุงบรัสเซลส์ ประเทศเบลเยี่ยม เมื่อวันที่ 11 มิถุนายน 2562 ว่า ในการประชุมครั้งนี้ ไทยและอียูได้แลกเปลี่ยนความเห็นต่อสถานการณ์เศรษฐกิจโลก ที่มีการนำมาตรการกีดกันทางการค้าฝ่ายเดียวมาใช้เพิ่มขึ้น ซึ่งทำให้เกิดการตอบโต้ทางการค้าที่ส่งผลกระทบในทางลบต่อระบบการค้าพหุภาคีขององค์การการค้าโลก (WTO) ไทยและอียูจึงควรร่วมมือกันปฏิรูปการทำงานของ WTO เพื่อฟื้นความเชื่อมั่นในระบบการค้าพหุภาคี โดยมีประเด็นเร่งด่วนคือการเลือกสมาชิกองค์กรอุทธรณ์แทน 6 ใน 7 ตำแหน่งที่จะว่างลงในปลายปีนี้ก่อนที่กระบวนการระงับข้อพิพาททางการค้าซึ่งเป็นหัวใจสำคัญของ WTO จะหยุดชะงักลง รวมถึงการปรับปรุงกลไกการระงับข้อพิพาท และการผลักดันให้การเจรจาในเรื่องที่ค้างอยู่มีความคืบหน้าและหาข้อสรุปได้ตามมติที่ประชุมรัฐมนตรี WTOเช่น การจัดทำความตกลงพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ การจัดทำความตกลงการอุดหนุนประมง เป็นต้น

· นายอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย (ภท.) เปิดเผยว่า ได้ส่งรายชื่อรัฐมนตรีอย่างเป็นทางการในสัดส่วนของพรรคภูมิใจไทย ไปให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เรียบร้อยแล้ว และยังไม่ได้มีการพูดคุยกัน แต่เชื่อว่าจะไม่มีการตีกลับรายชื่ออย่างแน่นอน

สำหรับการลาออกจากความเป็น ส.ส.ของบุคคลที่ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีนั้น แม้ไม่ได้มีกฎหมายบังคับว่าต้องลาออก แต่ในส่วนของพรรคภูมิใจไทย บุคคลที่ไปเป็นรัฐมนตรีจะต้องลาออกจากส.ส. ยกเว้นหัวหน้าพรรคและเลขาธิการพรรค เนื่องจากต้องกำกับการทำงานในสภาผู้แทนราษฎร

สำนักข่าวอีไฟแนนซ์ไทย

· ดัชนีตลาดหุ้นไทยบวกแรงทะลุ 1,700 จุด ตามตลาดหุ้นทั่วโลก ท่ามกลางมูลค่าการซื้อขายหนาแน่น ล่าสุดเวลา 12.27 น. ดัชนี อยู่ที่ 1,700.45 จุด เพิ่มขึ้น 16.85 จุด คิดเป็น 1% มูลค่าการซื้อขาย 43,650 ล้านบาท โดยมีหุ้น PTT-ADVANC-MAKRO-SCC-AOT หนุนตลาด

· บล.ดีบีเอส วิคเคอร์ส ระบุ ระยะสั้นคาด SET มีโมเมนตั้ม ไปได้ต่อจากหลายปัจจัยบวก ตลาดตอบรับการเมืองไทย มีโอกาสตั้งรัฐบาลสำเร็จปลายเดือนนี้ การเจรจาการค้าสหรัฐ-จีน ออกมาโทนดี และECB อาจมีการปรับลดดอกเบี้ยหรือทำ QE เงินจึงมีโอกาสไหลเข้ามาประเทศ EM อีกทั้งราคาน้ำมันดีดตัวขึ้นแรง หนุนหุ้นกลุ่มพลังงาน-ปิโตรฯ ประกาศหุ้น SET50-SET100 แล้ว ทั้งเข้าและออก ส่วนดัชนีความกังวล (VIX) ปรับลดมาเป็น 15.15 เท่า สะท้อนบรรยาการศการเจรจาการค้าที่เป็นบวกมากขึ้น

Related
บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com