• สรุปข่าวเศรษฐกิจ (ภาคค่ำ) ประจำวันที่ 14 มิถุนายน 2562

    14 มิถุนายน 2562 | Economic News

· ค่าเงินดอลลาร์ออสเตรเลียและนิวซีแลนต่างปรับอ่อนค่าลงในวันนี้ ท่ามกลางตลาดที่คาดการณ์ถึงโอกาสปรับลดอัตราดอกเบี้ยของธนาคารกลาง ขณะที่นักลงทุนชะลอการเปิดสถานะเพื่อจับตาการประชุม G-20 ที่จะเกิดขึ้นปลายเดือนนี้

ทั้งนี้ ค่าเงินดอลลาร์ออสเตรเลียอ่อนค่าลง 0.24% แถว 0.6892 ดอลลาร์ และปรับอ่อนค่าลง 1.5% ในภาพรวมรายสัปดาห์ ซึ่งเป็นอัตราอ่อนค่าลงที่มากที่สุดนับตั้งแต่ช่วงกลางเดือน พ.ค.


ขณะที่ ค่าเงินดอลลาร์นิวซีแลนด์อ่อนค่าลง 0.4% แถว 0.6529 ดอลลาร์ ส่วนภาพรวมรายสัปดาห์อ่อนค่าลง 2%

ตลาดคาดการณ์โอกาสที่ธนาคารกลางออสเตรเลียจะปรับอัตราดอกเบี้ยไว้ที่ 66% สำหรับเดือน ก.ค.



· ส่วนทางด้านค่าเงินดอลลาร์ปรับแข็งค่าขึ้นเล็กน้อย และมีแนวโน้มปิดตลาดรายสัปดาห์แข็งค่าขึ้นมากที่สุดในรอบ 3 สัปดาห์ ก่อนหน้าการประกาศตัวเลขยอดค้าปลีกคืนนี้ ซึ่งคาดว่ายอดค้าปลีกเดือน พ.ค. จะออกมาขยายตัวสู่ระดับ 0.3% เทียบกับ 0.1% ในเดือน เม.ย.

ทั้งนี้ ตลาดพันธบัตรสหรัฐฯคาดการณ์โอกาส 28% ที่เฟดจะปรับลดอัตราดอกเบี้ยในการประชุมสัปดาห์ ขณะที่คาดการณ์โอกาส 100% ที่เฟดจะลดดอกเบี้ยในเดือน ก.ค.


ดัชนีดอลลาร์ปรับแข็งค่า 0.1% ทำระดับสูงสุดในรอบ 1 สัปดาห์ที่ 97.09 จุด



· รายงานจาก Bloomberg ระบุว่า บรรดาธุรกิจแนวหน้าของสหรัฐ นำโดย Wal-Mart Inc., Target Corp., Macy’s Inc และผู้ประกอบการรายย่อยอีกหลายร้อยบริษัท ต่างเขียนจดหมายไปยังนายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ เพื่อเรียกร้องไม่ให้เขาพิจารณาปรับขึ้นภาษีสินค้านำเข้าจากจีนเพิ่มเติมอีก พร้อมโน้มน้าวให้สหรัฐฯพยายามหาหนทางกลับมาเจรจากับจีนอีกครั้ง

ทั้งนี้ นายทรัมป์ได้ข่มขู่ไว้ว่า หากนายสี จิ้นผิง ประธานาธิบดีจีน ไม่เข้าร่วมการประชุมกับเขาในระหว่างการประชุม G-20 ที่จะจัดขึ้น ณ ประเทศญี่ปุ่น วันที่ 28-29 มิ.ย. นี้ เขาจะดำเนินการขึ้นภาษีจีนโดยทันที ซึ่งนายทรัมป์ก็ยังคงรอคำตอบจากทางจีนอยู่ ขณะที่นายแลรี คุดโลว์ ที่ปรึกษาทางเศรษฐกิจประจำทำเนียบขาว ระบุว่า นายทรัมป์ไม่ได้กำหนดเดดไลน์ของการกลับมาเจรจาร่วมกับจีนอีกครั้งไว้แต่อย่างใด



· ข้อมูลจากหน่วยงานขององค์การสหประชาชาติ (UN) ระบุว่า บริษัท หัวเว่ย เทคโนโลยี่ ยักษ์ใหญ่ด้านการสื่อสารโทรคมนาคมของจีน ได้เริ่มกระบวนการยื่นจดทะเบียนการค้าระบบปฏิบัติการ (OS) ภายใต้ชื่อ "หงเมิ่ง (Hongmeng)" ในหลายประเทศ หลังจากที่หัวเว่ยถูกรัฐบาลสหรัฐฯสั่งแบนอุปกรณ์ด้านการสื่อสารโทรคมนาคม

รายงานดังกล่าวระบุว่า หัวเว่ยพุ่งเป้าเปิดตัวระบบปฏิบัติการ OS ในประเทศต่างๆอย่างน้อย 9 ประเทศ และในยุโรป ซึ่งนับเป็นสัญญาณว่า หัวเว่ยอาจจะมีแผนสำรองในตลาดหลักๆของบริษัท หลังจากถูกแบนจากสหรัฐฯ



· นายอี้ กัง ผู้ว่าการธนาคารกลางจีน (PBOC) กล่าววานนี้ว่า PBOC จะเพิ่มการสนับสนุนในการทำให้เซี่ยงไฮ้กลายเป็นศูนย์กลางการเงินระหว่างประเทศ

โดยนายอี้กล่าวในการประชุม Lujiazui Forum ในนครเซี่ยงไฮ้ว่า PBOC จะสนับสนุนการสร้างระบบบัญชีแบบบูรณาการสำหรับสกุลเงินหยวนและสกุลเงินต่างประเทศในภาคส่วนใหม่ของเขตการค้าเสรีนำร่องของเซี่ยงไฮ้ และจะยังคงปรับปรุงตลาดสกุลเงินอินเตอร์แบงก์และตลาดพันธบัตร ขยายช่วงของออปชั่นอัตราแลกเปลี่ยนเงินตราต่างประเทศ และขยายจำนวนผู้มีส่วนร่วมทุกภาคส่วนในตลาด

นอกจากนี้ PBOC จะสนับสนุนความร่วมมือระหว่างตลาดทองเซี่ยงไฮ้ (SGE) และตลาด Chicago Mercantile Exchange (CME) โดยยืนยันที่จะออกตราสารอนุพันธ์โดยอิงกับราคาอ้างอิงทองคำเซี่ยงไฮ้ในตลาด CME



· แกนนำกลุ่มผู้ชุมนุมประท้วงในฮ่องกงกำลังวางแผนที่จะระดมพลและเดินขบวนอีกครั้งภายในวันอาทิตย์ที่จะถึงนี้ เพื่อกดดันให้รัฐบาลพิจารณายกเลิกการผลักดันร่างกฏหมายการส่งผู้ร้ายข้ามแดนไปยังจีนแผ่นดินใหญ่


การเดินขบวนกดดันตลอดช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา มีจุดประสงค์เพื่อกดดัน นางแครี่ ลาม ผู้นำรัฐบาลฮ่องกง ให้ยกเลิกการผลักดันร่างกฏหมายหรือลาออกจากตำแหน่งไปเสีย ก่อนที่การชุมนุมจะขยายตัวกลายเป็นความรุนแรงเมื่อควันพุธที่ผ่านมา หลังกองกำลังตำรวจเริ่มใช้กระสุนยางและแก๊สน้ำตาเข้าสลายการชุมนุม




· การส่งออกของญี่ปุ่นมีแนวโน้มปรับลดลงด้วยอัตราที่มากกว่าเดิมในเดือนพ.ค. โดยลดลงติดต่อกัน 6 เดือน เนื่องจากสงครามการค้าระหว่างสหรัฐฯกับจีนที่ส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจอย่างมาก


ด้านโพลล์สำรวจ คาดว่า ธนาคารกลางญี่ปุ่นจะคงเป้าหมายอัตราดอกเบี้ยระยะสั้นและอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลระยะยาวภายในสัปดาห์หน้า


ขณะที่ดัชนีราคาผู้บริโภคมีแนวโน้มที่จะออกมาชะลอตัวในเดือนพ.ค. จึงเป็นอีกหนึ่งปัจจัยที่กดดันให้ภาพรวมเงินเฟ้อของญี่ปุ่นไม่สามารถขยายตัวไปถึงเป้าหมาย 2% ตามที่บีโอเจคาดหวังได้




· ข้อมูลภาคอุตสาหกรรมของจีนประจำเดือนพ.ค.ชะลอตัวลงสู่ระดับต่ำสุดในรอบ 17 ปีที่ระดับ 5.0% ซึ่งต่ำกว่าที่คาดการณ์ไว้ จึงเป็นสัญญาณของอุปสงค์ที่ลดลงในเศรษฐกิจเนื่องจากถูกกดันจากสงครามทางการค้าระหว่างสหรัฐฯ


ขณะที่โพลล์สำรวจจาก Reuters คาดว่า จะเติบโตที่ระดับ 5.5% สูงขึ้นกว่าเดือนเม.ย.ที่ระดับ 5.4%



· นายสี จิ้นผิง ประธานาธิบดีจีน กล่าวกับนายฮัสซัน โรฮานี ประธานาธิบดีของอิหร่าน ในระหว่างการประชุมองค์การความร่วมมือเซี่ยงไฮ้ในบิชเคก ประเทศคีร์กีซสถาน โดยระบุว่า “จีนจะผลักดันพัฒนาความสัมพันธ์ที่มั่นคงกับอิหร่าน โดยไม่ว่าสถานการณ์จะเปลี่ยนแปลงไปอย่างไรก็ตาม”



· ตำรวจเฝ้าระวังสถานการณ์อย่างใกล้ชิดในใจกลางฮ่องกง เนื่องจากธนาคารฮ่องกงกลับสู่ภาวะปกติในวันนี้โดยได้ทำการเปิดสาขาอีกครั้งระหว่างการประท้วงอย่างรุนแรง




· สมาคมผู้ประกอบการเรือนอร์เวย์ เตือนถึงเหตุโจมตีเรือบรรทุกน้ำมันและสารเคมีที่น่านน้ำอ่าวโอมานว่า จะส่งผลกระทบต่อการซื้อขายน้ำมันทั่วโลก ขณะที่บริษัทชิปปิ้งต่างหาทางที่จะลดความเสี่ยงที่อาจจะเกิดขึ้น


เมื่อวานนี้ เรือบรรทุกน้ำมันและสารเคมี 2 ลำถูกโจมตีในอ่าวโอมาน ใกล้กับช่องแคบฮอร์มุซ โดยลำหนึ่งเป็นเรือสัญชาติญี่ปุ่นชื่อ Kokuka Courageous ส่วนอีกลำหนึ่งเป็นเรือสัญชาติไต้หวันชื่อ Front Altair



· ราคาน้ำมันดิบ Brent เพิ่มขึ้น 0.4% ที่ระดับ 61.54 เหรียญ/บาร์เรล จากช่วงก่อนหน้า หลังการโจมตีเรือบรรทุกน้ำมันสองแห่งในอ่าวโอมานซึ่ง ทำให้เกิดความกังวลด้านอุปทานเกี่ยวกับคาขู่ของอิหร่านในการปิดช่องแคบฮอร์มุซ ซึ่งเป็นเส้นทางขนส่งน้ำมันกว่า 19 ล้านบาร์เรล/วัน หรือเทียบเท่า 20% ของอุปทานน้ำมันดิบโลก ขณะที่ราคาน้ำมันดิบ WTI ลดลง 1 เซนต์ ที่นะรดับ 52.27 เหรียญ/บาร์เรล




Related
บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com