• KITCO | ผลสำรวจทิศทางทองชี้มีโอกาสเห็นทองขึ้นต่อสัปดาห์นี้! (3 – 7 มิ.ย.)

    3 มิถุนายน 2562 | Gold News



ผลสำรวจส่วนใหญ่จาก Kitco สะท้อนว่า บรรดาผู้เชี่ยวชาญกว่า 54% และกลุ่มนักเก็งกำไรกว่า 73% มองว่ามีโอกาสเห็นทองคำขึ้นต่อในสัปดาห์นี้

นักวิเคราะห์ฝ่ายการตลาดอาวุโสจาก Price Futures Group มองว่ามีโอกาสเห็นทองคำยังได้รับแรงหนุนจากปัจจัยบางส่วนอยู่ อันได้แก่ การขู่จะขึ้นภาษีครั้งใหม่ รวมทั้งการทวิตเตอร์ของนายทรัมป์ที่ดูจะเป็นความเสี่ยงที่จะกลับเข้ามาสู่ตลาดทองคำ และทำให้เราเห็นแรงสนับสนุนทองคำในสัปดาห์หน้า

หัวหน้านักกลยุทธ์การตลาดจาก SIA Wealth Management กล่าวว่า ทองคำเคลื่อนไหวในทิศทางขาขึ้น ท่ามกลางสภาวะความไม่แน่นอนทางการเมือง หลังจากที่นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯที่มีท่าทีคุกคามเม็กซิโกด้วยการจะขึ้นภาษีนำเข้าสินค้าทั้งหมด 5% โดยในช่วง 2-3 สัปดาห์ที่ผ่านมา เราจะเห็นถึงการที่ผู้นำสหรัฐฯมีท่าทีคุกคามเพิ่มเติมเกี่ยวกับข้อตกลงการค้าเสรีฉบับใหม่ จึงยิ่งเพิ่มความไม่แน่นอนให้แก่ตลาดการเงิน โดยที่ตลาดทองคำยังเคลื่อนไหวได้ดีในสภาวะที่ไม่แน่นอนแบบนี้

CEO จาก Adrian Day Asset Management กล่าวว่า ราคาทองคำอาจปรับตัวสูงขึ้นได้จากภาวะความไม่แน่นอนทางการเมือง ตลอดจนค่าเงินดอลลาร์ที่ยังคงเคลื่อนไหวในทิศทางแข็งค่า จากภาวะการเติบโตทางเศรษฐกิจสหรัฐฯ และการขึ้นดอกเบี้ยของเฟดที่ดูจะส่งผลต่อค่าเงินในประเทศเศรษฐกิจหลักอื่นๆ นอกจากนี้ ประเด็นทางการเมืองระหว่างพรรครัฐบาลของนายทรัมป์กับพรรคเดโมแครตก็ดูจะเป็นอีกหนึ่งปัจจัยที่สนับสนุนทองคำ

ผู้อำนวยการฝ่ายการซื้อขายจาก Kitco Metals ระบุว่า ราคาทองคำยังมีสัญญาณปรับขึ้นได้ โดยระยะสั้นๆเราจะเห็นได้ถึงภาวะความผันผวนของตลาด โดยหากราคา Break ผ่านเหนือ 1,302 เหรียญไปได้ ก็มีโอกาสเห็นทองคำปรับขึ้นต่อตามมา ประกอบกับความตึงเครียดที่เกิดขึ้นในเวลานี้ ก็ดูจะส่งผลกระทบโดยตรงต่อภาษีของกลุ่มผู้บริโภคชาวสหรัฐฯที่อาจเริ่มทำให้อุปสงค์ชะลอตัวลง และการเติบโตของจีดีพีสหรัฐฯอ่อนตัวลง และนั่นทำให้ตลาดหุ้นเผชิญกับความผันผวน รวมทั้งอาจเห็นเฟดปรับลดดอกเบี้ยได้เร็วที่สุดในช่วงเดือนมิ.ย.นี้ได้ และทั้งหมดนี้จะกลายเป็นผลเชิงลบต่อค่าเงินดอลลาร์ และทำให้ราคาทองคำมีแนวโน้มที่แข็งแกร่งได้

ประธานจาก Blue Line Futures กล่าวว่า สภาวะการเคลื่อนไหวของทองคำดูจะสวนทางกับดอลลาร์ โดยดัชนีดอลลาร์มีการอ่อนตัวลงจากแถวระดับ 98 จุด ทางด้านอัตราผลตอบแทนพันธบัตรอายุ 10 ปี และ 2 ปีร่วงลงทำระดับต่ำ จึงส่งผลให้นักลงทุนยิ่งเพิ่มความระมัดระวังในการลงทุน

นักวิเคราะห์ทางเทคนิค มองว่า ทองคำยังปรับตัวขึ้นได้ต่อ โดยระยะกลางมีสัญญาณ Up tend ขณะที่สัญญาทองคำส่งมอบเดือนส.ค. ก็ยังคงเคลื่อนตัวอย่างแข็งแกร่ง และแนวต้านแรกก็ดูจะขยับใกล้ระดับสูงสุดรอบ 4 สัปดาห์ที่ 1,310.1 เหรียญ หากผ่านไปได้มีโอกาสไปแถว 1,317.4 เหรียญ ขณะที่เส้น Fibonacci Retracement 50% วัดจากระดับ 1,361.5 จุด – ระดับต่ำสุด 1,273.1 เหรียญ

นักวิเคราะห์ทางเทคนิคจาก Kitco มองว่า ทางเทคนิคทองคำยังเป็นขาขึ้น

บรรณาธิการจาก VR Gold Letter มองว่าทองคำจะ Sideways และจะรอจนกว่าจะมีสัญญาณยืนยันอีกครั้ง

ที่มา: Kitco


บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com