• สรุปข่าวราคาทองคำ (ภาคค่ำ) ประจำวันที่ 27 พฤษภาคม 2562

    27 พฤษภาคม 2562 | Gold News

· ราคาทองคำปรับตัวสูงขึ้นจากความกังวลเรื่องสงครามการค้าระหว่างสหรัฐฯและจีน ที่ดูจะกระทบกับความเชื่อมั่นของนักลงทุนสินทรัพย์เสี่ยง ขณะที่ข้อมูลเศรษฐกิจที่อ่อนแอของสหรัฐฯ ได้หนุนแนวโน้มการปรับลดดอกเบี้ยของเฟด

ราคาทองคำตลาดโลกปรับขึ้น 0.2% ที่ระดับ 1,286.89 เหรียญ หรือเพิ่มขึ้นติดต่อกัน 3 วันทำการ ทางด้านสัญญาทองคำส่งมอบเดือนมิ.ย. ปรับขึ้น 0.2% ที่ 1,285.5 เหรียญ

· นักวิเคราะห์จาก Phillip Futures กล่าวว่า ราคาทองคำในช่วงต้นตลาดมีความเสี่ยงจะอ่อนตัวลงต่อ ในขณะที่ภาพรวมตลาดดูจะยังไม่สดใสนัก ท่ามกลางกรณีที่สหรัฐฯคว่ำบาตรหัวเว่ย และมีการจะพิจารณาขึ้นบัญชีดำบริษัทเทคโนโลยีอื่นๆของจีน จึงทำให้ดูเหมือนจะมีความตึงเครียดทางการค้าเพิ่มมากขึ้น

· เมื่อวันศุกร์ที่แล้วจีนมีการกล่าวประณาม นายไมค์ ปอมเปโอ รัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศของสหรัฐฯที่ปล่อยข่าวลือที่ไม่มีความเป็นจริงใดๆ โดยเขาระบุว่า ประธานบริหารบริษัทหัวเว่ย เทคโนโลยี กำลังโกหกเกี่ยวกับการที่บริษัทของเขามีความเกี่ยวข้องกับรัฐบาลจีน

· นอกจากนี้ ในช่วงปลายสัปดาห์ นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ยังมีการกล่าวย้ำตำหนิการดำเนินนโยบายของเฟดที่ทำให้การเติบโตของเศรษฐกิจสหรัฐฯไม่เป็นไปตามที่ควรจะเป็น ขณะที่ความไม่แน่นอนทางฝั่งยุโรป อย่างกรณีที่ นางเทเรซ่า เมย์ ประกาศกำหนดวันลาออกจากตำแหน่งหลังจากที่เธอพ่ายแพ้ในการผลักดันข้อตกลง Brexit ก็ดูจะทำให้ตลาดปั่นป่วนและรอติดตามว่าใครจะมาดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีอังกฤษคนใหม่ ที่จะมาพยายามผลักดันข้อตกลงให้เกิดความชัดเจนมากขึ้น

· นักวิเคราะห์จาก OANDA กล่าวว่า ความผันวผนที่เพิ่มขึ้นทางด้านการเมืองดูจะเอื้อประโยชน์ให้แก่ราคาทองคำมากขึ้น และหากภาวะการเมืองในอังกฤษยังคงวุ่นวายเช่นนี้ ประกอบกับความขัดแย้งทางการค้าระหว่างสหรัฐฯและจีนก็มีความไม่แน่นอนค่อนข้างสูง ก็มีโอกาสที่จะเห็นราคาทองคำปรับตัวขึ้นไปยืนเหนือ 1,300 เหรียญได้

· รายงานจาก CFTC ชี้ว่า บรรดาเฮดจ์ฟันด์และกลุ่มผู้จัดการมีการปรับลดสถานะ Long ในทองคำ COMEX ลงเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว

· ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา ราคาทองคำมีการเคลื่อนไหวแบบผันผวนไร้ทิศทางที่ชัดเจน แต่ในสัปดาห์นี้ บรรดานักลงทุนและนักวิเคราะห์ต่างมองว่าราคาทองคำมีโอกาสปรับตัวขึ้นได้เป็นเสียงส่วนใหญ่

สำหรับภาพรวมเชื่อว่า ราคาทองคำจะเคลื่อนไหวทยอยปรับสูงขึ้นในกรอบแคบๆ โดยมีแนวรับสำคัญที่ 1,270 เหรียญ ส่วนแนวต้านมองไว้ที่ 1,295 และ 1,300 เหรียญ

Bob Haberkorn เจ้าหน้าที่อาวุโสจาก RJO Futures เป็นเพียงคนเดียวที่มองว่าราคาทองคำจะปรับตัวลง หากตลาดหุ้นสามารถทรงตัวได้ในปัจจุบัน พร้อมมองว่า หากราคาทองคำปรับตัวสูงขึ้นจะเป็นการปรับขึ้นในระยะสั้นๆก่อนที่จะถูกเทขายกลับลงมาเท่านั้น เนื่องจากราคาทองคำน่าจะยังไม่ลงไปทำbottomed out

อย่างไรก็ตาม แม้ราคาทองคำมีแนวโน้มจะปรับตัวลงในสัปดาห์นี้ เขาก็จะไม่เทขาย เนื่องจากตลาดยังคงมีความตึงเครียดเกี่ยวกับประเด็นสงครามการค้า ภาพรวมของตลาดจึงเป็นบวกต่อราคาทองคำในระยะยาว

· นักวิเคราะห์จาก Trading View ระบุว่า ราคาทองคำมีการฟอร์มตัวเป็นแพทเทิร์น Cup and Handle ในภาพระดับวัน โดยจะเห็นได้ถึง Breakout เป็นBullish Flag ในภาพรายชั่วโมงขณะที่กราฟแท่งเทียนมีการยืนยันถึงสัญญาณ รูปแบบ Bullish Engulfing ในระดับวัน จึงยิ่งมีโอกาสที่จะเห็นความเป็นไปได้ที่ทองจะขึ้นได้ต่อในระยะยาว ควบคู่กับการที่ดัชนีดอลลาร์มีแนวโน้มจะอ่อนค่าต่อจากปัญหาสงครามการค้าระหว่างสหรัฐฯและจีน โดยเฉพาะจากกรณีที่สหรัฐฯแบนหัวเว่ย

· นักวิเคราะห์จาก FXStreet ระบุว่า หลังจากที่ตลาดทองคำมีการซื้อขายเหนือแนวรับ 1,275 เหรียญ ก็ดูเหมือนจะมีโอกาสปรับขึ้นไปทดสอบแนวต้าน 1,303 เหรียญได้

· ราคาซิลเวอร์ปรับขึ้น 0.3% ที่ระดับ 14.6 เหรียญ และราคาพลาเดียมปรับ -0.5% ที่ 1,329.05 เหรียญ และราคาแพลทินัมปรับ +0.1% ที่ 802.63 เหรียญ


บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com