• Kitco Survey | ตลาดหวังทองคำจะปรับขึ้นในสัปดาห์นี้ (27 – 31 พ.ค. 62)

    27 พฤษภาคม 2562 | Gold News

ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา ราคาทองคำมีการเคลื่อนไหวแบบผันผวนไร้ทิศทางที่ชัดเจน แต่ในสัปดาห์นี้ บรรดานักลงทุนและนักวิเคราะห์ต่างมองว่าราคาทองคำมีโอกาสปรับตัวขึ้นได้เป็นเสียงส่วนใหญ่

สำหรับภาพรวมเชื่อว่า ราคาทองคำจะเคลื่อนไหวทยอยปรับสูงขึ้นในกรอบแคบๆ โดยมีแนวรับสำคัญที่ 1,270 เหรียญ ส่วนแนวต้านมองไว้ที่ 1,295 และ 1,300 เหรียญ

Bob Haberkorn เจ้าหน้าที่อาวุโสจาก RJO Futures เป็นเพียงคนเดียวที่มองว่าราคาทองคำจะปรับตัวลง หากตลาดหุ้นสามารถทรงตัวได้ในปัจจุบัน พร้อมมองว่า หากราคาทองคำปรับตัวสูงขึ้นจะเป็นการปรับขึ้นในระยะสั้นๆก่อนที่จะถูกเทขายกลับลงมาเท่านั้น เนื่องจากราคาทองคำน่าจะยังไม่ลงไปทำ bottomed out

อย่างไรก็ตาม แม้ราคาทองคำมีแนวโน้มจะปรับตัวลงในสัปดาห์นี้ เขาก็จะไม่เทขาย เนื่องจากตลาดยังคงมีความตึงเครียดเกี่ยวกับประเด็นสงครามการค้า ภาพรวมของตลาดจึงเป็นบวกต่อราคาทองคำในระยะยาว



Sean Lusk ผู้บริหารกองทุนเฮดจ์ฟันด์ประจำสถาบัน Walsh Trading เห็นด้วยที่ว่าตลาดหุ้นมีผลประกอบการที่แข็งแกร่ง แม้จะอยู่ท่ามกลางภาวะที่ตลาดกังวลต่อการเติบโตของเศรษฐกิจและความไม่แน่นอนทางการเมือง

ความแข็งแกร่งของตลาดหุ้นจึงเป็นปัจจัยที่ทำให้นักลงทุนยังไม่หันเข้าหาสินทรัพย์ปลอดภัยอย่างเต็มที่ และในภาพรวมทางเทคนิคระยะสั้นๆ ก็มองว่าราคาทองคำน่าจะปรับลดลงต่อ แต่จะเป็นการปรับลดลงไม่มากนัก ภาพรวมระยะสั้นจึงมองว่าราคาทองคำเป็น Neutral แต่ในภาพระยาวมองเป็นทิศทางขาขึ้น เนื่องด้วยปัจจัยเสี่ยงอย่างความตึงเครียดทางการเมือง และการเข้าซื้อทองคำอย่างต่อเนื่องของบรรดาธนาคารกลาง



Afshin Nabavi หัวหน้าฝ่ายเทรดดิ้งประจำสถาบัน MKS มองว่า แม้ราคาทองคำจะไม่สามารถปรับตัวสูงขึ้นในสัปดาห์ที่ผ่านมา แต่สำหรับสัปดาห์นี้ยังคงมองว่าราคาทองคำจะเป็นทิศทางบวก เนื่องจากภาวะความตึงเครียดทางการเมืองมีอยู่ในระดับที่สูงมาก จึงไม่มีสินทรัพย์ปลอดภัยตัวไหนที่น่าลงทุนไปมากกว่าทองคำ พร้อมมองว่า ราคาทองคำมีโอกาสจะปรับขึ้นเหนือ 1,285 เหรียญ ซึ่งจะมีโอกาสขึ้นต่อไปถึงระดับ 1,300 เหรียญ



Adrian Day ประธานและผู้บริหารประจำสถาบัน Adrian Day Asset Management มองราคาทองคำเป็นขาขึ้นสำหรับสัปดาห์นี้ โดยคาดว่า ความตึงเครียดทางสงครามการค้าระหว่างสหรัฐฯ-จีนจะเริ่มส่งผลกระทบต่อตลาดหุ้นและค่าเงินดอลลาร์

อีกทั้งยังมีปัจจัยความตึงเครียดภายในสหรัฐฯ อย่างเช่น ความเป็นไปได้ที่ทางพรรคเดโมแครตจะยื่นฟ้องร้องนายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ โดยหากประเด็นดังกล่าวมีความรุนแรงมากขึ้น ก็จะเป็นผลบวกต่อราคาทองคำ ขณะที่ค่าเงินดอลลาร์ก็จะอ่อนค่าลง แต่อาจอ่อนค่าลงไม่มาก เนื่องจากค่าเงินสกุลหลักอื่นๆก็อ่อนค่าลงมาอย่างหนักในช่วงที่ผ่านมา



Andrew Hecht บรรณาธิการของ Hecht Weekly Commodity Report คาดว่าราคาทองคำจะปรับตัวศูงขึ้นในสัปดาห์นี้ เนื่องจากความผันผวนของตลาดมีแนวโน้มที่จะรุนแรงขึ้น และค่าเงินดอลลาร์ที่มีโอกาสปรับอ่อนค่าลงหลังขึ้นไปทำระดับสูงสุดในรอบ 2 ปีเมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา


ที่มา: Kitco

บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com