• สรุปข่าวตลาดหุ้น (ภาคค่ำ) ประจำวันที่ 14 พฤษภาคม 2562

    14 พฤษภาคม 2562 | SET News

· ตลาดหุ้นยุโรปรีบาวน์ เนื่องจากเหล่านักลงทุนเริ่มชะลอความกังวลเกี่ยวกับการประกาศภาษีตอบโต้การนำเข้าสินค้าสหรัฐฯของจีน โดยดัชนี Stoxx600 เพิ่มขึ้น 0.5%
· การที่จีนจะทำการปรับขึ้นภาษีสินค้านำเข้าจากสหรัฐฯครั้งใหม่เป็นมูลค่า 6 หมื่นล้านเหรียญ โดยจะมีผลบังคับใช้ในวันที่ 1 มิ.ย. นี้ เพื่อเป็นการตอบโต้การตัดสินใจขึ้นภาษีนำเข้าล่าสุดของทางสหรัฐฯ กดดันตลาดหุ้นเอเชีย อย่างไรก็ดี ถ้อยแถลงของนายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯคาดหวังว่าการเจรจาทางการค้าระหว่างสหรัฐฯและจีนจะสำเร็จไปได้ด้วยดี

โดยดัชนี MSCI ที่ไม่รวมตลาดหุ้นญี่ปุ่น ร่วงลง 0.9% ท่ามกลางความผันผวนของตลาดหุ้นจีน ซึ่งร่วงลง 1.25% ในช่วงก่อนหน้านี้ นับเป็นระดับต่ำที่สุดตั้งแต่วันที่ 30 ม.ค.ที่ผ่านมา

· ตลาดหุ้นญี่ปุ่นร่วงลงทำระดับต่ำสุดในรอบ 3 เดือน เนื่องจากความเชื่อมั่นของเหล่านักลงทุนได้รับผลกระทบมากขึ้น หลังจากรัฐมนตรีกระทรวงการคลังจีน ระบุว่า จีนจะทำการปรับขึ้นภาษีสินค้านำเข้าจากสหรัฐฯเป็นมูลค่า 6 หมื่นล้านเหรียญ โดยจะมีผลบังคับใช้ในวันที่ 1 มิ.ย. นี้ ส่งผลให้หุ้นส่วนใหญ่เคลื่อนไหวในแดนลบ

ดัชนี Nikkei ร่วงลง 0.59% ที่ระดับ 21,067.23 จุด หลังจากร่วงลงไปทำระดับต่ำสุดนับตั้งแต่กลางเดือนก.พ. ที่บริเวณ 20,751.45 จุด

ทั้งนี้ รองประธานและหัวหน้านักยุทธศาสตร์ FX ของญี่ปุ่นประจำ Bank of America Merrill Lynch ระบุว่า นักลงทุนมีความกังวลว่าความเสียหายที่เกิดจากสงครามการค้าจะส่งผลต่อเศรษฐกิจและตลาดการเงินของญี่ปุ่น

· ตลาดหุ้นจีนปิดอ่อนตัวลงในวันนี้ เนื่องจากความไม่แน่นอนทางสงครามการค้าระหว่างจีนกับสหรัฐฯที่เพิ่มสูงขึ้น แม้ว่าราคาฟื้นตัวขึ้นจากระดับต่ำในช่วงต้นตลาด โดยตลาดคาดว่าเป็นการเข้าซื้อของภาครัฐและถ้อยแถลงของนายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ที่คาดหวังว่าการเจรจาทางการค้าจะสำเร็จไปได้ด้วยดี

ทั้งนี้ ดัชนี Shanghai Composite ปิดลดลง 0.7t ที่ระดับ 2,883.61 จุด

อ้างอิงจากสำนักข่าวอินโฟเควสท์

- ผู้ช่วยผู้ว่าการสายยุทธศาสตร์และความสัมพันธ์องค์กร ธนาคารแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า สถานการณ์การค้าระหว่างสหรัฐฯกับจีนโดยรวมเป็นผลเสียมากกว่าผลดีต่อเศรษฐกิจและตลาดการเงินโลก เนื่องจากจะกระทบต่อกิจกรรมทางเศรษฐกิจใน 3 ด้าน

(1) การชะลอตัวของการค้าโลก จะส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจที่มีความเชื่อมโยงกับต่างประเทศสูง รวมทั้งไทย ทั้งด้านการค้า การลงทุน การท่องเที่ยว

(2) ด้านการค้า (Trade Diversion) ผลกระทบจะมีทั้งด้านบวกและด้านลบในแต่ละอุตสาหกรรม เช่น สินค้าไทยที่ส่งไปประกอบในจีนและเป็นส่วนหนึ่งของห่วงโซ่การผลิตที่ส่งต่อไปยังตลาดสหรัฐฯ จะได้รับผลกระทบ แต่ขณะเดียวกันสินค้าที่ได้รับประโยชน์จะเป็นกลุ่มที่สามารถส่งไปยังตลาดสหรัฐฯ เพื่อทดแทนสินค้าจากจีน (Substitution Effect)

(3) ด้านการลงทุน (Investment Diversion) อาจจะมีการย้ายฐานการผลิตมายังอาเซียนและไทย เพื่อหลีกเลี่ยงการถูกตรวจสอบแหล่งกำเนิดสินค้า ซึ่งการลงทุนอาจใช้เวลาในบางอุตสาหกรรมเพื่อวางแผนการย้ายกระบวนการผลิต

โดยรวมแล้วสงครามการค้ากระทบต่อบรรยากาศการค้าและการลงทุนที่ยังมีความไม่แน่นอนสูง จึงต้องติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด โดยสิ่งที่ต้องเฝ้าระวัง คือ เรื่องการระบายสินค้าที่ส่งไปขายไม่ได้ในระหว่างคู่ค้าหลักเข้ามาทุ่มในตลาดประเทศที่สามอย่างไทย และควรให้ความสำคัญกับการบริหารความเสี่ยงจากอัตราแลกเปลี่ยนอย่างต่อเนื่อง

ทั้งนี้ ธปท. จะมีการประเมินผลกระทบต่อเศรษฐกิจไทย ในการประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงินเดือน มิ.ย.นี้ต่อไป

- พ.อ.หญิง ทักษดา สังขจันทร์ ผู้ช่วยโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า คณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติเห็นชอบให้วันที่ 3 มิถุนายนของทุกปี ซึ่งเป็นวันเฉลิมพระชนมพรรษา สมเด็จพระนางเจ้าสุทิดา พัชรสุธาพิมลลักษณ พระบรมราชินี เป็นวันหยุดราชการประจำปี ตามที่สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรีเสนอ


บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com