• Kitco Survey | ทิศทางทองสัปดาห์นี้ 13 – 17 พ.ค. 62

    13 พฤษภาคม 2562 | Gold News

ผลสำรวจจาก Kitco สะท้อนว่า ส่วนใหญ่ของนักลงทุนในตลาดมองว่าสัปดาห์นี้มีโอกาสเป็น Sideways และปรับขึ้นได้ด้วยอัตราที่เท่าๆกัน 37% ขณะที่การปรับตัวลงมีโอกาสที่ 26% สำหรับผู้เชี่ยวชาญในตลาดทองกว่า 53% มองโอกาสทองปรับขึ้น ขณะที่รองลงมา 31% มองว่าทองคำมีโอกาสลงต่อ และเคลื่อนไหว Sideways ที่ 16%

เทรดเดอร์บางส่วน มองว่า ราคาทองคำมีแรงหนุนอยู่ในตลาดจากการร่วงลงของตลาดหุ้น ท่ามกลางความตึงเครียดทางการค้าระหว่างสหรัฐฯและจีน

หัวหน้านักกลยุทธ์ฝ่ายการตลาดจาก SIA Wealth Management หนึ่งในคนที่โหวตว่าทองคำจะ Sideways กล่าวว่า ราคาทองคำในเชิงเทคนิคมีแนวโน้มจะอ่อนตัวลงเล็กน้อย หลังจากที่ปรับตัวขึ้นไปเมื่อไม่นานมานี้ โดยตลาดยังคงพิจารณาจากความเสี่ยงและความผันผวน ซึ่งทองคำยังไม่ได้ปรับตัวขึ้นมากนัก ท่ามกลางเงินเฟ้อที่ยังคงชะลอตัว หรืออาจบอกได้ว่าการขึ้นของทองคำจริงๆแล้วนั้นเกิดจากความตึงเครียดทางการค้าระหว่างสองประเทศเป็นสำคัญ และหากความตึงเครียดดังกล่าวชะงักงันก็มีโอกาสเห็นทองคำปรับตัวลงต่อได้ แต่ก็ยากที่จะเห็นทองคำไปได้ไกลมากกว่านี้ในระยะสั้นๆ

นักวิเคราะห์จาก CMC Markets ก็เป็นอีกคนที่มองว่าทองคำระยะสั้นๆจะเคลื่อนไหวในกรอบ จากกรณี Trade War ท่ามกลางภาพรวมเศรษฐกิจสหรัฐฯที่ยังคงแข็งแก่รง และนั่นเป็นตัวจำกัดภาวะขาขึ้นของทองคำ และยิ่งหากเฟดกลับมาใช้นโยบายผ่อนคลายก็อาจเป็นเพียงช่วงเวลาก่อนที่ธนาคารอื่นๆจะใช้นโยบายผ่อนคลายทางการเงินมากขึ้น ที่อาจกลับกลายเป็นปัจจัยสนับสนุนดอลลาร์ และจะเห็นได้ว่าทองคำเองก็ไม่สามารถปรับขึ้นไปได้มากกว่านี้แม้ตลาดหุ้นจะร่วงไปกว่า 400 จุด

ประธานโบรกเกอร์ Blue Line Futures กล่าวว่า ทองคำมีแนวโน้มจะแกว่งตัวไปก่อน โดยยังไม่มีปัจจัยอะไรมาสนับสนุนในขณะนี้ และทองคำดูจะยังเคลื่อนไหวไปในลักษณะนี้ก่อนจะปรับขึ้น โดยการอ่อนตัวของตลาดหุ้นที่ไม่สนับสนุนราคาทองคำมากกว่านี้ ก็มาจากการที่ภาวะปรับฐานของทองคำยังไม่แข็งแกร่งเพียงพอ

นักวิเคราะห์จาก Phoenix Futures and Options ก็ยังมองทองคำเคลื่อนไหวไร้ทิศทาง โดยทองคำยังคงเคลื่อนไหวแถวระดับเส้นค่าเฉลี่ย MA 200 วัน แถว 1,268.2 เหรียญ ซึ่งทองคำจะปรับตัวขึ้นได้อีกก็ต่อเมื่อประเด็นความรุนแรงทางการเมืองเพิ่มมากขึ้น อาทิ สถานการณ์ในเกาหลีเหนือ, การขึ้นภาษี, ประเทศเวเนซุเอลา หรือแม้แต่การเมืองในสหรัฐฯ เป็นต้น และทั้งหมดนี้ก็มีโอกาสผลักดันให้ทองคำยืนเหนือ 1,305 เหรียญ ซึ่งน่าจะมีการทำ Short Covering ก่อนจะมีการเข้าถือสถานะ Long ครั้งใหม่

นักวิเคราะห์ทางเทคนิคจาก Kitco กล่าวว่า ราคาทองคำยังคงทรงตัว ท่ามกลางสภาวะขาลงของราคาที่แสดงให้เห็นบนกราฟรายวัน แต่ภาวะขาขึ้นของราคาในสัปดาห์ที่ผ่านมาก็ยังดูมีเสถียรภาพอยู่ แต่ก็คาดว่าน่าจะเห็นตลาดผันผวนในเชิงปรับขึ้นได้

หัวหน้านักวิเคราะห์ฝ่ายการตลาดจาก MKS กล่าวว่า ทองคำน่าจะยังเคลื่อนไหวในกรอบระหว่าง 1,270 – 1,290 เหรียญ อย่างไรก็ดี นักลงทุนโดยทั่วไปก็ดูจะพึงพอใจกับการถือสถานะ Long มากกว่า

หัวหน้านักกลยุทธ์สินค้าโภคภัณฑ์จาก Saxo Bank ระบุว่า แม้ว่าจะมีการอ่อนตัวของราคาลงมาบ้างในสัปดาห์ที่ผ่านมา แต่ก็เชื่อว่าทองคำจะสามารถ Break เหนือ 1,292 เหรียญซึ่งเป็น High เดิมในเดือนเม.ย. ได้

ประธานและกรรมการบริหารจาก Adrian Day Asset Management มองว่า ราคาทองคำจะยังมีแรงสนับสนุนจากการสอบสวนกรณีเลือกตั้งประธานาธิบดีของนายทรัมป์ได้อยู่ ขณะที่ Trade War ก็ดูจะกดดันดอลลาร์ และถือเป็นปัจจัยบวกต่อทองคำ ในขณะที่ท่าทีล่าสุดของนายทรัมป์ดูจะไม่รีบเร่งในการหารือเพื่อหาข้อสรุปทางการค้า จึงมีแนวโน้มว่าการกระทำใดๆของนายทรัมป์จะเป็นกลยุทธ์การต่อรองทางการค้า แต่ในทางตรงข้ามก็เห็นว่าข้อตกลงอาจใกล้บรรลุได้โดยเร็ววัน ขณะที่สถานการณ์ที่ไม่ลงรอยกันระหว่างพรรคเดโตแครตกับพรรครัฐบาลของนายทรัมป์ ก็ดูจะส่งผลเสียต่อดอลลาร์และสร้างผลบวกให้ราคาทองคำ ซึ่งทั้งหมดนี้ก็จะส่งผลต่อการดำเนินนโยบายการเงินและดอกเบี้ยของสหรัฐฯ และน่าจะยิ่งเป็นผลดีต่อราคาทองคำ

กรรมการด้านการป้องกันสินทรัพย์เสี่ยงจาก Walsh Trading คาดว่าราคาทองคำจะปรับตัวลง โดยเฉพาะตั้งแต่ที่ราคาทองคำยังไม่สามารถปรับตัวขึ้นได้มากกว่านี้ในสัปดาห์ที่ผ่านมาจากคามเป็นไปได้ในเรื่อง Trade War ของสหรัฐฯและจีน ซึ่งหากทองคำยังไม่สามารถฝ่าแนวต้านไปได้ก็มีโอกาสอ่อนตัวกลับลงมาในสัปดาห์นี้ ท่ามกลางสภาวะ Risk-On ที่กดดันให้ราคาทองคำอ่อนตัวลง


ที่มา: Kitco


บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com