• สรุปข่าวตลาดหุ้น (ภาคค่ำ) ประจำวันที่ 8 พฤษภาคม 2562

    8 พฤษภาคม 2562 | SET News

· ตลาดหุ้นทั่วโลกปรับตัวลง ในขณะที่นักลงทุนเข้าหาสินทรัพย์ปลอดภัยกว่าอย่างอัตราผลตอบแทนพันธบัตรและค่าเงินเยน เป็นต้น อันเป็นผลหลังจากที่นายทรัมป์เผยแผนจะขึ้นภาษีจีนอย่างไม่คาดคิด โดยวันนี้ดัชนีนิกเกอิร่วงลงไปกว่า1.5% หลังดาวโจนส์ปิดลบไปกว่า 1.8% แม้ว่าสหรัฐฯจะประกาศขึ้นภาษีจีนจาก 2 แสนล้านเหรียญในวันศุกร์นี้ โดยกล่าวอ้างว่าจีนพยายามที่จะบ่ายเบี่ยงในการทำข้อตกลงการค้า แต่จีนก็ยังเดินหน้าจะเจรจาต่อ ซึ่งจะส่งผู้แทนเจรจามาเข้าหารือในช่วงปลายสัปดาห์นี้ นำโดย นายหลิว เฮ่อ รองนายกรัฐมนตรีจีนที่จะเดินทางถึงสหรัฐฯในวันพฤหัสบดีนี้

· ดัชนีหุ้นล่วงหน้าของสหรัฐฯเปิดทรงตัววันนี้ ท่ามกลางตลาดกำลังจับตาท่าทีความสัมพันธทางการค้าระหว่างสหรัฐฯ-จีน

โดย ดัชนี Dow Jones Futures ทรงตัว ขณะที่ดัชนี S&P500 และ Nasdaq ก็เปิดสูงขึ้นเล็กน้อย

สำหรับการประกาศผลประกอบการของบริษัทที่กำลังจับตาภายในวันนี้ ได้แก่ Honda Motor, Toyota Motors, NY Times และ Wendy’s รวมถึง Dinery กับ Fox Corp ที่จะตามมาหลังเปิดตลาดสหรัฐฯคืนนี้

ขณะที่ไม่มีตัวเลขทางเศรษฐกิจสหรัฐฯที่สำคัญในคืนนี้


· ตลาดหุ้นยุโรปเคลื่อนไหวผสมสาน ท่ามกลางความไม่แน่นเกี่ยวกับการเจรจาทางการค้าระหว่างสหรัฐณและจีน ที่กดดันตลาดอย่างต่อเนื่อง

โดยดัชนี Stoxx600 ร่วงลง 0.14% ขณะที่ตลาดภูมิภาคส่วนใหญ่เคลื่อนไหวในแดนลบ แต่หุ้นเทคโนโลยีปรับเพิ่มขึ้น 0.5%


· ตลาดหุ้นเอเชียปรับตัวลดลงตามการร่วงลงของตลาดหุ้นสหรัฐฯ ขณะที่เหล่านักลงทุนกลับเข้าหาสินทรัพย์ปลอดภัยอย่างอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาล โดยได้รับแรงหนุนจากความกังวลเกี่ยวกับการขยายตัวของเศรษฐกิจโลก ท่ามกลางสงครามกทางการค้าที่ดูเหมือนจะดูไม่คลี่คลายระหว่างสหรัฐฯและจีน

โดยดัชนี MSCI ที่ไม่รวมตลาดหุ้นญี่ปุ่น ร่วงลง 0.55%

· ตลาดหุ้นญี่ปุ่นร่วงลง 1.5% ซึ่งทำระดับต่ำสุดในรอบ 5 สัปดาห์ ท่ามกลางความกังวลเกี่ยวกับประเด็นสงครามทางการค้าที่ยังคงกดดันตลาดอย่างต่อเนื่อง ขณะที่ค่าเงินเยนปรับแข็งค่าขึ้นกดดันหุ้นกลุ่มส่งออก

โดยดัชนี Nikkei ลดลง 321.13 จุด และปิดที่ระดับ 21,602.59 ซึ่งเป็นระดับต่ำที่สุดนับตั้งแต่วันที่ 12 เม.ย.ที่ผ่านมา

· หัวหน้านักกลยุทธ์อาวุโสประจำ Sumitomo Mitsui Trust Asset Management ระบุว่า ก่อนช่วงวันหยุดยาวตลาดมีมุมมองเชิงบวก โดยนักลงทุนคาดว่าการเจรจาทาวการค้าระหว่างสหรัฐฯและจีนจะสามารถผ่านไปได้ด้วยดี

ขณะที่ตอนนี้เหล่านักลงทุนให้ความสนใจไปยังการเจรจาทางการค้าระหว่างสหรัฐฯและจีน โดยนายหลิว เฮ่อ รองนายกรัฐมนตรีจีนจะเดินทางเยือนสหรัฐฯในวันที่ 9-10 พ.ค. เพื่อหารือทางการค้าระหว่างสองประเทศต่อตามคำเชิญของเจ้าหน้าที่อาวุโสของสหรัฐฯ

· ตลาดหุ้นจีนปรับตัวลดลงในวันนี้ ท่ามกลางยอดส่งออกที่ออกมาอ่อนแอกว่าที่คาด รวมทั้งความกังวลของเหล่านักลงทุนเกี่ยวกับความไม่แน่นอนทางการค้าระหว่างสหรัฐฯและจีน โดยดัชนี Shanghai Composite ร่วงลง 1.1% ที่ระดับ2,893.76 จุด

· อ้างอิงจากโพสต์ทูเดย์ ระบุว่า คณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) มีมติเอกฉันท์ให้คงอัตราดอกเบี้ยนโยบายไว้ที่ 1.75% หลังจากประเมินแล้วเห็นว่าเศรษฐกิจไทยมีความเสี่ยงทั้งจากเศรษฐกิจและการค้าโลกชะลอตัว กระทบกับการส่งออกไทย

นอกจากนี้ ยังมีความไม่แน่นอนเศรษฐกิจภายในประเทศ ที่ยังต้องประเมินผลกระทบต่างๆ ที่เกิดขึ้น ซึ่งเบื้องต้นคาดว่าเศรษฐกิจจะชะลอตัวขยายตัวกว่าที่คาดการณ์ไว้ก่อนหน้านี้ที่คาดว่าจะขยายตัวได้ 3.8% จึงให้คงอัตราดอกเบี้ยนโยบายสนับสนุนการขยายตัวเศรษฐกิจ

ด้านนายประสงค์ พูนธเนศ ปลัดกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า สงครามการค้าระหว่างสหรัฐและจีน เป็นเรื่องที่ยังต้องติดตามผลกระทบกับการส่งออกและเศรษฐกิจไทยซึ่งรัฐบาลได้เตรียมความพร้อม เพื่อรองรับกับความผันผวนของเศรษฐกิจโลก และเศรษฐกิจภายในประเทศยังขยายตัว ทำให้ยังเชื่อว่าเศรษฐกิจทั้งปีจะขยายตัวได้ 3.8% ตามที่กระทรวงการประมาณการไว้

สำหรับการจัดตั้งรัฐบาลยังอยู่ในกำหนดเวลาการตามเดิม และเชื่อว่าจะเป็นผลบวกต่อภาพรวมเศรษฐกิจ โดยเฉพาะด้านการลงทุนที่จะสร้างความเชื่อมั่นให้กับนักลงทุนลงทุนในประเทศไทยเพิ่มมากขึ้น

บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com