• สรุปข่าวตลาดหุ้น (ภาคเช้า) ประจำวันที่ 8 พฤษภาคม 2562

    8 พฤษภาคม 2562 | SET News

· ตลาดหุ้นสหรัฐฯปิดปรับตัวลง หลังจากที่เจ้าหน้าที่ทางการค้าสหรัฐฯเผยถึงการจะขึ้นภาษีสินค้านำเข้าจากจีนในช่วงปลายสัปดาห์ที่ผ่านมา ขณะที่การทวิตเตอร์ข่มขู่ว่าจะทำการขึ้นภาษีสินค้าจีนอาจเป็นเพียงกลยุทธ์สำหรับการเจรจาก็ดูจะยิ่งตอกย้ำความผิดหวังของบรรดาเทรดเดอร์





ดัชนีดาวโจนส์เมื่อวานนี้ปิดลงต่อ 473.39 จุด คิดเป็น -1.79% ที่ 25,965.09 จุด หลังจากที่ระหว่างวันร่วงลงไปหนักสุดกว่า 648.77 จุด ทางด้าน S&P500 ปิด -1.65% ที่ 2,884.05 จุด ซึ่งการร่วงลงของดัชนีดาวโจนส์ถือเป็นการปรับลงมากที่สุดตั้งแต่ 3 ม.ค. ทางด้านดัชนี Nasdaq ปิด -1.96% ที่ 1.96%



ทั้งนี้ นายโรเบิร์ต ไลท์ไธเซอร์ ผู้แทนทางการค้าสหรัฐฯ ระบุว่า สหรัฐฯจะทำการเพิ่มภาษีสินค้านำเข้าจากจีนในวันศุกร์นี้ ขณะที่นักกลยุทธ์จาก UBS มองว่า การขึ้นภาษีหรือภาวะ Trade War ที่ตึงเครียดมากขึ้นอาจหั่นจีดีพีโลกลงไป 0.45% ขณะที่จีดีพีจีนจะได้รับผลกระทบระหว่าง 1.2-1.5% และการขึ้นภาษีครั้งต่อไปจะส่งผลกระทบต่อการบริโภคของสหรัฐฯ และไม่ว่าอย่างไร Trade War ก็ดูจะเป็นผลกระทบเชิงลบครั้งใหญ่




· ดัชนีมาตรวัดความผันผวนหรือ VIX ดูจะเข้าแดนเปราะบางมากที่สุด หลังสะท้อนถึงระดับสูงสุดตั้งแต่ 22 ม.ค. ที่ 21.09 จุด



· ตลาดหุ้นยุโรปปิดปรับตัวลงเมื่อวานนี้ท่ามกลางกลุ่มนักลงทุนที่จับตาไปยังการเจรจาทางการค้าระหว่างสหรัฐฯและจีน โดยดัชนี Stoxx 600 ปิด -1.5% ท่ามกลางหุ้นกลุ่มหลักส่วนใหญ่ของยุโรปที่เคลื่อนไหวแดนลบ

· ตลาดหุ้นเอเชียเปิดแดนลบท่ามกลางกลุ่มนักลงทุนที่ตอบรับกับข่าว Trade War สหรัฐฯและจีน ที่ดูความคืบหน้าล่าสุดจะเป็นผลลบและทำให้หุ้นสหรัฐฯปรับตัวลง

ดัชนีนิกเกอิเปิด -1.51% ในเช้านี้ ขณะที่หุ้น Kospi ของเกาหลีใต้เปิด -0.86% และ ASX200 ของออสเตรเลียเปิด -0.84%

· อ้างอิงจากสำนักข่าวอินโฟเควสต์


- นักบริหารเงิน ยังคงประเมินกรอบการเคลื่อนไหวของค่าเงินบาทวันนี้ ไว้ระหว่าง 31.85-32.00 บาท/ดอลลาร์ โดยตลาดน่าจะรอดูผลประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) วันนี้

- พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เปิดเผยว่า ในวันนี้มีรัฐมนตรีลาออกจำนวนหนึ่ง ทำให้ขณะนี้จะมีรัฐมนตรีในคณะรัฐมนตรี (ครม.) ชุดปัจจุบันบังคงเหลือทำงานต่อไปรวม 17 คน จากทั้งหมด 32 คน

- ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยว่า โครงการคลินิกแก้หนี้เป็นโครงสร้างพื้นฐานกลางที่สำคัญของประเทศที่มุ่งช่วยเหลือประชาชนที่มีหนี้บัตรเครดิตหรือสินเชื่อส่วนบุคคลที่ไม่มีหลักประกันกับเจ้าหนี้หลายราย ซึ่งปกติการปรับโครงสร้างหนี้จะทำได้ยากเนื่องจากเจ้าหนี้แต่ละรายมีหลักเกณฑ์ที่ต่างกันและลูกหนี้จะต้องเจรจากับเจ้าหนี้แต่ละรายด้วยตนเอง โดยบริษัท บริหารสินทรัพย์สุขุมวิท จำกัด (SAM) จะเป็นหน่วยงานกลางที่เจรจากับลูกหนี้แทนเจ้าหนี้ซึ่งจะช่วยให้ประชาชนรายย่อยมีโอกาสแก้ปัญหาได้อย่างเบ็ดเสร็จและสามารถหลุดจากวงจรหนี้

- ดัชนีความเชื่อมั่นนักลงทุน (FETCO Investor Confidence Index :ICI) ประจำเดือน พ.ค.62 ปรับตัวลดลงเล็กน้อยอยู่ในเกณฑ์ทรงตัว (Neutral) เป็นเดือนที่สอง โดยผลสำรวจพบว่าปัจจัยในประเทศจากสถานการณ์การเมืองภายหลังการเลือกตั้งเป็นปัจจัยหนุนความเชื่อมั่นนักลงทุนมากที่สุด ขณะที่เสถียรภาพรัฐบาลใหม่หลังเลือกตั้งและผลการเจรจานโยบายการค้าระหว่างสหรัฐและจีน เป็นปัจจัยฉุดความเชื่อมั่นนักลงทุน






· นายวชิร คูณทวีเทพ ผู้ช่วยผู้อำนวยการศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย คาดว่าการประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) วันพรุ่งนี้ (8 พ.ค.62) ที่ประชุมจะยังคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายไว้ที่ร้อยละ 1.75 ต่อไป เนื่องจากปัจจัยแวดล้อมทางเศรษฐกิจยังไม่ชัดเจน แต่ในช่วงปลายปี 2562 กนง.มีโอกาสที่จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยได้ อย่างไรก็ตาม ต้องติดตามภาพรวมทางเศรษฐกิจในช่วงปลายปีอีกครั้ง

บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com