• ธนาคารรายใหญ่ยกระดับคาดการณ์เศรษฐกิจจีน หลัง GDP ออกมาสดใส

    19 เมษายน 2562 | Economic News


การประกาศตัวเลข GDP ในไตรมาสที่ 1/2019 ของจีนเมื่อวันพุธที่ผ่านมา ซึ่งผลออกมาขยายตัวได้ 6.4% สูงกว่าที่คาดการณ์ไว้ที่ 6.3% ส่งผลให้บรรดาธนาคารรายใหญ่อย่าง Barclays, ING และ Citi ต่างปรับเพิ่มคาดการณ์การเติบโตของเศรษฐกิจจีนในปีนี้ไปในทิศทางที่สดใสขึ้น



เพิ่มคาดการณ์: Citi, Barclays และ ING

ทางธนาคาร Barclays ได้ปรับคาดการณ์การขยายตัวของ GDP จีนในปีนี้ขึ้นสู่ระดับ 6.5% จากเดิม 6.2% โดยระบุว่า เศรษฐกิจจีนจะได้รับแรงหนุนที่ “แข็งแกร่งมากขึ้น” จากมาตรกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐบาล รวมถึง การเติบโตของตลาดอสังหาริมทรัพย์ ตลอดจนความแข็งแกร่งของภาคการส่งออก

ส่วนธนาคาร Citi ปรับคาดการณ์การเติบโตของ GDP จีนปีนี้ สู่ระดับ 6.6% จากเดิม 6.2% โดยมีความเชื่อมั่นว่า จีนกับสหรัฐฯจะสามารถบรรลุข้อตกลงการค้าที่ดีร่วมกันได้ รวมถึงปริมาณอุปสงค์ในประเทศที่แข็งแกร่ง

ขณะที่ธนาคาร ING ปรับคาดการณ์การขยายตัวของ GDP จีนในปีนี้ขึ้นสู่ระดับ 6.5% จากเดิม 6.3% โดยประเมินว่า เศรษฐกิจจะได้แรงหนุนหลักมาจากการลงทุนในโครงสร้างพื้นฐาน และโครงการพัฒนาเครือข่าย 5G ซึ่งน่าจะช่วยหนุนให้เศรษฐกิจรักษาอัตราการเติบโตที่ดีไปได้ตลอดปี



คงคาดการณ์ : JP Morgan, Stanchart, DBS

อย่างไรก็ตาม ธนาคารบางแห่งยังไม่ปักใจเชื่อว่าเศรษฐกิจจีนจะมีการเติบโตที่แข็งแกร่งขึ้นได้ภายในปีนี้แต่อย่างใด

โดยทาง J.P. Morgan ยังคงมองว่า เศรษฐกิจจีนในไตรมาสที่ 2 และ 3 ของปีนี้จะมีทิศทางการเติบโตที่สดใส แต่จะเริ่มชะลอตัวลงในช่วงปลายปี จึงคงคาดการณ์การขยายตัวของ GDP ปีนี้ไว้ที่ระดับ 6.4% ดังเดิม

ทางธนาคาร Standard Chartered ก็คงคาดการณ์การเติบโตของเศรษฐกิจจีนไว้ที่ 6.4% พร้อมเตือนว่า ตลาดอาจมีมุมมองที่เป็น “เชิงบวกมากเกินไป” สำหรับเศรษฐกิจจีน

นอกจากนี้ นักวิเคราะห์จากธนาคาร DBS Group ระบุว่า เศรษฐกิจจีนในไตรมาสที่ 1 มีสัญญาณของความสมดุลในระดับหนึ่ง เมื่อพิจารณาจากยอดค้าปลีก ผลผลิตภาคอุตสาหกรรม และการน้ำเข้าสินค้าที่ไม่ใช่น้ำมัน แต่ก็ได้เตือนถึงมุมมองของตลาด ที่อาจเป็นเชิงบวกมาเกินไปเช่นกัน จึงคาดการณ์ว่า เศรษฐกิจจีนน่าจะมีทิศทางการเติบโตที่ทรงตัว หรือดีขึ้นเล็กน้อย



ที่มา : CNBC



Related
บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com