• สรุปข่าวตลาดหุ้น (ภาคค่ำ) ประจำวันที่ 20 มีนาคม 2562

    20 มีนาคม 2562 | SET News


· สัญญาซื้อขายหุ้นอนุพันธ์สหรัฐฯเคลื่อนไหวผสมผสานกันในวันนี้ ท่ามกลางกลุ่มนักลงทุนที่รอคอยผลประชุมเฟดคืนนี้ โดยดัชนี ดาวโจนส์เปิดปรับขึ้นประมาณ 12 จุด ทางด้าน S&P500 และ Nasdaq เคลื่อนไหวผสมผสาน โดยตลาดให้ความสนใจกับความคืบหน้าเรื่องการเจรจาการค้าระดับโลก หลังมีรายงานถึงความกังวลของเจ้าหน้าที่สหรัฐฯ ว่า จีนอาจไม่ยอมต่อข้อเรียกร้องของสหรัฐฯ

รายงานจาก WSJ เผยถึงแหล่งข่าววงในที่ระบุว่า นายโรเบิร์ต ไลท์ไธเซอร์ ตัวแทนการค้าสหรัฐฯ และนายสตีเวน มนูชิน รัฐมนตรีกระทรวงการคลังสหรัฐฯ มีแผนจะเดินทางไปจีนในสัปดาห์หน้า เพื่อเจรจาต่อกับทางรองนายกรัฐมนตรีจีน

image.png

· ตลาดหุ้นยุโรปเปิดในแดนลบ ท่ามกลางตลาดที่กำลังรอคอยผลการประชุมเฟดในคืนนี้ โดยดัชนี Stoxx 600 เปิดลดลงประมาณ -0.3% และหุ้นส่วนใหญ่ต่างเคลื่อนไหวในแดนลบ ส่วนปัจจัยที่ตลาดจะจับตา ได้แก่ สัญยาณการชะลอตัวของเศรษฐกิจโลก และความคืบหน้าหลังมีรายงานว่า จีนได้ปฏิเสธข้อเรียกร้องของสหรัฐฯ ที่เรียกไว้การเจรจาการค้าร่วมกัน

image.png

image.png

· ตลาดหุ้นเอเชียเคลื่อนไหวผสมผสานกัน ท่ามกลางกลุ่มนักลงทุนที่ปรับสถานะด้วยท่าทีระมัดระวังต่อผลการตัดสินใจของเฟดในคืนนี้ ประกอบกับข่าวเจรจาการค้าระหว่างสหรัฐฯและจีนที่ยังคงดำเนินไป

ทั้งนี้ ตลาดหุ้นญี่ปุ่นปิดบวก ขณะที่หุ้นประเทศอื่นๆปิดลง ทางด้านหุ้นฮ่องกงและออสเตรเลียปิดปรับลงปานกลาง และยุโรปดูจะมีสัญญาณการเปิดตลาดที่อ่อนแรง ขณะที่หุ้นสหรัฐฯชะลอตัวจากการที่จีนดูมีท่าทีจะไม่ตอบรับข้อตกลงทางการค้าของสหรัฐฯ ด้านท่าทีที่จะไม่ขึ้นดอกเบี้ยของเฟดได้กดดันอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐฯอายุ 2 ปี ให้ยังคงอยู่ในระดับต่ำ และดอลลาร์วันนี้ดูจะปรับขึ้นมาได้บ้างหลังจากที่อ่อนค่าลงไปทำระดับต่ำสุดรอบ 3 วันทำการ

· นักลงทุนให้ความสำคัญการประชุมเฟดที่จะทราบผลในคืนนี้ว่าจะมีท่าทีต่อคาดการณ์ "Dot-Plot" หรือทิศทางดอกเบี้ยอย่างไร ขณะที่ตลาดส่วนใหญ่ตอบรับต่อท่าทีที่บรรดาสมาชิกเฟดดูจะยังไม่เร่งรีบขึ้นดอกเบี้ยในเร็วๆนี้ ประกอบกับตลาดรอดูแผนยุติการเข้าซื้อพันธบัตรสหรัฐฯ

· ตลาดหุ้นญี่ปุ่นปิดในแดนบวกเล็กน้อย ในขณะที่ตลาดกำลังรอผลการประชุมของเฟดในคืนนี้ ขณะที่หุ้น Sony และ Nintendo ปรับร่วงลงหลังมีรายงานข่าวว่า Google ได้ก้าวเข้าสู่อุตสาหกรรมเกมมิ่งเช่นกัน

โดยดัชนี Nikkei ปิด +0.2% ที่ระดับ 21,608.92 จุด แม้ในช่วงต้นตลาดจะเคลื่อนไหวในแดนลบ แต่ยังเคลื่อนไหวเหนือเส้นค่าเฉลี่ยราย 25 วัน ที่ 21,420.48 จุดได้

ทั้งนี้ ตลาดญี่ปุ่นจะหยุดทำการในวันพฤหัสบดีนี้ เนื่องในวันหยุดสาธารณะ

· ตลาดหุ้นจีนค่อนข้างทรงตัวในวันนี้ ขณะที่ตลาดกำลังรอผลการประชุมเฟด ประกอบกับความไม่แน่นอนเกี่ยวกับการเจรจาทางการค้าระหว่างสหรัฐฯ-จีน โดยดัชนี Shanghai Composite ปิดทรงตัวที่ระดับ 3,090.64 จุด ขณะที่ดัชนีหุ้นบลูชิฟก็ปิดทรงตัวเช่นกัน

· ประชุม กนง. มีมติเป็นเอกฉันท์ให้คงอัตราดอกเบี้ยนโยบายไว้ที่ 1.75% ต่อปี เนื่องจากมองว่านโยบายการเงินที่ผ่อนคลายในระดับปัจจุบัน มีส่วนช่วยสนับสนุนการขยายตัวของเศรษฐกิจและสอดคล้องกับกรอบเป้าหมายเงินเฟ้อ ประกอบกับความไม่แน่นอนของภาวะเศรษฐกิจโลก และปัจจัยในประเทศที่สูงขึ้นในปัจจุบัน การประชุมครั้งนี้ คณะกรรมการฯ จึงเห็นควรให้คงอัตราดอกเบี้ยนโยบายไว้ เพื่อรอประเมินผลกระทบจากปัจจัยต่างๆ ให้ชัดเจนขึ้น

บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com