• รวมมุมมองนักวิเคราะห์เกี่ยวกับประชุมเฟด 19-20 ม.ค.นี้

    19 มีนาคม 2562 | Gold News

นักเศรษฐศาสตร์จาก Capital Economics มองว่า การประชุมเฟดที่ทุกคนรอคอยน่าจะเปิดเผยแผนชะลอการลดงบดุลในพอร์ตและปรับทบทวนแนวโน้มการขยายตัวทางเศรษฐกิจสหรัฐฯ

นักกลุยทธ์จาก TD Securities ระบุว่า ราคาทองคำสามารถปรับตัวสูงขึ้นต่อได้ หากข้อมูลเศรษฐกิจสหรัฐฯออกมาอ่อนแอ แต่หากเศรษฐกิจสหรัฐฯยังคงแข็งแกร่งเมื่อเทียบกับเศรษฐกิจทั่วโลกก็จะส่งผลให้ค่าเงินดอลลาร์ยังคงแข็งค่าอยู่ อีกทั้งยังกล่าวว่า ราคาทองคำปรับตัวลงอย่างจำกัด เนื่องจากเศรษฐกิจโลก แม้ว่าเศรษฐกิจสหรัฐฯจะยังคงไม่ได้รับผลกระทบจากปัจจัยภายนอกมากนัก แต่เศรษฐกิจสหรัฐฯก็ยังไม่แข็งแกร่งเท่าที่ควร เมื่อพิจารณาจากวัฏจักรการเติบโต จะเห็นว่าการชะลอตัวของเศรษฐกิจจึงไม่ใช่เรื่องที่น่าประหลาดใจนัก แต่ว่าหากเศรษฐกิจจีนละยูโรโซนได้รับผลกระทบที่ไม่คาดคิดขึ้นมา สหรัฐฯก็จะได้รับผลกระทบดังกล่าวด้วย ดังนั้น จึงมองไม่เห็นปัจจัยที่กดดันทองคำในเชิงลบ

หัวหน้านักวิเคราะห์จาก London Capital Group มองว่า ถึงเฟดจะถูกคาดว่าจะมีการปรับลดมุมมองการขยายตัวทางเศรษฐกิจและการขึ้นดอกเบี้ย แต่ก็ไม่คาดว่าเฟดจะดำเนินนโยบายผ่อนคลายการเงินใกล้เคียงกับอีซีบีที่มีการเปลี่ยนแปลงสัญญาณในการประชุมอีซีบีเมื่อ 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา ที่จะไม่ขึ้นดอกเบี้ยจนถึงสิ้นปีนี้ โดยเฟดดูจะมีท่าทีที่คุมเข้มทางการเงินมากกว่า แม้ว่าจะมีโอกาสเห็นเศรษฐกิจสหรัฐฯชะลอตัว

ขณะที่นักวิเคราะห์ของ Saxo Bank ก็ยังคงมองว่าเฟดไม่น่าจะตึงและผ่อนเกินไปในการดำเนินนโยบาย แต่การที่ตลาดหุ้นทั่วโลกมีทิศทางแข็งแกร่งก็ดูจะเป็นอีกปัจจัยที่จำกัดการขึ้นของทองคำได้ ถึงแม้ราคาจะถูกกดดันทางเทคนิค แต่ก็ยากที่จะเห็นการปรับตัวลดลง อีกทั้งยังมีเหตุผลมากมายที่ควรถือครองทองคำ โดยราคาทองคำในระยะยาวยังคงอยู่ในแนวโน้มขาขึ้นเนื่องจากราคาสามารถยืนเหนือระดับ 1,275 เหรียญ ขณะที่หากราคาหลุดต่ำกว่าระดับ 1,290 เหรียญ ราคาก็อาจเผชิญกับแรงเทขาย

ทั้งนี้ เหล่านักวิเคราะห์ ระบุว่า ราคาทองคำยังอยู่ในแนวโน้มทิศทางขาขึ้น เนื่องจากยังมีแนวรับแข็งแกร่งที่บริเวณ 1,280 เหรียญ โดยราคาทองคำยังคงเป็นสินทรัพย์ที่ปลอดภัยและน่าลงทุนเนื่องจากความไม่แน่นอนของเศรษฐกิจโลก

ที่มา: Kitco

Related
บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com