• คาดการณ์ดัชนี CPI สหรัฐฯคืนนี้

    13 กุมภาพันธ์ 2562 | Economic News

หน่วยงานด้านสถิติแห่งกระทรวงแรงงานสหรัฐฯ มีกำหนดจะประกาศตัวเลขดัชนีราคาผู้บริโภคสำหรับเดือน ม.ค. ภายในคืนนี้ เวลา 20.30 น. ตามเวลาประเทศไทย


คาดอัตราเงินเฟ้อชะลอตัว

ตลาดจะจับตาการประกาศตัวเลข Core CPI หรือดัชนีราคาผู้บริโภคพื้นฐานที่ไม่รวมราคาอาหารและพลังงาน ซึ่งนักวิเคราะห์คาดว่าจะขยายตัวได้ 0.2เหมือนเมื่อเดือน ธ.ค. ที่ผ่านมา แต่ภาพรวมรายปีของดัชนีถูกคาดว่าจะลดลงสู่ระดับ 2.1จากเดิมที่ 2.2%

สำหรับภาพรวมของเงินเฟ้อในเดือน ม.ค. ถูกคาดว่าจะชะลอตัวลง 0.1เหมือนในเดือน ธ.ค. ซึ่งจะทำให้ภาพรวมรายปีถดถอยลงสู่ระดับ 1.6จากเดิม 1.9ในเดือน ธ.ค.

 

Core PCE vs. Core CPI

อย่างไรก็ตาม ดัชนี Core CPI ไม่ใช่ปัจจัยหลักที่เฟดใช้เป็นมาตรวัดทิศทางของเศรษฐกิจสหรัฐฯ แต่จะเป็นดัชนี Core PCE หรือ Core Personal Consumption Expenditures Price index ซึ่งเปรียบเสมือนดัชนี CPI ที่ทันสมัยกว่า เพราะจะมีการประเมินเงินเฟ้อจากหลายส่วนมากกว่า ทำให้ตัวเลขของ PCE มักจะต่ำกว่าตัวเลขของ CPI


โดยดัชนี PCE ถูกคาดการณ์ว่าจะชะลอตัวลงสู่ระดับ 2.0จาก 2.1ขณะที่ตัวเลข Core PCE ถูกปรับลดลงสู่ระดับ 1.9%จากเดิมที่ระดับ 2.0%  

 

ภาวะ Shutdown กับดัชนี Core PCE, CPI

ดัชนี Core PCE มีการปรับย่อตัวลงจากระดับ 2สู่ระดับ 1.8ในเดือน ต.ค. ก่อนที่จะปรับขึ้นมาที่ระดับ 1.9ในเดือน พ.ย. แต่เนื่องจากการที่สหรัฐฯประสบกับภาวะ Shutdown ในช่วงปลายเดือน ธ.ค. ส่งผลให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องไม่สามารถประกาศตัวเลข PCE ของเดือน ธ.ค. และ ม.ค. ได้ จนกว่าจะถึงวันที่ 1 มี.ค.

เมื่อไม่มีการประกาศตัวเลข PCE ตัวเลข CPI ของเดือน ม.ค. จึงมีความสำคัญยิ่งขึ้น ประกอบกับการที่ CPI ถูกคาดการณ์ว่าจะออกมาลดลงจาก 2.2เป็น 2.1นั้น นอกจากจะตอกย้ำถึงความอ่อนแอของเศรษฐกิจสหรัฐฯแล้ว ดัชนี PCE ที่จะถูกประกาศในภายหลัง ก็น่าจะออกมาชะลอตัวลงด้วยเช่นเดียวกัน

ทั้งนี้ แม้ในรายงานการประชุมของเฟดเมื่อเดือน ธ.ค. จะระบุว่า ปัจจัยด้านเงินเฟ้อไม่ใช่ปัจจัยที่เฟดเป็นกังวลมากที่สุด ณ ขณะนั้น แต่ถ้าเงินเฟ้อยิ่งถอยห่างจากเป้าหมาย 2% ของเฟด โอกาสที่จะได้เห็นเฟดปรับขึ้นดอกเบี้ยในช่วงครึ่งหลังของปี 2019 ก็จะยิ่งริบหรี่ลงไป


ที่มา: FX Street 


Related
บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com