• สรุปข่าวราคาทองคำ (ภาคค่ำ) ประจำวันที่ 6 กุมภาพันธ์ 2562

    6 กุมภาพันธ์ 2562 | Gold News
·       ราคาทองคำทรงตัวหลังจากที่ทราบถ้อยแถลงของนายทรัมป์ต่อสภาคองเกรสในวันนี้ที่ยังยืนยันจะเดินหน้าสร้างกำแพงพรมแดน และมีสัญญาณชัดเจนเพียงเล็กน้อยเกี่ยวกับความคืบหน้าในการเจรจาทางการค้ากับทางจีน ขณะเดียวกันการแข็งค่าของดอลลาร์ในวันนี้ก็ได้จำกัดการปรับขึ้นของราคาทองคำ

ราคาทองคำตลาดโลกทรงตัวที่ 1,314.3 เหรียญ ขณะที่สัญญาทองคำทรงตัวที่ 1,318.2

·       ถ้อยแถลงของนายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ที่แถลงการณ์ต่อรัฐสภาสหรัฐฯ พยายามโน้มน้าวต่อพรรคฝ่ายค้านจากทางพรรคเดโมแครต โดยระบุว่า การสร้างกำแพงพรมแดนถือเป็นผลดีที่จะช่วยป้องกันกลุ่มผู้อพยพอย่างผิดกฎหมายหรือแม้แต่การลักลอบขนยาเสพติด

·       รองประธานจาก Yes Securities กล่าวว่า ถ้อยแถลงของทรัมป์ยังสะท้อนถึงความเสี่ยงที่อาจเห็นรัฐบาลประสบ Shutdown เนื่องจากนายทรัมป์ยังดูจะเข้มงวดต่อการสร้างกำแพงพรมแดนเม็กซิโก ขณะที่นักลงทุนตอบรับกับข้อเท็จจริงที่ว่า ข้อมูลเศรษฐกิจโลกมีสัญญาณชะลอตัว และนั่นยังคงทำให้ราคาทองคำยังดูน่าสนใจอย่างมากในเรื่องการลงทุน

·       นายทรัมป์มีการเรียกร้องของบประมาณจำนวน 5.7 พันล้านเหรียญสำหรับการสร้างกำแพงพรมแดนเม็กซิโก และนั่นทำให้สหรัฐฯประสบภาวะShutdown ยาวนานที่สุดเป็นประวัติการณ์เป็นเวลากว่า 35 วัน ซึ่งภาวะดังกล่าวได้ยุติลงไปเมื่อ 25 ม.ค. และนายทรัมป์ยังคงข่มขู่ว่าจะทำการShutdown อีกครั้งหากว่ายังไม่สามารถเจรจาดำเนินการตามข้อเรียกร้องของเขาได้

·       สภาพคล่องในการซื้อขายประเทศจีนยังคงอยู่ในระดับต่ำ ขณะที่หลายๆประเทศในเอเชียยังคงปิดทำการในเทศกาลตรุษจีน

·       นักวิเคราะห์จาก Commerzbank กล่าวว่า ในขณะที่จีนปิดทำการเนื่องในวันเฉลิมฉลองเทศกาลตรุษจีน รายงานจากสมาคมค้าทองคำจีน ระบุถึงปริมาณความต้องการทองคำในประเทศเติบโตขึ้น 5.7% ที่ระดับ 1,151 ตันในปีที่ผ่านมา แต่ก็อาจเห็นสัญญาณอ่อนตัวลงในช่วงต้นปีนี้ เพราะถึงแม้อุปสงค์จะเพิ่มขึ้น แต่อุปทานก็มีการลดลงไปเกือบ 6% และในปีนี้จีนเผชิญปัญหาการส่งออกสินค้า ทางด้านสภาทองคำโลกก็ดูจะไม่นำข้อมูลภาคอุปสงค์ของภาคอุตสาหกรรมทองคำจีนรวมเข้ากับข้อมูลทั่วโลกที่ขยายตัวได้ในปีที่ผ่านมา ดอย่งไรก็ดี ในปีนี้ Commerzbank คาดว่า อุปสงค์ทองคำในจีนน่าจะยังทรงตัวไม่เปลี่ยนแปลงไปจากกรอบ 950-1,000 ตัน 

·       นักวิเคราะห์จาก Trading View มองว่า จากภาพระดับวันจะเห็นสัญญาณ Bearish Divergence ที่ค่อนข้างชัดเจนทั้งจาก MACD และ RSI ที่ฟอร์มตัวไป หลังจากที่ราคาทองคำปรับตัวลงมาในช่วง 2 วันที่ผ่านมา จึงยืนยันถึงสัญญาณการเกิด Divergence

ขณะที่ภาพราย 1 ชั่วโมง คิดว่า หากยังทรงตัวได้แถว 1,315-1,316 เหรียญ ควรหันมาทำการเปิดสถานะ Short

·       นักวิเคราะห์จาก RBC Wealth Management กล่าวว่า ภาพของราคาทองคำดูจะเคลื่อนไหวเป็น Sideways และดูจะเป็นลักษณะ "Wait and See"โดยปัจจัยสำคัญที่ต้องติดตามต่อ คือเรื่องความคืบหน้าของ Brexit, ข้อมูลเศรษฐกิจ และประเด็นเด่นทางการเมืองต่างๆ ประกอบกับช่วงนี้ตลาดส่วนใหญ๋ปิดทำการในช่วงตรุษจีน จึงอาจเห็นความต้องการทองคำกลับเข้ามาอีกครั้งได้

·       ราคาพลาเดียมปรับลง 0.2% ที่ระดับ 1,379 เหรียญ ขณะที่ซิลเวอร์ปรับลง 0.3% ที่ 15.79 เหรียญ และราคาแพลทินัมปรับขึ้น 0.1% ที่ 815 เหรียญ


บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com