• สรุปข่าวราคาทองคำ (ภาคเช้า) ประจำวันที่ 21 มกราคม 2562

    21 มกราคม 2562 | Gold News

·         ราคาทองคำปรับตัวลงแตะระดับต่ำสุดในรอบกว่า 1 สัปดาห์ ท่ามกลางความหวังที่ว่าสหรัฐฯและจีนจะสามารถแก้ไขปัญหาทางการค้าได้ จึงจุดประกายให้ตลาดหุ้นปรับตัวขึ้น ขณะที่ราคาพลาเดียมปรับตัวขึ้นเหนือ 1,400 เหรียญ ก่อนจะปิด -1.36% ที่ระดับ 1,377 เหรียญ หลังไปทำ All-Time High บริเวณ 1,434.5 เหรียญ ในวันพฤหัสบดี โดยภาพรวมราคาพลาเดียมปรับตัวขึ้นได้ต่อเนื่อง 4 สัปดาห์ และสัปดาห์ที่ผ่านมาถือเป็นสัปดาห์ที่ปรับขึ้นได้มากที่สุดนับตั้งแต่ 21 ก.ย. โหรือโดยภาพรวมเดือนนี้ราคาพลาเดียมขยับขึ้นได้ 12%

·         ราคาทองคำตลาดโลกอ่อนตัวลง 0.68% ที่ระดับ 1,282.57 เหรียญ ขณะที่สัญญาทองคำส่งมอบเดือนก.พ. ปิดลดลง 9.7 เหรียญ ที่ระดับ 1,282.6 เหรียญ

·         นักวิเคราะห์จาก Commerzbank กล่าวว่า ความต้องการสินทรัพย์เสี่ยงเพิ่มขึ้นอันเป็นผลสะท้อนจากดัชนีราคาในตลาดหุ้นที่ปรับตัวสูงขึ้น จึงลดความต้องการทองคำในฐานะ Safe-Haven  ลงบางส่วน และทำให้การที่ทองคำจะขึ้นไป 1,300 เหรียญดูจะยังเป็นเรื่องยากในเวลานี้  แม้จะยังดูมีโอกาสไปแตะระดับดังกล่าวได้แต่ก็ดูจะไม่ใช่สำหรับช่วงเวลานี้

·         ตลาดหุ้นทั่วโลกฟื้นตัวขึ้นแตะระดับสูงสุดในรอบกว่า 1 เดือน หลังจากที่มีรายงานบ่งชี้ถึงความคืบหน้าในการเจรจาแก้ไขปัญหาข้อขัดแย้งทางการค้าระหว่างสหรัฐฯและจีน ขณะที่ค่าเงินดอลลาร์ได้รับแรงหนุนจากอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลที่ปรับตัวขึ้นท่ามกลางความต้องการสินทรัพย์เสี่ยงที่เพิ่มขึ้น



·         กองทุน SPDR เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา ทำการเข้าซื้อทองคำ 12.05 ตัน ปัจจุบันถือครองทองคำที่ระดับ 809.76 ตัน


·         ผลสำรวจความเชื่อมั่นนักลงทุนส่วนใหญ่มีค่าเฉลี่ยเท่ากัน 33สำหรับโอกาสจะเห็นทองคำปรับขึ้น ปรับลง และเคลื่อนไหวในกรอบ ขณะที่ผลสำรวจผู้เชี่ยวชาญส่วนใหญ่ในตลาดกว่า 58% กลับมองว่าทองคำน่าจะขึ้นได้ต่อในสัปดาห์นี้ สำหรับภาพขาลงกับ Sideways มีค่าเฉลี่ยเท่ากันที่ 21%

·         บรรณาธิการจากยูเรก้า ไมน์เนอร์ รีพอร์ท ยังเชื่อว่า มีโอกาสเห็นทองคำปรับตัวขึ้นไปแถว 1,380 เหรียญได้ในช่วงครึ่งแรกของปีนี้ โดยทองคำมีแนวโน้มจะได้รับอานิสงส์เชิงบวกจากการที่ภาวะ Shutdown ของรัฐบาลสหรัฐฯยังดำเนินต่อไปเป็นเวลานาน รวมทั้งความวุ่นวายทางการเมืองในสหรัฐฯ ขณะที่แนวโน้มเชิงบวกในการเจรจาการค้าระหว่างสหรัฐฯกับจีน ก็ดูจะเป็นอีกหนึ่งปัจจัยที่ช่วยหนุน แต่ก็อาจจะเห็นทองคำไม่ตอบรับในอีกไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้า ขณะที่ทิศทางการแข็งค่าของดอลลาร์ก็ดูจะลดน้อยลงไป และมีโอกาสกลับมาเคลื่อนไหวต่ำกว่าเส้นค่าเฉลี่ย 200 วันได้

·         นักกลยุทธ์สินค้าโภคภัณฑ์จาก Saxo Bank มองว่าระยะสั้นทองคำน่าจะปรับตัวลงก่อน แต่ระยะยาวยังดูเป็นแนวโน้มเชิงบวกของทองคำ โดยทองคำดูเหมือนจะได้รับแรงหนุนอย่างดีจากการเข้าซื้อในฐานะสินทรัพย์ป้องกันความเสี่ยง แต่ก็อาจเห็นถึงการอ่อนตัวได้เมื่อสินทรัพย์อื่นๆมีการฟื้นตั


Related
บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com