• สรุปข่าวราคาทองคำ (ภาคเช้า) ประจำวันที่ 14 มกราคม 2562

    14 มกราคม 2562 | Gold News

·         ราคาทองคำปรับตัวสูงขึ้นและทำให้ภาพรวมรายสัปดาห์ที่ผ่านมานับเป็นสัปดาห์ที่ 4 ที่ราคาทองคำปรับตัวสูงขึ้น ท่ามกลางตลาดหุ้นสหรัฐฯที่ปรับตัวลง และกระแสคาดการณ์ที่เพิ่มขึ้นว่าเฟดอาจจะยุติการขึ้นดอกเบี้ยเป็นการชั่วคราว


·         ราคาทองคำปรับตัวขึ้นได้ 0.1% ที่ระดับ 1,287.76 เหรียญ ขณะที่สัญญาทองคำส่งมอบเดือนก.พ. ปิดปรับขึ้น 2.1 เหรียญ ที่ 1,289.5 เหรียญ


·         กองทุน SPDR เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมาไม่ได้ทำอะไรเพิ่มเติม ปัจจุบันถือครองทองคำที่ระดับ 797.71 ตัน


·         นักกลยุทธ์ฝ่ายการตลาดอาวุโสจาก RJO Futures  มองว่า การอ่อนตัวของตลาดหุ้นที่เกิดขึ้นในช่วงปลายสัปดาห์ถือเป็นปัจจัยหลักที่ทำให้ราคาทองคำปรับตัวขึ้นในฐานะ Safe-Haven แม้ว่าในคืนวันพฤหัสบดีตลาดหุ้นจะปรับตัวขึ้นได้ตอบรับกับถ้อยแถลงประธานเฟดที่ดูเหมือนจะมีท่าทีอ่อนลงในการดำเนินนโยบายคุมเข้มทางการเงิน แต่ก็ดูเหมือนทองคำจะตอบรับได้ดีกว่า


·         ข้อมูลดัชนีราคาผู้บริโภคหรือ CPI ประจำเดือนธ.ค. ที่ประกาศในคืนวันศุกร์ปรับตัวลงเป็นครั้งแรกในรอบ 9 เดือน จึงช่วยหนุนถ้อยแถลงของสมาชิกของเฟดหลายรายรวมทั้งตัวประธานเฟดเอง ที่ทำให้ต้องระมัดระวังในการใช้นโยบายขึ้นดอกเบี้ย


·         นักวิเคราะห์อาวุโสจาก Kitco  มองว่า ข้อมูลเงินเฟ้อล่าสุดของสหรัฐฯบ่งชี้ถึงภาวะเศรษฐกิจโลกและทิศทางของดัชนีราคาที่ดูจะไม่สดใสในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า และนั่นจะทำให้บรรดาธนาคารกลางทั่วโลกอาจลดท่าทีคุมเข้มทางการเงินลงไป ซึ่งก็จะเป็นผลบวกที่ดีต่อตตลาดทองคำ


·         ราคาทองคำปรับขึ้นมาประมาณ 0.3% ในสัปดาห์ที่แล้ว หลังจากที่ราคาร่วงลงไปทำระดับต่ำสุดรอบ 3 เดือนเมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา


·         ทางการสหรัฐฯ คาดหวังว่า ตัวแทนทางการค้าระดับสูงของสหรัฐฯจะเดินทางเยือนสหรัฐฯในเดือนนี้ หลังจากที่สัปดาห์ก่อนหน้าการเจรจาระดับกลางเป็นไปด้วยดี


·         นักวิเคราะห์อาวุโสจาก OANDA มองว่า ระดับ 1,300 เหรียญ ก็ยังดูเป็นระดับที่ราคาทองคำจะผันผวนไปถึง โดยได้รับแรงสนับสนุนหลักจากปัจจัยเสี่ยงต่างๆ แต่ก็ต้องจับตาไปยังดอลลาร์ด้วย เพราะเป็นปัจจัยที่กดดันทองคำได้ขณะนี้


·         ราคาพลาเดียมปรับลง 0.37ที่ 1,317.1 เหรียญ หรือปรับขึ้นได้ประมาณ 1.4ในสัปดาห์ที่แล้ว


·         ราคาแพลทินัมปิดปรับลง 1.09% ที่ 810.9 เหรียญ หลังจากที่ร่วงลงไปประมาณ 1% ในสัปดาห์ที่แล้ว


·         ราคาซิลเวอร์ปิดปรับขึ้น 0.19% ที่ 15.59 เหรียญ แต่ภาพรวมราคายังปรับตวลงเป็นประวัติการณ์ในภาพรายสัปดาห์ หลังจากที่ขึ้นไปต่อเนื่อง 3 สัปดาห์ก่อนหน้า


Related
บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com