• Trade war ยังไม่จบ!

    4 ธันวาคม 2561 | Economic News

Mark Mobius ผู้ร่วมก่อตั้ง Mobius Capital ระบุว่า สงครามการค้าระหว่างสหรัฐฯ-จีน ยังไม่ได้จบสิ้นลง

โดย Mobius มองว่า ข่าวการสงบศึกระหว่างทั้ง 2 ประเทศเป็นเรื่องที่ดีกับตลาด แต่นั่นไม่ได้หมายความว่าความขัดแย้งจะจบสิ้นลง ซึ่งในข่าวได้ระบุว่า นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ และนายสี จิ้นผิง ประธานาธิบดีจีน ได้ตกลงที่จะสงบศึกด้วยการชะลอการขึ้นภาษีนำเข้าออกไปเป็นเวลา 90 วัน ซึ่งความกังวลเกี่ยวกับประเด็นดังกล่าว เป็นปัจจัยที่กดดันการลงทุนในตลาดหุ้นสหรัฐฯ รวมไปถึงในตลาดเกิดใหม่

ทั้งนี้ จะเห็นได้ว่าตลาดหุ้นสหรัฐฯสามารถปรับตัวสูงขึ้นได้หลังตลาดตอบรับกับข่าวดังกล่าว ขณะที่หุ้นของตลาดเกิดใหม่ต่างปรับสูงขึ้นทำระดับสูงสุดในรอบ 2 เดือน โดยดัชนี MSCI Emerging Markets ETF ปิดตลาดเมื่อวานนี้สูงขึ้นถึง 2%

นอกจากนี้ Mobius ยังคงมุมมองที่ดีต่อบรรดาตลาดเกิดใหม่ หลังจากที่เขาได้เคยให้สัมภาษณ์กับ CNBC เมื่อเดือน ก.ค. ที่ผ่านมาว่า มูลค่าของหุ้นในตลาดเกิดใหม่อยู่ในระดับที่ต่ำแต่น่าเข้าซื้อ เพราะมีโอกาสที่จะปรับตัวสูงขึ้นได้จากประเด็น Trade war โดยเฉพาะในปัจจุบัน ที่ Trade war ยังคงไม่จบลงแค่นี้

โดย Mobius ได้กล่าวว่า “บรรดาตลาดเกิดใหม่ที่อยู่ในภูมิภาคเดียวกับจีน จะได้รับประโยชน์จาก Trade war เนื่องจากกระแสการผลิตจำนวนมากจะถูกส่งต่อมาจากประเทศจีน“


ผู้ชนะใน Trade war

Mobius ระบุว่า ผู้ที่จะได้รับผลประโยชน์มากที่สุดก็คือประเทศบราซิล ที่มี Time zone เดียวกันกับสหรัฐฯ อีกทั้งยังมีความสามารถในการผลิตที่แข็งแกร่ง รวมถึง ตุรกี ซึงเป็นประเทศที่ได้รับผลกระทบจากการอ่อนค่าของค่าเงินอย่างรุนแรงในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมาก็จะได้รับผลประโยชน์เช่นเดียว

นอกจากนี้ก็จะมี บังคลาเทศที่จะได้รับผลประโยชน์การผลิตเสื้อผ้า และเวียดนามที่จะได้รับผลประโยชน์การผลิตรองเท้า


ที่มา: CNBC


บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com