• สรุปข่าวราคาทองคำ (ภาคค่ำ) ประจำวันที่ 16 ตุลาคม 2561

    16 ตุลาคม 2561 | Gold News
 
• ราคาทองคำทรงตัวใกล้ระดับสูงสุดรอบ 2 เดือนครึ่ง จากนักลงทุนที่เลี่ยงการถือครองสินทรัพย์เสี่ยงและกลับมาถือครองสินทรัพย์ปลอดภัย ท่ามกลางความเสี่ยงทางการเมืองและความไม่แน่นอนทางเศรษฐกิจที่เพิ่มขึ้น

ราคาทองคำตลาดโลกทรงตัวที่ 1,226.71 เหรียญ หลังไปแตะระดับสูงสุดนับตั้งแต่ 26 ก.ค. บริเวณ 1,233.26 เหรียญ จากความตึงเครียดระหว่างชาติมหาอำนาจตะวันตกและซาอุดิอาระเบียที่จะสร้างผลกระทบต่อการขยายตัวทางเศรษฐกิจโลก ขณะที่หุ้นเอเชียปรับขึ้นปานกลางวันนี้ หลังจากที่ร่วงลงอย่างหนักเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา

สัญญาทองคำ Gold Futures ทรงตัวที่ 1,230.40 เหรียญ

• นักวิเคราะห์จาก FXTM กล่าวว่า แรงเทขายในตลาดหุ้นได้ก่อให้เกิดอุปสงค์บางส่วนในตลาดทองคำ และเป็นปัจจัยสำคัญต่อการลงทุนในทองคำ ควบคู่ไปกับความตึงเครียดทางการค้า ท่ามกลางความกังวลต่อภาวะการขยายตัวทางเศรษฐกิจโลกที่ชะลอตัว และความตึงเครียดทางการเมือง รวมทั้งการเลือกตั้งกลางเทอมของสหรัฐฯที่ทำให้ทองคำกลับมาสดใส

• ขณะที่สภาวะการลงทุนในตลาดเป็นสภาวะ Risk-off จึงยิ่งทำให้ทองคำปรับตัวขึ้นได้ในระยะสั้นๆ ขณะที่ระยะกลางและระยะยาวยังดูเป็นขาลงจากการที่ค่าเงินดอลลาร์ยังคงแข็งค่าจากกระแสคาดการณ์เฟดขึ้นดอกเบี้ย

• นักวิเคราะห์จาก ICBC Standard Bank กล่าวว่า ตลาดหุนยังดูไม่มีเสถียรภาพเพียงพอในขณะนี้ และราคาทองคำยังถูกมองว่าน่าจะขึ้นได้ต่อ โดยหากทองคำสามารถBreak 1,230 เหรียญได้ ก็มีโอกาสจะเห็นการเริ่มปิด Short เข้ามาและมีโอกาสจะเห็นการซื้อกลับที่ดันให้ราคากลับสู่ 1,250 เหรียญ

• นักวิเคราะห์ทางเทคนิคจากรอยเตอร์ส วิเคราะห์ว่า ราคาทองคำอาจปรับตัวลงมาในกรอบ 1,208 - 1,217 เหรียญได้ หากไม่สามารถฝ่าแนวต้าน 1,235 เหรียญ

ดัชนีวัดต้นทุนราคาสินค้าที่หน้าประตูโรงงานประจำเดือนก.ย.ชะลอตัวลงติดต่อกันเป็นเดือนที่ 3 ในเดือนก.ย. ท่ามกลางอุปสงค์ภายในประเทศที่อ่อนตัวลง และบ่งชี้ว่ามีแรงกดดันเพิ่มขึ้นต่อเศรษฐกิจจีนที่ยังเผชิญกับปัญหา Trade War กับทางสหรัฐฯ

• นักวิเคราะห์สินค้าโภคภัณฑ์จาก Phillip Futures กล่าวว่า แรงทำ Short Covering ในตลาดก็เป็นอีกหนึ่งปัจจัยสนับสนุนให้ราคาทองคำปรับตัวขึ้น ท่ามกลางกลุ่มนักลงทุนที่มีการปรับลดสถานะ Short ในทองคำ ขณะที่มีความไม่แน่นอนทางการเมืองเพิ่มขึ้น และแม้ว่าภาพรวมตลาดยังเป็นขาลงในระยะยาว แต่การทำ Short Covering ที่เกิดขึ้นได้ทำให้ทองคำสัปดาห์นี้ดูจะสดใส

• ราคาแพลทินัมขยับขึ้น 0.4% ที่ระดับ 842.1 เหรียญ หลังจากที่ราคาไปทำระดับสูงสุดนับตั้งแต่ 10 ก.ค. บริเวณ 850.1 เหรียญ ทางด้านราคาพลาเดียมทรงตัวที่ 1,083.4 เหรียญ และราคาซิลเวอร์ทรงตัวที่ 14.64 เหรียญ

• นักวิเคราะห์จาก Daily FX ประเมินว่า ราคาทองคำเมื่อคืนนี้ สามารถปรับสูงขึ้นมาได้ตามคาดท่ามกลางการอ่อนค่าของเงินดอลลาร์ หลังแนวโน้มการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของเฟดในปี 2019 เริ่มที่จะทรงตัวลง ส่งผลให้ความต้องการทองคำฐานะ Safe-haven เริ่มกลับเข้ามาในตลาดอีกครั้ง

ทั้งนี้ ถ้อยแถลงในคืนนี้ของนางแมรี่ ดารี่ (Mary Daly) ประธานเฟดสาขาซานฟรานซิสโกคนใหม่ อาจส่งสัญญาณบางอย่างเกี่ยวกับแนวโน้มการขึ้นดอกเบี้ยของเฟดได้ แต่คาดว่าราคาทองคำจะปรับขึ้นไม่มากนักเนื่องจากตลาดกำลังรอรายงานประชุมเฟดใน
Related
บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com