• สรุปข่าวราคาทองคำ (ภาคเช้า) ประจำวันที่ 8 ตุลาคม 2561

    8 ตุลาคม 2561 | Gold News
 



·         ราคาทองคำคืนวันศุกร์ทรงตัวจากกลุ่มนักลงทุนมีท่าทีระมัดระวังต่อการปรับตัวขึ้นในรอบหลายปีของอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐฯ ประกอบกับกระแสคาดการณ์ที่ว่าข้อมูลจ้างงานสหรัฐฯจะแข็งแกร่งจะยิ่งหนุนโอกาสการขึ้นดอกเบี้ยของเฟด


อย่างไรก็ดี ในช่วงปลายตลาดราคาทองคำตลาดโลกปิดขยับขึ้น 0.2% ที่ระดับ 1,201.82 เหรียญ และทำให้ภาพรวมรายสัปดาห์ปรับขึ้น 0.8% ซึ่งถือเป็นการปรับขึ้นมากที่สุดในรอบ 6 สัปดาห์ ท่ามกลางค่าเงินดอลลาร์ที่อ่อนค่าหลังจากที่ข้อมูลจ้างงานสหรัฐฯเดือนก.ย. ออกมาแย่กว่าที่คาด ประกอบกับการร่วงลงของตลาดหุ้นจึงทำให้นักลงทุนกลับถือครองทองคำในฐานะสินทรัพย์ปลอดภัย


·         สัญญาทองคำส่งมอบเดือนธ.ค. ปิดปรับขึ้น 4 เหรียญ คิดเป็น +0.3ที่ระดับ 1,205.6 เหรียญ


·         กองทุน SPDR ทำการเทขายทองคำ 1.47 ตัน โดยปัจจุบันถือครองทองคำที่ระดับ 730.17 ตัน


·         นักวิเคราะห์จาก Heraeus Precious Metals กล่าวว่า ข้อมูลการจ้างงานของรัฐบาลสหรัฐฯออกมาแย่กว่าคาด แต่ก็ไม่ได้ทำให้เกิดความน่าผิดหวังเพียงพอให้มีแรงเข้าซื้อทองคำมากขึ้น แต่ข้อมูลดังกล่าวช่วยหนุนทองคำระยะสั้นให้กลับมายืนเหนือ 1,200 เหรียญท่านั้น ยังไม่สามารถทำให้ราคา Break หรือกลับทดสอบระดับสูงสุดสัปดาห์ที่แล้วที่ 1,208 เหรียญได้


·         ค่าเงินดอลลาร์อ่อนค่าลงเล็กน้อย ขณะที่ตลาดหุ้นปรับตัวลงหลังจากที่ทราบข้อมูลการจ้างงานนอกภาคการเกษตรของรัฐบาลสหรัฐฯที่มีการจ้างงานเพิ่มขึ้นเพียง 134,000 ตำแหน่งในเดือนก.ย. ซึ่งถือเป็นระดับการขยายตัวที่น้อยที่สุดในรอบปี


อย่างไรก็ดี รายงานจากกระทรวงแรงงานสหรัฐฯ ยังสะท้อนว่า การปรับขึ้นของอัตราค่าแรงอยู่ในเกณฑ์ทรงตัว จึงยังสะท้อนถึงภาวะแรงกดดันเงินเฟ้อที่ขยายตัวขึ้นได้ปานกลาง ซึ่งอาจยังทำให้เฟดเดินหน้าใช้นโยบายขึ้นดอกเบี้ยอย่างค่อยเป็นค่อยไปต่อ


·         แม้ว่าในสัปดาห์ที่แล้วราคาทองคำจะปรับตัวขึ้นได้ แต่ภาพรวมของทองคำก็ยังคงปรับตัวลงไปแล้วกว่า 12จากระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือนเม.ย. จากการแข็งค่าของค่าเงินดอลลาร์ ซึ่งได้รับอานิสงส์มาจากข้อมูลเศรษฐกิจที่สุดใสของสหรัฐฯ, การขึ้นดอกเบี้ยของเฟด และภาวะ Trade War


·         รองประธานฝ่ายบริหารด้านการลงทุนจาก Dillon Gage Metals กล่าวว่า ตลาดทองคำยังคงมีการทำสถานะ Short เป็นจำนวนมาก ละจากสถานการณ์ล่าสุดดูเหมือนจะมีการทำ Cover Short เพิ่มขึ้น และนี่อาจเป็นปัจจัยที่หนุนตลาดระยะสั้นๆได้ ขณะที่ภาพรวมนักลงทุนควรใช้กลยุทธ์เป็น Wait-and-See เพื่อรอติดตามสิ่งที่จะเกิดขึ้นจากการเลือกตั้งกลางเทอมของสหรัฐฯในช่วงเดือนพ.ย.นี้


·         ราคาซิลเวอร์ปิดปรับขึ้น 0.3% ที่ระดับ 14.61 เหรียญ ขณะที่ราคาพลาเดียมปิด +1% ที่ระดับ 1,069.4 เหรียญ และราคาแพลทินัมปิด -0.3% ที่ระดับ 819.49 เหรียญ

บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com