• ตลาดเกิดใหม่อาจได้รับประโยชน์จาก Trade war!?

    21 กันยายน 2561 | Economic News

Suyi Kim ประธานฝ่ายบริหารประจำ Canada Pension Plan Investment Board (CPPIB) ที่เป็นกองทุนบำเหน็จบำนาญที่ใหญ่ที่สุดแห่งหนึ่งในโลก ระบุว่า ความขัดแย้งทางการค้าที่เกิดจากการขึ้นภาษีตอบโต้กันไปมาระหว่างสหรัฐฯและจีน อาจจะกลายเป็นการสร้างโอกาสให้ตลาดเกิดใหม่ในระยะยาวได้

ทั้งนี้ เป็นที่คาดการณ์กันส่วนใหญ่ว่า ความขัดแย้งทางการค้าจะส่งผลกระทบในทางลบต่อเศรษฐกิจของประเทศที่เป็นตลาดเกิดใหม่ เนื่องจากประเทศเหล่านี้ต้องพึ่งพาการส่งออกในการกระตุ้นการเติบโตของเศรษฐกิจ

แต่ Suyi Kim กลับมองแตกต่างออกไป โดยระบุว่า ความขัดแย้งดังกล่าวอาจกระตุ้นให้รัฐบาลของประเทศที่เป็นตลาดเกิดใหม่ออกนโยบายปฏิรูปโครงสร้างทางเศรษฐกิจในระยะยาว ซึ่งจะเป็นผลดีต่อการลงทุนในระยะยาว อย่างเช่นการลงทุนในกองทุนบำเหน็จบำนาญ

ทั้งนี้ กองทุน CPPIB มีมูลค่าการลงทุนรวมอยู่ที่ 3.666 แสนล้านเหรียญ ซึ่ง 15ของมูลค่านั้นมาจากประเทศตลาดเกิดใหม่  และคาดว่า ภายในปี 2025 เงินทุนในส่วนดังกล่าวจะขยายตัวเป็น 1 ใน 3 ของมูลค่าการลงทุนทั้งหมด

ดังนั้น Suyi Kim จึงประเมินว่า การลงทุนในระยะยาวจะเป็นกุญแจสำคัญของบรรดาตลาดเกิดใหม่ โดยที่มีจีน, อินเดีย, และบราซิล เป็นประเทศที่น่าจะมีปริมาณการลงทุนสูงที่สุด   


ที่มา: CNBC 

Related
บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com