• เฟดอาจพบสัญญาณการขยายตัวของเงินเฟ้อที่ต้องการแล้ว!?

    30 สิงหาคม 2561 | Economic News

ในที่สุดเฟดอาจพบสัญญาณการขยายตัวของเงินเฟ้อที่เฟดตามหามานานเสียที และอาจเป็นปัจจัยที่สนับสนุนให้เฟดดำเนินการขึ้นอัตราดอกเบี้ยแบบค่อยเป็นค่อยไปตามคาดการณ์สำหรับปีนี้อีก 2 ครั้ง และ 2-3 ครั้งสำหรับปี 2019

ตัวชี้วัดเงินเฟ้อที่เฟดมักใช้พิจารณาเป็นอันดับแรกๆก็คือ ดัชนีการใช้จ่ายส่วนบุคคลของผู้บริโภคพื้นฐาน (Core PCE price index) ซึ่งยังเคลื่อนไหวค่อนข้างทรงตัว ไม่สามารถแตะระดับเป้าหมายของเฟดที่ 2ได้เสียที โดยก่อนหน้านี้ ดัชนีสามารถแตะระดับดังกล่าวได้เพียง 2 ครั้ง นับตั้งแต่เดือน เม.ย. ปี 2012 เท่านั้น ซึ่งครั้งล่าสุดคือเมื่อเดือน มี.ค. ที่ผ่านมา

อย่างไรก็ตาม ดัชนี Core PCE ที่จะถูกประกาศตัวเลขในคืนนี้ ถูกคาดว่าจะขยายตัวได้ 0.2ในเดือน ก.ค. หรือขยายตัวได้ 2ในภาพรวมรายปี

Michelle Girard หัวหน้าฝ่ายเศรษฐศาสตร์ประจำ NatWest Markets คาดการณ์ว่า ดัชนี Core PCE จะสามารถคงอยู่ที่ระดับ 2ได้ในเดือน ส.ค. และจะขึ้นไปทำระดับสูงสุดที่ 2.1% ในเดือน ก.ย. จึงอาจส่งผลให้ภาพรวมดัชนีเคลื่อนไหวแถวระดับ 2%ได้ตลอดปี 2018 ดังนั้น เฟดอาจสามารถคงแผนการขึ้นอัตราดอกเบี้ยแบบค่อยเป็นค่อยไป

ทั้งนี้ เฟดถูกคาดว่าจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในเดือน ก.ย. และ ธ.ค. ที่จะถึงนี้เป็นที่ค่อนข้างแน่นอนแล้ว แต่ตลาดยังคงถกเถียงกันว่าเฟดจะมีแผนปรับขึ้นดอกเบี้ยในปี 2019 อย่างไร แม้เฟดจะคาดการณ์เองไว้ 3 ครั้งก็ตาม เนื่องจากอัตราเงินเฟ้อที่ยังคงชะลอตัวยังเป็นปัจจัยกดดันให้แนวโน้มการขึ้นดอกเบี้ยในปีหน้ายังคงไร้ความชัดเจน ขณะที่นักวิเคราะห์บางส่วนมองว่าเฟดมีการชะลอการขึ้นดอกเบี้ยในบางจังหวะเสียด้วยซ้ำ

ส่วน Michelle Girard มองว่า เฟดไม่น่าจะคงจังหวะการขึ้นดอกเบี้ยปี 2019 ไว้ที่ 3 ครั้งตามที่เฟดคาดเอาไว้ โดยเธอมองไว้ที่ 2 ครั้งเท่านั้น เนื่องจากอัตราดอกเบี้ยเริ่มเข้าใกล้ระดับ Neutral rate หรือระดับที่จะไม่สามารถหนุนการเติบโตของเศรษฐกิจได้อีกต่อไป

นอกจากนี้ เธอยังได้กล่าวอีกว่า อัตราเงินเฟ้อที่ขยายตัวขึ้นเล็กน้อย สอดคล้องกับถ้อยแถลงของนายเจอโรม โพเวลล์ ประธานเฟด เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ที่ได้กล่าวว่า เฟดจะคงการขึ้นอัตราดอกเบี้ยแบบค่อยเป็นค่อยไปดังเดิม ท่ามกลางเศรษฐกิจที่แข็งแกร่ง และอัตราเงินเฟ้อที่ไม่น่าขยายตัวเร็วเกินการควบคุม ดังนั้นจึงไม่มีเหตุผลใดที่เฟดจะต้องเร่งจังหวะของการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย


ที่มา: CNBC

บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com