• สรุปข่าวราคาทองคำ (ภาคค่ำ) ประจำวันที่ 24 สิงหาคม 2561

    24 สิงหาคม 2561 | Gold News
 
• ราคาทองคำปรับตัวขึ้นหลังจากที่ปรับตัวลดลงไปกว่า 1% เมื่อวานนี้ แต่กระแสคาดการณ์เกี่ยวกับการปรับขึ้นดอกเบี้ยของเฟด และการแข็งค่าของค่าเงินดอลลาร์ รวมถึงภาวะสงครามการค้าระหว่างสหรัฐฯและจีนยังคงเป็นปัจจัยกดดันสภาพคล่องในตลาดทองคำ

ราคาทองคำตลาดโลกปรับขึ้นเล็กน้อย 0.2% มาแถว 1,187 เหรียญ หลังจากที่ปรับตัวลงไปกว่า 10 เหรียญเมื่อวานนี้ โดยภาพรวมสัปดาห์นี้ราคาทองคำปรับขึ้นได้ 0.2% หลังจากที่ร่วงลงติดต่อกัน 6 สัปดาห์

สัญญาทองคำ Gold Futures ปรับลงเล็กน้อย 0.1% มาแถว 1,192.6 เหรียญ

• การเจรจาระหว่างสหรัฐฯและจีนที่สิ้นสุดลงไปในช่วง 2 วันที่ผ่านมา จบลงด้วยการไม่มีประเด็นอะไรใหม่ๆ โดยที่ทั้งสองฝ่ายต่างยังคงสร้างความตึงเครียดให้แก่ Trade War มากขึ้น หลังจากที่การขึ้นภาษีระหว่างกันมีผลบังคับใช้แล้ว เป็นมูลค่าที่เพิ่มอีก 1.6 หมื่นล้านเหรียญ

• หัวหน้านักวิเคราะห์จาก Shandong Gold Group กล่าวว่า นักลงทุนเกิดความกังวลเกี่ยวกับภาวะ Trade War ที่กลับมาช่วยหนุนค่าเงินดอลลาร์ แต่ดอลลาร์อาจไม่แข็งค่ามากไปกว่านี้ จึงอาจมีจังหวะที่เห็นราคาทองคำปรับตัวขึ้นได้

• ค่าเงินดอลลาร์วันนี้มีอ่อนค่าลงไปเล็กน้อย 0.1% แถวระดับ 95.587 จุด หลังจากที่เมื่อวานแข็งค่าขึ้นไปประมาณ 0.6%

• บรรดานักลงทุนให้ความสนใจไปยังถ้อยแถลงของ นายเจอโรม โพเวลล์ ประธานเฟด ในคืนนี้ ที่มีกำหนดการกล่าวถ้อยแถลง ณ ที่ประชุมธนาคารโลกประจำปี เมืองแจ็กสัน โฮล รัฐไวโอมิง

สมาชิกเฟดยังคงเห็นพ้องกันว่าเฟดควรเดินหน้าขึ้นดอกเบี้ยต่อในปีนี้และปีหน้า แม้ว่า นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯจะมีความไม่พอใจต่อแผนการดำเนินนโยบายดังกล่าว

• นักวิเคราะห์ยังคงมองว่า สมาชิกเฟดก็ยังมีการกล่าวย้ำถึงโอกาสการขึ้นดอกเบี้ยในอนาคต และเรื่องนี้ไม่ถือเป็นเรื่องน่าแปลกใจ เพราะเหมือนสมาชิกเฟดจะเป็นกล่าวย้ำเพื่อให้ตลาดรู้ว่า นายทรัมป์ไม่ได้มีอิทธิพลใดๆต่อเฟด

• ราคาทองคำปรับลงไปประมาณ 9% ในปีนี้ จากการแข็งค่าของค่าเงินดอลลาร์ และการปรับขึ้นดอกเบี้ยของเฟด

• กรรมการผู้จัดการจาก GoldSilver Central กล่าวว่า มีแรงซื้อในทองคำเข้ามาบางส่วนในช่วงที่ราคาทองคำปรับลงไป ขณะเดียวกันบริเวณ 1,200 เหรียญ ก็ยังดูเป็นระดับที่น่าสนใจ และเราอาจเห็นราคาทองคำปรับตัวลงได้อีกครั้งหากราคาไม่สามารถยืนเหนือระดับดังกล่าวได้

·       ความเชื่อมั่นในตลาดทองคำยังเป็นขาลง อันจะเห็นได้จากผลสะท้อนของผู้ถือสถานะ Short Position และสภาพคล่องของกองทุน ETF โดยกองทุน SPDR เองก็มีการเทขายอย่างต่อเนื่องกว่า 3 ล้านออนซ์ นับตั้งแต่ที่ราคาขึ้นไปทำระดับสูงสุดในช่วงปลายเดือนเม.ย.

·       ราคาซิลเวอร์ปิด +0.2% ที่ระดับ 14.49 เหรียญ หลังไปทำระดับต่ำสุดรอบ 1 สัปดาห์ที่ 14.41 เหรียญ

ราคาแพลทินัมปรับขึ้น +0.6% ที่ระดับ 779.8 เหรียญ หลังไปทำระดับต่ำสุดรอบสัปดาห์ที่ 769.5 เหรียญ

ราคาพลาเดียมปิดทรงตัวที่ 915.5 เหรียญ

บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com