• หากคุณต้องการซื้อทองคำให้จับตาไปยังเฟด

    24 สิงหาคม 2561 | Gold News
 

นักวิเคราะห์จาก EPB Macro Research   ระบุว่า ในช่วง 4 เดือนที่ผ่านมา เขาได้ทำการปรับลดสถานะในทองคำลง อันเป็นหนึ่งในกลยุทธ์การปรับพอร์ตการลงทุนของเขา และสาเหตุในการปรับลดสถานะทองคำ ก็มีแนวโน้มหลักมาจากการเดินหน้าขึ้นดอกเบี้ยของเฟด รวมทั้งการที่เฟดจะทำการปรับลดยอดงบดุลบัญชี อันจะทำให้อัตราดอกเบี้ยระยะสั้นนั้นปรับเพิ่มขึ้น ขณะที่การปรับลดการถือครองทองคำของเขาในช่วง 4 เดือน ก็จะเห็นได้ถึงการปรับลงของราคาทองคำเกือบ 10%

 

โดยปกติการซื้อขายทองคำนั้น โดยมากหากเฟดปรับลดดอกเบี้ยเราจะเห็นได้ถึงการปรับขึ้นของราคาทองคำ แต่หากเฟดขึ้นดอกเบี้ย เมื่อนั้นก็จะเห็นทองคำปรับตัวลง โดยราคาทองคำกับเฟดมักจะมีสภาวะเช่นนี้มาโดยตลอด รวมไปถึงเงินเฟ้อและค่าเงินดอลลาร์เช่นกัน ซึ่งทิศทางการขึ้นดอกเบี้ยในระยะสั้นๆนั้นถือเป็นเรื่องที่สำคัญมาก

 

และเมื่อไหร่ก็ตามที่อัตราดอกเบี้ยระยะสั้นของเฟดนั้นมีการปรับตัวลงมาอีกครั้ง เราก็จะเห็นถึงสภาวะการกลับตัวของราคาทองคำในลักษณะปรับขึ้นอีกครั้ง ดังนั้น ในช่วงเวลานี้ ที่ราคาปรับตัวลงมามากๆก็ถือเป็นโอกาสหรือจังหวะอันดีที่เราจะเริ่มเข้าซื้อทองคำ

 

ขณะที่การวิเคราะห์ส่วนใหญ่ จะมีการนำกองทุน SPDR มาประกอบการพิจารณาด้วย เนื่องจากเป็นปัจจัยที่ดูง่ายในการสะท้อนถึงอุปสงค์ของทองคำในพอร์ตการลงทุนนั่นเอง โดยพิจารณาได้จากกราฟการถือครองทองคำ VS ราคาทองคำด้วย % เปลี่ยนแปลง:

 


 

ที่มา: Seeking Alpha


บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com